Nhật Bản có nhu cầu nhập khẩu các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam
Ngày 21/6, hội nghị kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản đã được tổ chức tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản. Hội nghị nằm trong chuỗi các hoạt động giao lưu, hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Nhật Bản nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.
Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, hội nghị do Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư Hà Nội và Trung tâm ASEAN-Nhật Bản phối hợp tổ chức với sự tham dự của đại diện của hơn 100 doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản.
Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Tạ Đức Minh, Tham tán Thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản nhấn mạnh, trong những năm gần đây, Việt Nam và Nhật Bản là những đối tác thương mại quan trọng của nhau. Hai nước có cơ cấu xuất nhập khẩu không cạnh tranh trực tiếp mà mang tính bổ sung cho nhau. Nhật Bản có nhu cầu nhập khẩu các loại hàng hóa nông, lâm, thủy sản, thực phẩm chế biến, hàng tiêu dùng, may mặc… trong khi đây đều là những thế mạnh của Việt Nam.Ngoài ra, hai nước cùng là thành viên của nhiều hiệp định thương mại tự do nên có nhiều cơ hội mở rộng hợp tác thương mại hơn nữa, đặc biệt là tăng cường xuất khẩu và tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng của khu vực và thế giới.
Ông Nakamura Makoto, chuyên gia kinh tế của Hiệp hội xúc tiến thương mại, đầu tư và kinh doanh Nhật Bản (MIPRO), thuộc Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI), cho biết tất cả các sản phẩm xuất khẩu từ Việt Nam vào thị trường Nhật Bản đều phải đáp ứng các quy định nghiêm ngặt về nguồn gốc nguyên liệu và quy trình sản xuất. Điều này đòi hỏi phải có sự hợp tác chặt chẽ giữa doanh nghiệp hai nước để có thể đưa các sản phẩm hàng hóa của Việt Nam tiếp cận đến người tiêu dùng Nhật Bản.
Trong khuôn khổ hội nghị, các doanh nghiệp Việt Nam đã mang tới nhiều sản phẩm mẫu như may mặc, thực phẩm chế biến sẵn, hoa quả, hàng tiêu dùng… để các doanh nghiệp Nhật Bản trực tiếp trải nghiệm, từ đó tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh.
Không chỉ là các sản phẩm đảm bảo các tiêu chuẩn cao về chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm mà các doanh nghiệp còn chú ý đến các sản phẩm thân thiện với môi trường.
Ví dụ, công ty cổ phần xuất khẩu Eco Straws đã giới thiệu sản phẩm ống hút bằng gạo với 100% nguyên liệu có nguồn gốc tự nhiên và kỳ vọng sẽ được đông đảo người tiêu dùng Nhật Bản đón nhận.
Trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển của mối quan hệ chính trị tốt đẹp, có sự tin cậy cao, quan hệ thương mại, đầu tư giữa hai nước không ngừng phát triển mạnh mẽ, Nhật Bản hiện là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là nước tài trợ vốn ODA lớn nhất, đối tác hợp tác lao động thứ 2, nhà đầu tư thứ 3, đối tác du lịch thứ 3, và cũng là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam. Ngày càng nhiều hàng hóa của Việt Nam có mặt tại thị trường Nhật Bản và được người dân nước này ưa chuộng.Bên cạnh việc thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng thế mạnh, các doanh nghiệp Việt Nam có xu hướng tìm hiểu và đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng Nhật Bản như hàng thực phẩm chế biến sẵn, tiết kiệm thời gian và hợp vệ sinh. Hoặc đối với các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, sẽ hướng tới cung cấp các sản phẩm “bán thành phẩm” để người Nhật có thể sử dụng để tự thiết kế sản phẩm theo sở thích của mình.
Hội nghị là cơ hội để doanh nghiệp hai nước tìm kiếm và đẩy mạnh các cơ hội hợp tác kinh doanh, đặc biệt là đưa thêm các sản phẩm thế mạnh, chủ lực của Việt Nam thâm nhập vào thị trường Nhật Bản, trên cơ sở tận dụng Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam-Nhật Bản (VJEPA)./.- Từ khóa :
- Doanh nghiệp Việt Nam
- Nhật Bản
- kết nối giao thương
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Ba nhà kết nối giao thương, hỗ trợ thị trường
19:23' - 16/06/2023
Cùng với chuỗi hoạt động kết nối giao thương tổ chức tại thành phố Hà Nội, hội nghị sẽ góp phần hỗ trợ tích cực cho doanh nghiệp tìm kiếm được cơ hội hợp tác, xúc tiến xuất khẩu sản phẩm.
-
Kinh tế Việt Nam
Kết nối giao thương 6 tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ
15:04' - 16/06/2023
Ngày 16/6, tại thành phố Huế đã diễn ra Hội nghị Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp với doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại 6 tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ năm 2023.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Lan tỏa "Hệ sinh thái doanh nghiệp - cuộc sống mới" trong cộng đồng doanh nghiệp Việt
15:24' - 11/12/2025
Chương trình Company Tour “Hệ sinh thái Doanh nghiệp - Cuộc sống mới” không chỉ là một hoạt động tham quan mô hình điển hình, mà mở ra góc nhìn thực tế về hướng phát triển doanh nghiệp bền vững.
-
DN cần biết
Khai mạc Hội chợ Thương mại và Du lịch quốc tế Việt - Trung lần thứ 17
15:23' - 11/12/2025
Hội chợ có ý nghĩa quan trọng đối với các doanh nghiệp của hai nước Việt Nam và Trung Quốc; phát huy được vai trò cầu nối giữa các doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp hai bên.
-
DN cần biết
Triển lãm quốc tế ngành bánh 2025 quy tụ 120 đơn vị từ 12 quốc gia
15:52' - 10/12/2025
Ngày 10/12, Triển lãm quốc tế ngành bánh tại Việt Nam 2025 - Vietnam International Bakery Show 2025 (VIBS 2025) đã khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương ban hành kế hoạch phổ biến lộ trình phối trộn nhiên liệu sinh học
15:25' - 10/12/2025
Bộ Công Thương ban hành Quyết định 3586/QĐ-BCT về Kế hoạch phổ biến Thông tư số 50/2025/TT-BBCT quy định lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống tại Việt Nam.
-
DN cần biết
Mở khóa đầu tư tác động cho tương lai Việt Nam
10:10' - 10/12/2025
Đầu tư tác động tại Việt Nam đang tăng trưởng mạnh nhờ các động lực quan trọng như cam kết phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, phân loại Xanh Quốc gia 2025 và kế hoạch về Kinh tế tuần hoàn năm 2035.
-
DN cần biết
Canada ban hành kết luận điều tra chống bán phá giá dây thép carbon
21:42' - 09/12/2025
Cơ quan Dịch vụ biên giới Canada (CBSA) đã ban hành kết luận cuối cùng trong vụ việc điều tra áp thuế chống bán phá giá đối với mặt hàng dây thép carbon và hợp kim thép nhập khẩu.
-
DN cần biết
Dự thảo mới đơn giản hóa mạnh thủ tục kinh doanh rượu
21:19' - 09/12/2025
Dự thảo Nghị định sửa đổi về kinh doanh rượu đề xuất phân cấp thẩm quyền, rút ngắn thời gian cấp phép và giảm đáng kể điều kiện, chi phí tuân thủ cho doanh nghiệp.
-
DN cần biết
Doanh nghiệp Vĩnh Long tìm hướng bật dậy cho mùa kinh doanh Tết 2026
17:26' - 09/12/2025
Hội thảo Mekong Connect ở Vĩnh Long phân tích xu hướng tiêu dùng Tết 2026, chỉ ra thách thức sức mua giảm, yêu cầu minh bạch chất lượng và định hướng ba trụ cột: sức mua – chất lượng – dòng tiền xanh.
-
DN cần biết
Senegal tạm ngừng nhập khẩu gạo 1 tháng
11:01' - 09/12/2025
Biện phápđưa ra sau khi có sự thống nhất giữa nhà sản xuất, kinh doanh, chế biến, cơ quan Nhà nước và các đối tác kỹ thuật - tài chính tại cuộc họp do Cơ quan Điều tiết thị trường Senegal tổ chức.

Ông Tạ Đức Minh, Tham tán Thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản phát biểu. Ảnh: Đức Thịnh-PV TTXVN tại Nhật Bản
Ông Nakamura Makoto, chuyên gia kinh tế thuộc Hiệp hội thúc đẩy thương mại, đầu tư, giao lưu đối với Nhật Bản (MIPRO). Ảnh: Đức Thịnh-PV TTXVN tại Nhật Bản
Sản phẩm của một doanh nghiệp Việt Nam tại Hội nghị. Ảnh: Đức Thịnh-PV TTXVN tại Nhật Bản
Sản phẩm của một doanh nghiệp Việt Nam tại hội nghị. Ảnh: Phạm Tuân-PV TTXVN tại Nhật Bản