Nhập khẩu thịt gia súc, gia cầm từ EU tăng mạnh
Nhằm đón đầu các cơ hội từ Hiệp định Thương mại tự do (FTA) Việt Nam - EU, các doanh nghiệp châu Âu đã sẵn sàng chiến lược cho việc nhập khẩu những sản phẩm thế mạnh như thịt gia súc, gia cầm vào thị trường Việt Nam.
Theo các chuyên gia, nếu Việt Nam không có sự chuẩn bị tốt cho việc hội nhập kinh tế quốc tế, ngành sản xuất, chế biến thịt gia súc, gia cầm nội địa sẽ bị mất thị phần, kéo theo sự thay đổi bất lợi của cả ngành chăn nuôi vốn đang trong quá trình phát triển.
Theo Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong hai năm gần đây, nhập khẩu các sản phẩm có nguồn gốc từ thịt như thịt bò, thịt lợn, thị gà... từ EU sang Việt Nam đã tăng hơn 7 lần so với những năm trước đó.
Điển hình, trong hai quý đầu của năm 2015 đã có gần 1.000 tấn thịt lợn được nhập khẩu về Việt Nam từ EU, tăng gần 25% về số lượng và hơn 63% về doanh thu so với cùng kỳ năm trước.
Điều này cho thấy các loại thịt gia súc, gia cầm nhập khẩu từ châu Âu đang ngày càng hiện diện nhiều hơn trên bàn ăn của người Việt và được người tiêu dùng ưa chuộng.
Mặt khác, từ tháng 8/2015, FTA Việt Nam - EU đã cơ bản hoàn thành quá trình đàm phán và dự kiến sẽ ký kết trong thời gian tới.
Khi FTA này có hiệu lực, thịt gia súc, gia cầm nhập khẩu từ EU vào Việt Nam sẽ có giá thành thấp hơn hiện nay, do tác động của việc cam kết ưu đãi thuế quan có thể miễn, giảm về mức 0% theo lộ trình từ 3 đến 7 năm sau đó.
Với mức thuế 0%, các loại thịt gia súc, gia cầm từ châu Âu sẽ cạnh tranh trực tiếp với sản phẩm cùng loại tại thị trường Việt Nam, đồng thời gây sức ép không nhỏ lên ngành thịt gia súc, gia cầm nội địa.
Ông Wieslaw Rozanski, Chủ tịch Liên minh các nhà sản xuất và sử dụng lao động trong ngành thịt châu Âu (UPEMI) cho biết, tại châu Á, Việt Nam được đánh giá là thị trường lớn và tiềm năng nhất của ngành thịt gia súc, gia cầm châu Âu.
Trong đó, Ba Lan là một trong những nhà sản xuất lớn của EU, nên việc thúc đẩy hợp tác giữa Ba lan và Việt Nam đóng vai trò quan trọng, góp phần đẩy mạnh kim ngạch xuất khẩu của ngành thịt gia súc, gia cầm châu Âu vào Việt Nam.
Đặc biệt, FTA Việt Nam - EU được kỳ vọng sẽ thúc đẩy mạnh mẽ các hợp tác giao thương cũng như xuất khẩu sản phẩm thịt gia súc, gia cầm từ EU vào Việt Nam tăng mạnh.
Theo các chuyên gia EU, “Hương vị truyền thống châu Âu” là chiến dịch quảng bá thông tin được xúc tiến bởi Liên minh các Nhà sản xuất và sử dụng lao động trong ngành thịt gia súc, gia cầm, châu Âu được tổ chức tại Việt Nam từ tháng 7/2013 và sẽ kéo dài đến hết tháng 7/2016.
Đây không phải lần đầu tiên hoạt động quảng bá sản phẩm của các nhà sản xuất thịt gia súc, gia cầm châu Âu được tổ chức tại một nước vốn có ngành chăn nuôi đang phát triển như Việt Nam.
Đồng thời, thị trường Việt Nam cũng không phải là thị trường lớn truyền thống của các nhà sản xuất thịt gia súc, gia cầm châu Âu, tuy nhiên mục tiêu tăng cường thâm nhập thị trường Việt Nam của các tập đoàn châu Âu là rất rõ ràng.
Ghi nhận tại Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Thực phẩm - Đồ uống - Máy móc bao bì Đóng gói lần thứ 19 (VietFood & Beverage - ProPack Vietnam 2015) vừa tổ chức vào đầu tháng 9/2015 ở Tp. Hồ Chí Minh cho thấy, số lượng các doanh nghiệp sản xuất, nhà nhập khẩu thịt gia súc, gia cầm từ châu Âu tham gia tăng đột biến so với những lần Triển lãm trước.
Các nhà sản xuất thịt gia súc, gia cầm đến từ châu Âu cho biết, họ nhận thấy nhiều cơ hội mở rộng thị trường và tiềm năng lớn ở thị trường với 92 triệu dân của Việt Nam và trên 600 triệu dân của Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC), vốn có sức tiêu thụ rất mạnh các loại thịt gia súc, gia cầm.
Nhận định về thị trường Việt Nam, bà Justyna Niemczuk, Tổng giám đốc Thương mại, Nhà máy Sản xuất thịt Lmeat-Lukow S.A cho rằng, các doanh nghiệp EU nói chung và Ban Lan nói riêng xuất khẩu thịt gia súc, gia cầm sang Việt Nam không phải là để có thể cạnh tranh với các nhà sản xuất ở Việt Nam mà đem đến cho người tiêu dùng những sản phẩm khác biệt, hấp dẫn hơn với chất lượng cao cũng như đảm bảo an toàn thực phẩm.
