Nhật Bản cấm mang giống cây trồng ra nước ngoài

07:16' - 07/05/2021
BNEWS Nhật Bản mới đây đã cấm mang hoặc gửi ra nước ngoài hạt giống cây trồng hoặc cây giống của các sản phẩm nông nghiệp được nghiên cứu và phát triển trong nước.

Đây là một trong những biện pháp mới nhất được Nhật Bản triển khai để bảo vệ các nhà sản xuất trong nước.

Lệnh cấm trên được đưa ra sau khi xuất hiện nhiều ý kiến lo ngại các loại hạt giống và cây giống của những cây trồng đăng ký bản quyền tại Nhật Bản, như giống nho mẫu đơn Shine Muscat nổi tiếng của nước này, bị đưa ra trồng và bán ở nước ngoài khi chưa được sự cho phép của người gây giống cây trồng trong nước.

Theo luật sửa đổi về bảo hộ hạt giống và giống cây trồng của Nhật Bản có hiệu lực từ ngày 1/4, người gây giống cây trồng có quyền quyết định nơi trồng và xuất khẩu giống cây của họ khi đăng ký bản quyền.

Căn cứ luật sửa đổi, Bộ Nông nghiệp Nhật Bản tháng trước quyết định cấm xuất khẩu hạt giống và cây giống của 1.975 loại nông sản, trong đó có 273 loại đang trong quá trình đăng ký bản quyền với Bộ Nông nghiệp.

Những sản phẩm nói trên do Tổ chức nghiên cứu lương thực và nông nghiệp quốc gia Nhật Bản phát triển, dưới sự quản lý của Bộ Nông nghiệp và các chính quyền tỉnh trên cả nước.

Các sản phẩm có tên trong danh sách trên bao gồm những đặc sản như giống dâu tây Amao trồng ở tỉnh Fukuoka, Tây Nam Nhật Bản và giống gạo Yumepirika ở tỉnh Hokkaido, cực Bắc Nhật Bản.

Các cá nhân vi phạm có thể chịu mức án tù lên tới 10 năm hặc bị phạt tối đa 10 triệu yen (91.500 USD) hoặc cả 2 hình phạt trên. Các tổ chức vi phạm có thể bị phạt tối đa 300 triệu yen./.

   

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục