Nhật Bản có nhu cầu nhập khẩu các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam
Ngày 21/6, hội nghị kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản đã được tổ chức tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản. Hội nghị nằm trong chuỗi các hoạt động giao lưu, hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Nhật Bản nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.
Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, hội nghị do Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư Hà Nội và Trung tâm ASEAN-Nhật Bản phối hợp tổ chức với sự tham dự của đại diện của hơn 100 doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản.
Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Tạ Đức Minh, Tham tán Thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản nhấn mạnh, trong những năm gần đây, Việt Nam và Nhật Bản là những đối tác thương mại quan trọng của nhau. Hai nước có cơ cấu xuất nhập khẩu không cạnh tranh trực tiếp mà mang tính bổ sung cho nhau. Nhật Bản có nhu cầu nhập khẩu các loại hàng hóa nông, lâm, thủy sản, thực phẩm chế biến, hàng tiêu dùng, may mặc… trong khi đây đều là những thế mạnh của Việt Nam.Ngoài ra, hai nước cùng là thành viên của nhiều hiệp định thương mại tự do nên có nhiều cơ hội mở rộng hợp tác thương mại hơn nữa, đặc biệt là tăng cường xuất khẩu và tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng của khu vực và thế giới.
Ông Nakamura Makoto, chuyên gia kinh tế của Hiệp hội xúc tiến thương mại, đầu tư và kinh doanh Nhật Bản (MIPRO), thuộc Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI), cho biết tất cả các sản phẩm xuất khẩu từ Việt Nam vào thị trường Nhật Bản đều phải đáp ứng các quy định nghiêm ngặt về nguồn gốc nguyên liệu và quy trình sản xuất. Điều này đòi hỏi phải có sự hợp tác chặt chẽ giữa doanh nghiệp hai nước để có thể đưa các sản phẩm hàng hóa của Việt Nam tiếp cận đến người tiêu dùng Nhật Bản.
Trong khuôn khổ hội nghị, các doanh nghiệp Việt Nam đã mang tới nhiều sản phẩm mẫu như may mặc, thực phẩm chế biến sẵn, hoa quả, hàng tiêu dùng… để các doanh nghiệp Nhật Bản trực tiếp trải nghiệm, từ đó tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh.
Không chỉ là các sản phẩm đảm bảo các tiêu chuẩn cao về chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm mà các doanh nghiệp còn chú ý đến các sản phẩm thân thiện với môi trường.
Ví dụ, công ty cổ phần xuất khẩu Eco Straws đã giới thiệu sản phẩm ống hút bằng gạo với 100% nguyên liệu có nguồn gốc tự nhiên và kỳ vọng sẽ được đông đảo người tiêu dùng Nhật Bản đón nhận.
Trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển của mối quan hệ chính trị tốt đẹp, có sự tin cậy cao, quan hệ thương mại, đầu tư giữa hai nước không ngừng phát triển mạnh mẽ, Nhật Bản hiện là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là nước tài trợ vốn ODA lớn nhất, đối tác hợp tác lao động thứ 2, nhà đầu tư thứ 3, đối tác du lịch thứ 3, và cũng là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam. Ngày càng nhiều hàng hóa của Việt Nam có mặt tại thị trường Nhật Bản và được người dân nước này ưa chuộng.Bên cạnh việc thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng thế mạnh, các doanh nghiệp Việt Nam có xu hướng tìm hiểu và đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng Nhật Bản như hàng thực phẩm chế biến sẵn, tiết kiệm thời gian và hợp vệ sinh. Hoặc đối với các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, sẽ hướng tới cung cấp các sản phẩm “bán thành phẩm” để người Nhật có thể sử dụng để tự thiết kế sản phẩm theo sở thích của mình.
Hội nghị là cơ hội để doanh nghiệp hai nước tìm kiếm và đẩy mạnh các cơ hội hợp tác kinh doanh, đặc biệt là đưa thêm các sản phẩm thế mạnh, chủ lực của Việt Nam thâm nhập vào thị trường Nhật Bản, trên cơ sở tận dụng Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam-Nhật Bản (VJEPA)./.- Từ khóa :
- Doanh nghiệp Việt Nam
- Nhật Bản
- kết nối giao thương
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Ba nhà kết nối giao thương, hỗ trợ thị trường
19:23' - 16/06/2023
Cùng với chuỗi hoạt động kết nối giao thương tổ chức tại thành phố Hà Nội, hội nghị sẽ góp phần hỗ trợ tích cực cho doanh nghiệp tìm kiếm được cơ hội hợp tác, xúc tiến xuất khẩu sản phẩm.
-
Kinh tế Việt Nam
Kết nối giao thương 6 tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ
15:04' - 16/06/2023
Ngày 16/6, tại thành phố Huế đã diễn ra Hội nghị Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp với doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại 6 tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ năm 2023.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Quy mô kinh tế internet Việt Nam năm 2024 ước đạt 36 tỷ USD
15:27' - 21/11/2024
Ước tính quy mô nền kinh tế Internet Việt Nam đạt 36 tỷ USD, tăng 16% với năm 2023. Thương mại điện tử bán lẻ tiếp tục là trụ cột với 22 tỷ USD, tăng 18% và chiếm 61% tổng quy mô nền kinh tế Internet.
-
DN cần biết
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam
14:58' - 21/11/2024
Cục Phòng vệ thương mại khuyến nghị doanh nghiệp theo dõi chặt chẽ diễn biến vụ việc; chủ động nghiên cứu, nắm vững quy định, trình tự, thủ tục điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp của Hoa Kỳ.
-
DN cần biết
Mở rộng tài khoản chuyên thu tại các ngân hàng thương mại
12:53' - 21/11/2024
Kho bạc Nhà nước Khánh Hòa tiếp tục mở rộng tài khoản chuyên thu tại các ngân hàng thương mại; mở rộng phạm vi địa bàn bắt buộc chi trả thanh toán cá nhân qua tài khoản tại ngân hàng.
-
DN cần biết
Hoa Kỳ áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với xơ sợi staple nhân tạo từ polyester
21:52' - 19/11/2024
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden ban hành quyết định áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với sản phẩm xơ sợi staple nhân tạo từ polyeste (Fine Denier Polyester Staple Fiber) nhập khẩu vào Hoa Kỳ.
-
DN cần biết
“Tự hào hàng Việt Nam” trên môi trường trực tuyến
16:16' - 19/11/2024
Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Online Friday 2024 từ ngày 25/11-1/12, trưng bày sản phẩm chất lượng cao, khẳng định cam kết của Bộ Công Thương đưa hàng Việt chinh phục mọi thị trường.
-
DN cần biết
Năm 2025, ngành dệt may đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 47 - 48 tỷ USD
10:36' - 19/11/2024
Năm 2025, ngành dệt may đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 47- 48 tỷ USD - thông tin được ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Vitas đưa ra tại buổi họp báo về Lễ kỷ niệm 25 năm thành lập VITAS.
-
DN cần biết
Công ty Nhật Bản đánh giá cao lợi thế của Việt Nam trong khu vực
22:07' - 18/11/2024
Phó Tổng Giám đốc THK cho biết Việt Nam có sức phát triển to lớn, đây là yếu tố đầu tiên thu hút các doanh nghiệp nước ngoài đến Việt Nam.
-
DN cần biết
Gần 500 tỷ đồng xây dựng nhà máy sản xuất sản phẩm thời trang cao cấp
18:31' - 18/11/2024
Đơn vị vừa cấp giấy chứng nhận đầu tư đối với dự án Nhà máy sản xuất các sản phẩm thời trang TnB Việt Nam do nhà đầu tư HGQ ASIA PTE. LTD.
-
DN cần biết
Khai mạc Hội chợ đặc sản vùng miền khu vực Đồng bằng sông Cửu Long – Vĩnh Long năm 2024
15:45' - 16/11/2024
Ngày 16/11, UBND tỉnh Vĩnh Long phối hợp Bộ Công Thương tổ chức Khai mạc Hội chợ đặc sản vùng miền khu vực Đồng bằng sông Cửu Long – Vĩnh Long năm 2024.