Bên cạnh đó, thị trường và sức tiêu thụ thịt gia súc, gia cầm tại Việt Nam đang tăng trưởng với nhu cầu tiêu dùng ngày càng lớn nên sẽ có đủ thị phần cho tất cả doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia, hoặc hợp tác cùng phát triển theo hướng liên doanh, liên kết.
Đánh giá về làn sóng nhập khẩu thịt gia súc, gia cầm từ châu Âu sang Việt Nam, ông Văn Đức Mười, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản Vissan nhấn mạnh, các doanh nghiệp nước ngoài nói chung và EU nói riêng có nhiều kinh nghiệm trong hội nhập kinh tế quốc tế, đồng thời rất chủ động tiếp cận, khai thác hiệu quả những lợi thế của các FTA.
Còn đối với các doanh nghiệp Việt Nam, mặc dù ngày càng quan tâm và nâng cao nhận thức về vấn đề hội nhập kinh tế quốc tế nhưng vẫn khá thụ động và chưa nắm bắt được nhiều cơ hội cũng như tận dụng triệt để lợi thế cạnh tranh từ các FTA mà Việt Nam tham gia.
Trước những bước đi bài bản và từ khá sớm của các doanh nghiệp thực phẩm châu Âu, để giữ thị phần trong nước và có thể mở rộng thị trường xuất khẩu thông các FTA, các chuyên gia cho rằng, dù muộn nhưng nếu doanh nghiệp Việt Nam không quyết tâm và có những bước cải tiến mạnh mẽ thì sẽ khó cạnh tranh trong thị trường quốc tế.
Cụ thể, doanh nghiệp phải cải tiến thay đổi tư duy quản trị doanh nghiệp và phương thức sản xuất, đồng thời hướng đến nhu cầu thị trường. Ngoài ra, doanh nghiệp cần tư duy theo hướng thị trường quyết định cho sản xuất, sau đó sản xuất quyết định kinh doanh, dựa trên cơ sở đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu thị trường, tiếp cận thị trường./.
Mỹ Phương
- Từ khóa :
- nhập khẩu gia súc
- gia cầm
- FTA
- hiệp định thương mại
- EU
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Căng thẳng Mỹ-Trung giảm nhiệt, giá dầu tăng phiên thứ hai
16:13' - 25/04/2025
Giá dầu châu Á tăng phiên thứ hai liên tiếp trong ngày 22/4 nhờ tín hiệu về khả năng căng thẳng thương mại Mỹ-Trung hạ nhiệt.
-
Hàng hoá
Thị trường hàng hóa khởi sắc, MXV-Index vượt 2.200 điểm
14:33' - 25/04/2025
Trên thị trường nông sản, giá đậu tương có phiên thứ 3 tăng liên tiếp sau gần hai tuần đi ngang. Giá các mặt hàng kim loại đồng loạt tăng trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Trung được xoa dịu.
-
Hàng hoá
Thu giữ hơn 600 sản phẩm là thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc xuất xứ
12:29' - 25/04/2025
Đội Quản lý thị trường số 2 sẽ tiếp tục các biện pháp nghiệp vụ, tăng cường kiểm tra kiểm soát để kịp thời phát hiện vi phạm, đấu tranh ngăn chặn vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
-
Hàng hoá
Xuất khẩu của Thái Lan lập kỷ lục mới về giá trị
11:25' - 25/04/2025
Theo Bộ Thương mại Thái Lan, xuất khẩu của nước này trong tháng 3/2025 tăng tới 17,8% so với cùng kỳ năm ngoái lên 29,5 tỷ USD, lập kỷ lục mới về giá trị.
-
Hàng hoá
Phát hiện gần 1,4 tấn chân gà không rõ nguồn gốc xuất xứ tại Lạng Sơn
11:20' - 25/04/2025
Đội Quản lý thị trường số 6, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn vừa phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Lạng Sơn phát hiện, tạm giữ 1.380 kg chân gà không rõ nguồn gốc xuất xứ.
-
Hàng hoá
USD yếu đi, giá dầu thế giới tăng nhẹ
07:29' - 25/04/2025
Phiên 24/4, giá dầu thế giới đi lên, khi các nhà đầu tư cân nhắc nhiều yếu tố như đà giảm của đồng USD, khả năng nguồn cung tăng, chính sách thuế quan của Mỹ và diễn biến địa chính trị.
-
Hàng hoá
Tạm giữ trên 800kg xúc xích, lạp xưởng không rõ nguồn gốc xuất xứ
17:15' - 24/04/2025
Hiện tại, Đội Quản lý thị trường số 17 đang phối hợp với Đội 7, Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an thành phố Hà Nội hoàn thiện hồ sơ vụ việc để xử lý theo quy định.
-
Hàng hoá
Giá dầu phục hồi nhẹ do lo ngại bất đồng trong nội bộ OPEC+
16:09' - 24/04/2025
Giá dầu tại thị trường châu Á tăng trở lại vào ngày 24/4, sau khi giảm gần 2% trong phiên trước đó.
-
Hàng hoá
Giá xăng dầu “đảo chiều” tăng trở lại từ 15h chiều nay 24/4
14:43' - 24/04/2025
Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu từ 15h chiều nay 24/4. Theo đó, giá tất các loại nhiên liệu đã “đảo chiều” tăng trở lại sau 2 kỳ liên tiếp giảm giá.