Nhập khẩu thịt gia súc, gia cầm từ EU tăng mạnh
Nhằm đón đầu các cơ hội từ Hiệp định Thương mại tự do (FTA) Việt Nam - EU, các doanh nghiệp châu Âu đã sẵn sàng chiến lược cho việc nhập khẩu những sản phẩm thế mạnh như thịt gia súc, gia cầm vào thị trường Việt Nam.
Theo các chuyên gia, nếu Việt Nam không có sự chuẩn bị tốt cho việc hội nhập kinh tế quốc tế, ngành sản xuất, chế biến thịt gia súc, gia cầm nội địa sẽ bị mất thị phần, kéo theo sự thay đổi bất lợi của cả ngành chăn nuôi vốn đang trong quá trình phát triển.
Theo Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong hai năm gần đây, nhập khẩu các sản phẩm có nguồn gốc từ thịt như thịt bò, thịt lợn, thị gà... từ EU sang Việt Nam đã tăng hơn 7 lần so với những năm trước đó.
Điển hình, trong hai quý đầu của năm 2015 đã có gần 1.000 tấn thịt lợn được nhập khẩu về Việt Nam từ EU, tăng gần 25% về số lượng và hơn 63% về doanh thu so với cùng kỳ năm trước.
Điều này cho thấy các loại thịt gia súc, gia cầm nhập khẩu từ châu Âu đang ngày càng hiện diện nhiều hơn trên bàn ăn của người Việt và được người tiêu dùng ưa chuộng.
Mặt khác, từ tháng 8/2015, FTA Việt Nam - EU đã cơ bản hoàn thành quá trình đàm phán và dự kiến sẽ ký kết trong thời gian tới.
Khi FTA này có hiệu lực, thịt gia súc, gia cầm nhập khẩu từ EU vào Việt Nam sẽ có giá thành thấp hơn hiện nay, do tác động của việc cam kết ưu đãi thuế quan có thể miễn, giảm về mức 0% theo lộ trình từ 3 đến 7 năm sau đó.
Với mức thuế 0%, các loại thịt gia súc, gia cầm từ châu Âu sẽ cạnh tranh trực tiếp với sản phẩm cùng loại tại thị trường Việt Nam, đồng thời gây sức ép không nhỏ lên ngành thịt gia súc, gia cầm nội địa.
Ông Wieslaw Rozanski, Chủ tịch Liên minh các nhà sản xuất và sử dụng lao động trong ngành thịt châu Âu (UPEMI) cho biết, tại châu Á, Việt Nam được đánh giá là thị trường lớn và tiềm năng nhất của ngành thịt gia súc, gia cầm châu Âu.
Trong đó, Ba Lan là một trong những nhà sản xuất lớn của EU, nên việc thúc đẩy hợp tác giữa Ba lan và Việt Nam đóng vai trò quan trọng, góp phần đẩy mạnh kim ngạch xuất khẩu của ngành thịt gia súc, gia cầm châu Âu vào Việt Nam.
Đặc biệt, FTA Việt Nam - EU được kỳ vọng sẽ thúc đẩy mạnh mẽ các hợp tác giao thương cũng như xuất khẩu sản phẩm thịt gia súc, gia cầm từ EU vào Việt Nam tăng mạnh.
Theo các chuyên gia EU, “Hương vị truyền thống châu Âu” là chiến dịch quảng bá thông tin được xúc tiến bởi Liên minh các Nhà sản xuất và sử dụng lao động trong ngành thịt gia súc, gia cầm, châu Âu được tổ chức tại Việt Nam từ tháng 7/2013 và sẽ kéo dài đến hết tháng 7/2016.
Đây không phải lần đầu tiên hoạt động quảng bá sản phẩm của các nhà sản xuất thịt gia súc, gia cầm châu Âu được tổ chức tại một nước vốn có ngành chăn nuôi đang phát triển như Việt Nam.
Đồng thời, thị trường Việt Nam cũng không phải là thị trường lớn truyền thống của các nhà sản xuất thịt gia súc, gia cầm châu Âu, tuy nhiên mục tiêu tăng cường thâm nhập thị trường Việt Nam của các tập đoàn châu Âu là rất rõ ràng.
Ghi nhận tại Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Thực phẩm - Đồ uống - Máy móc bao bì Đóng gói lần thứ 19 (VietFood & Beverage - ProPack Vietnam 2015) vừa tổ chức vào đầu tháng 9/2015 ở Tp. Hồ Chí Minh cho thấy, số lượng các doanh nghiệp sản xuất, nhà nhập khẩu thịt gia súc, gia cầm từ châu Âu tham gia tăng đột biến so với những lần Triển lãm trước.
Các nhà sản xuất thịt gia súc, gia cầm đến từ châu Âu cho biết, họ nhận thấy nhiều cơ hội mở rộng thị trường và tiềm năng lớn ở thị trường với 92 triệu dân của Việt Nam và trên 600 triệu dân của Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC), vốn có sức tiêu thụ rất mạnh các loại thịt gia súc, gia cầm.
Nhận định về thị trường Việt Nam, bà Justyna Niemczuk, Tổng giám đốc Thương mại, Nhà máy Sản xuất thịt Lmeat-Lukow S.A cho rằng, các doanh nghiệp EU nói chung và Ban Lan nói riêng xuất khẩu thịt gia súc, gia cầm sang Việt Nam không phải là để có thể cạnh tranh với các nhà sản xuất ở Việt Nam mà đem đến cho người tiêu dùng những sản phẩm khác biệt, hấp dẫn hơn với chất lượng cao cũng như đảm bảo an toàn thực phẩm.
Bên cạnh đó, thị trường và sức tiêu thụ thịt gia súc, gia cầm tại Việt Nam đang tăng trưởng với nhu cầu tiêu dùng ngày càng lớn nên sẽ có đủ thị phần cho tất cả doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia, hoặc hợp tác cùng phát triển theo hướng liên doanh, liên kết.
Đánh giá về làn sóng nhập khẩu thịt gia súc, gia cầm từ châu Âu sang Việt Nam, ông Văn Đức Mười, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản Vissan nhấn mạnh, các doanh nghiệp nước ngoài nói chung và EU nói riêng có nhiều kinh nghiệm trong hội nhập kinh tế quốc tế, đồng thời rất chủ động tiếp cận, khai thác hiệu quả những lợi thế của các FTA.
Còn đối với các doanh nghiệp Việt Nam, mặc dù ngày càng quan tâm và nâng cao nhận thức về vấn đề hội nhập kinh tế quốc tế nhưng vẫn khá thụ động và chưa nắm bắt được nhiều cơ hội cũng như tận dụng triệt để lợi thế cạnh tranh từ các FTA mà Việt Nam tham gia.
Trước những bước đi bài bản và từ khá sớm của các doanh nghiệp thực phẩm châu Âu, để giữ thị phần trong nước và có thể mở rộng thị trường xuất khẩu thông các FTA, các chuyên gia cho rằng, dù muộn nhưng nếu doanh nghiệp Việt Nam không quyết tâm và có những bước cải tiến mạnh mẽ thì sẽ khó cạnh tranh trong thị trường quốc tế.
Cụ thể, doanh nghiệp phải cải tiến thay đổi tư duy quản trị doanh nghiệp và phương thức sản xuất, đồng thời hướng đến nhu cầu thị trường. Ngoài ra, doanh nghiệp cần tư duy theo hướng thị trường quyết định cho sản xuất, sau đó sản xuất quyết định kinh doanh, dựa trên cơ sở đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu thị trường, tiếp cận thị trường./.
Mỹ Phương
- Từ khóa :
- nhập khẩu gia súc
- gia cầm
- FTA
- hiệp định thương mại
- EU
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng phiên thứ hai liên tiếp trước sức ép địa chính trị
16:55' - 18/12/2025
Giá dầu châu Á tăng thứ hai liên tiếp vào ngày 18/12 khi rủi ro địa chính trị leo thang tại Venezuela và Nga đã lấn át tâm lý lo ngại về tình trạng dư cung toàn cầu.
-
Hàng hoá
Khai mạc Triển lãm quốc tế sản phẩm và đồ chơi trẻ em Việt Nam 2025
15:12' - 18/12/2025
Triển lãm quốc tế sản phẩm và đồ chơi trẻ em Việt Nam 2025 (IBTE 2025) khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh, quy tụ hơn 250 doanh nghiệp trong và ngoài nước, mở rộng cơ hội kết nối, giao thương.
-
Hàng hoá
Giá xăng dầu tiếp tục giảm từ 15h hôm nay (18/12)
14:40' - 18/12/2025
Chiều 18/12, giá các loại xăng, dầu tiếp tục giảm theo quyết định điều chỉnh của Liên Bộ Công Thương - Tài chính.
-
Hàng hoá
Chi tiêu thắt chặt, thị trường đồ trang trí Giáng sinh TP.HCM chậm nhịp
13:18' - 18/12/2025
Càng gần Giáng sinh, thị trường đồ trang trí tại TP.HCM trở nên nhộn nhịp với mẫu mã phong phú, giá đa dạng, song sức mua được ghi nhận giảm rõ rệt do người dân chi tiêu thận trọng.
-
Hàng hoá
Bưởi Tết lên giá sớm, người trồng dè dặt, người mua tính toán
11:40' - 18/12/2025
Thị trường bưởi tại TP. Hồ Chí Minh những ngày qua ghi nhận xu hướng giá đang tăng cao, khoảng 30% so với thời điểm trước đó.
-
Hàng hoá
Cà phê được mùa, giá cao, nông dân thêm động lực gắn bó
11:37' - 18/12/2025
Vụ thu hoạch cà phê năm 2025 tại các xã Bình Gĩa, Kim Long, Xuân Sơn… thuộc TP. Hồ Chí Minh đang diễn ra trong không khí phấn khởi của người nông dân.
-
Hàng hoá
Nhập khẩu gạo năm 2026 của Phillipines dự kiến giảm xuống dưới 4 triệu tấn
10:49' - 18/12/2025
Khối lượng gạo nhập khẩu của Philippines trong năm 2026 dự kiến sẽ giảm xuống dưới mức 4 triệu tấn, do sản lượng nội địa tăng mạnh giúp giảm bớt lượng đặt hàng với các nhà cung cấp nước ngoài.
-
Hàng hoá
Giá dầu phục hồi mạnh trước lo ngại gián đoạn nguồn cung
09:18' - 18/12/2025
Lực mua lan rộng cả nhóm năng lượng, kéo chỉ số MXV-Index tăng hơn 1,2%, lên 2.343 điểm. Sắc xanh lan tỏa trên thị trường kim loại, khi toàn bộ 10 mặt hàng trong nhóm đồng loạt tăng giá.
-
Hàng hoá
Hành trình 20 năm đưa gạo ST25 vươn tầm thế giới
08:01' - 18/12/2025
Từ khát vọng phục hồi hạt gạo thơm truyền thống, Anh hùng Lao động Hồ Quang Cua và cộng sự đã bền bỉ 20 năm lai tạo giống lúa ST25, đưa gạo Việt khẳng định vị thế trên bản đồ thế giới.

Nhâp khẩu thịt gia súc và gia cầm vào Việt Nam tăng mạnh. Ảnh: TTXVN