Nhật Bản chế tạo siêu máy tính nhanh nhất thế giới

12:18' - 29/11/2016
BNEWS Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản cho biết sẽ chi 173 triệu USD cho dự án chế tạo siêu máy tính nhanh nhất thế giới, có khả năng thực hiện 130 triệu tỷ phép tính mỗi giây.
Chiếc máy tính nói trên có tên AI Bridging Cloud Infrasture (ABCI), là một phần trong nỗ lực nhằm giúp quốc gia này lấy lại vị trí hàng đầu trong ngành công nghệ thế giới.
Mục đích của Nhật Bản là sử dụng khả năng tính toán siêu nhanh để tăng cường phát triển trí tuệ nhân tạo, chẳng hạn công nghệ "học sâu" (deep learning) - sử dụng thuật toán mô phỏng đường thần kinh trong não người để giúp máy tính thực hiện nhiều nhiệm vụ mới và phân tích các điểm dữ liệu.
Siêu máy tính mới sẽ cung cấp nền tảng nghiên cứu giúp các nhà sản xuất Nhật Bản chế tạo, cải thiện xe không người lái, người máy và thiết bị chẩn đoán y tế. Quá trình đấu thầu dự án đang diễn ra và sẽ kết thúc vào ngày 8/12.
Hiện quốc gia đang sở hữu siêu máy tính nhanh nhất thế giới là Trung Quốc với chiếc Sunway TaihuLight có khả năng thực hiện khoảng 93 triệu tỷ phép tính mỗi giây. Nước này cũng đứng đầu thế giới về số lượng siêu máy tính với tổng cộng 167 chiếc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục