Nhật Bản bắt đầu thử nghiệm lâm sàng vaccine COVID-19 dạng xịt

09:21' - 29/09/2021
BNEWS Công ty dược phẩm Shionogi của Nhật Bản cho biết sẽ bắt đầu thử nghiệm lâm sàng vaccine ngừa COVID-19 dạng xịt mũi, bắt đầu từ năm 2022.

Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, tháng 7 vừa qua, công ty dược phẩm Shionogi đã thông báo ký kết hợp đồng sử dụng kỹ thuật bản quyền của công ty khởi nghiệp HanaVax thuộc Đại học Tokyo để phát triển vaccine ngừa COVID-19 dạng xịt.

Theo Shionogi, vaccine ngừa COVID-19 dạng xịt có điểm tiện ích hơn so với dạng tiêm là dễ sử dụng tại các khu vực có hệ thống y tế chưa đầy đủ, việc đảm bảo nhân viên y tế có kỹ thuật tiêm chủng gặp khó khăn.

Ngoài vaccine ngừa COVID-19 dạng xịt, công ty dược phẩm Shionogi hiện đang phát triển vaccine ngừa COVID dạng tiêm và thuốc điều trị COVID-19 đường uống.

Đối với vaccine dạng tiêm, Shionogi cho biết đang trong quá trình đánh giá hiệu quả mũi tiêm bổ sung ở trong và ngoài nước và đặt mục tiêu tiến hành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối trong năm 2021, chính thức thương mại hóa trước tháng 3/2022.

Đối với thuốc điều trị COVID-19, Shionogi đang phát triển thuốc ngăn chặn hoạt động của các Enzym cần thiết để virus phát triển và được sử dụng ở giai đoạn đầu nhiễm bệnh, giúp cải thiện các triệu chứng ho, sốt…, ngăn ngừa nguy cơ diễn tiến bệnh nặng. Bệnh nhân sẽ được uống thuốc 1 lần/ngày liên tục trong 5 ngày.

Trong thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 vào tháng 7 vừa qua, thuốc điều trị COVID-19 của Shionogi được sử dụng cho 75 bệnh nhân có sức khỏe tốt, trong độ tuổi từ 20 đến dưới 55.

Ở thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 và 3 bắt đầu từ cuối tháng 9, công ty dược phẩm Shionogi sẽ kiểm nghiệm mức độ hiệu quả dựa trên các thông số như thời gian hồi phục của bệnh nhân, tỷ lệ sốt của người mắc COVID-19 không biểu hiện triệu chứng…

Cùng với phát triển thuốc, Shionogi cũng đang thúc đẩy triển khai các cơ sở bào chế thuốc với mục tiêu đảm bảo hệ thống sản xuất được lượng thuốc đủ cung ứng cho 1 triệu người./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục