Nhập siêu gia tăng tạo sức ép lên tỷ giá

13:21' - 14/05/2017
BNEWS Dự báo trong năm 2017, tỷ giá chịu áp lực lớn nhất từ phía cầu ngoại tệ do sức ép nhập siêu gia tăng.

 Dự báo cán cân thương mại có thể thâm hụt ở mức tương đương 3,5% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Nhập siêu gia tăng tạo sức ép lên tỷ giá. Ảnh minh họa: Ảnh: TTXVN

Đây là một trong những nội dung đáng chú ý tại báo cáo tình hình kinh tế tháng 4/2017 và dự báo cả năm 2017 mà Uỷ ban Giám sát Tài chính quốc gia vừa công bố.

Bản báo cáo cũng khẳng định, nguồn cung ngoại tệ và yếu tố quốc tế tiếp tục hỗ trợ làm giảm áp lực lên tỷ giá. Cụ thể, nguồn cung ngoại tệ dồi dào đến từ nguồn vốn FII (mua bán sát nhập) và FDI tăng mạnh; chỉ số Bloomberg Dollar Index nhiều phiên giảm liên tiếp, giảm áp lực đáng kể lên tỷ giá VND/USD.

Bên cạnh đó, việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất trong ngắn hạn cũng chưa gây áp lực đối với tỷ giá do hiện nay chênh lệch giữa lãi suất VND và USD vẫn nghiêng về việc nắm giữ VND (hiện đang ở mức 5,2%).

Về dài hạn, Uỷ ban Giám sát Tài chính Quốc gia cũng cho rằng, với lộ trình tăng lãi suất thêm nhiều lần của Fed trong các năm tiếp theo với mục tiêu nâng lên mức 3% vào cuối năm 2019, tỷ giá có thể sẽ chịu áp lực lớn hơn.

Đặc biệt là xu hướng mất giá mạnh của đồng Nhân dân tệ sẽ tác động lớn đến kinh tế Việt Nam do thâm hụt thương mại của Việt Nam với Trung Quốc đang có xu hướng tăng, từ mức 23,7 tỷ USD trong năm 2013 lên mức 28 tỷ USD trong năm 2016.

Nếu so với GDP, thâm hụt thương mại của Việt Nam với Trung Quốc là 14%, cao hơn nhiều mức 2% thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc.

Tính đến ngày 11/5, tỷ giá trung tâm do Ngân hàng Nhà nước công bố đã lên tới 22.377 VND/USD, cao hơn khoảng 1% so với đầu năm. Trong khi đó, tỷ giá ngân hàng thương mại quanh mức 22.730 VND/USD, giảm 0,28% so với đầu năm.

Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia nhận định, diễn biến này cho thấy Ngân hàng Nhà nước đã có động thái điều chỉnh tỷ giá theo từng bước nhằm tránh những cú sốc về chính sách tỷ giá trong thơi gian tới.

Còn theo nhận định của nhóm nghiên cứu thuộc Công ty Chứng khoán Bảo Việt, với tỷ giá trung tâm, đây có thể xem như một công cụ điều hành, điều tiết và định hướng thị trường từ cơ quan quản lý.

Diễn biến tăng dần của tỷ giá này có thể coi là tín hiệu để thị trường và nền kinh tế chuẩn bị trước cho những áp lực về tỷ giá trong thời gian tới, nhất là trong nửa cuối năm 2017 khi đồng USD mạnh lên đi cùng với sự phục hồi của nền kinh tế Mỹ và lộ trình tăng lãi suất.

Trong khi đó, đối với tỷ giá tại ngân hàng thương mại, yếu tố tâm lý, kỳ vọng và cung cầu ngoại tệ lại có những tác động lớn hơn./.

>>> Cán cân thương mại xuất hiện tín hiệu mừng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục