Nhật Bản: Chỉ số lòng tin doanh nghiệp cao nhất trong ba năm qua

11:10' - 03/07/2017
BNEWS Trong quý II/2017, chỉ số lòng tin của các nhà sản xuất lớn nhất Nhật Bản đã tăng lên 17, mức cao nhất kể từ quý I/2014, đồng thời ghi nhận quý tăng thứ ba liên tiếp.
Theo báo cáo Tankan của Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ), trong quý II/2017, chỉ số lòng tin của các nhà sản xuất lớn nhất Nhật Bản đã tăng lên 17, mức cao nhất kể từ quý I/2014, đồng thời ghi nhận quý tăng thứ ba liên tiếp. Kết quả này được đưa ra dựa trên cuộc khảo sát hàng quý đối với hơn 10.000 doanh nghiệp.
Con số nói trên vượt cả mức dự đoán đưa ra trước đó (15) và cũng cao hơn mức 12 trong cuộc khảo sát quý trước. Đây được coi là tin tức tốt lành đối với Thủ tướng Nhật Bản, Shinzo Abe, người đang nỗ lực hồi sinh nền kinh tế “xứ Phù tang”.
Tuy nhiên, số liệu lạc quan này được công bố một ngày sau khi đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền của ông Abe chịu thất bại tồi tệ nhất tại khu vực bầu cử Tokyo. Trong cuộc bầu cử hội đồng thành phố diễn ra ngày 2/7, chính đảng mới của Thống đốc Tokyo Yuriko Koike và các đồng minh đã có được chiến thắng vang dội khi giành được đa số ghế.
Sau khi lên nắm quyền năm 2012, ông Abe đã đưa ra kế hoạch Abenomics để thúc đẩy đà phục hồi cho nền kinh tế lớn thứ ba thế giới. Với sự kết hợp giữa chương trình cải cách, tăng chi tiêu chính phủ và nới lỏng tiền tệ, kế hoạch kinh tế của ông Abe đã hỗ trợ đà tăng cho thị trường chứng khoán, song những tác động mạnh mẽ đến nền kinh tế vẫn chưa rõ nét.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục