Nhật Bản có nhu cầu nhập khẩu các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam
Ngày 21/6, hội nghị kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản đã được tổ chức tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản. Hội nghị nằm trong chuỗi các hoạt động giao lưu, hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Nhật Bản nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.
Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, hội nghị do Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư Hà Nội và Trung tâm ASEAN-Nhật Bản phối hợp tổ chức với sự tham dự của đại diện của hơn 100 doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản.
Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Tạ Đức Minh, Tham tán Thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản nhấn mạnh, trong những năm gần đây, Việt Nam và Nhật Bản là những đối tác thương mại quan trọng của nhau. Hai nước có cơ cấu xuất nhập khẩu không cạnh tranh trực tiếp mà mang tính bổ sung cho nhau. Nhật Bản có nhu cầu nhập khẩu các loại hàng hóa nông, lâm, thủy sản, thực phẩm chế biến, hàng tiêu dùng, may mặc… trong khi đây đều là những thế mạnh của Việt Nam.Ngoài ra, hai nước cùng là thành viên của nhiều hiệp định thương mại tự do nên có nhiều cơ hội mở rộng hợp tác thương mại hơn nữa, đặc biệt là tăng cường xuất khẩu và tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng của khu vực và thế giới.
Ông Nakamura Makoto, chuyên gia kinh tế của Hiệp hội xúc tiến thương mại, đầu tư và kinh doanh Nhật Bản (MIPRO), thuộc Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI), cho biết tất cả các sản phẩm xuất khẩu từ Việt Nam vào thị trường Nhật Bản đều phải đáp ứng các quy định nghiêm ngặt về nguồn gốc nguyên liệu và quy trình sản xuất. Điều này đòi hỏi phải có sự hợp tác chặt chẽ giữa doanh nghiệp hai nước để có thể đưa các sản phẩm hàng hóa của Việt Nam tiếp cận đến người tiêu dùng Nhật Bản.
Trong khuôn khổ hội nghị, các doanh nghiệp Việt Nam đã mang tới nhiều sản phẩm mẫu như may mặc, thực phẩm chế biến sẵn, hoa quả, hàng tiêu dùng… để các doanh nghiệp Nhật Bản trực tiếp trải nghiệm, từ đó tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh.
Không chỉ là các sản phẩm đảm bảo các tiêu chuẩn cao về chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm mà các doanh nghiệp còn chú ý đến các sản phẩm thân thiện với môi trường.
Ví dụ, công ty cổ phần xuất khẩu Eco Straws đã giới thiệu sản phẩm ống hút bằng gạo với 100% nguyên liệu có nguồn gốc tự nhiên và kỳ vọng sẽ được đông đảo người tiêu dùng Nhật Bản đón nhận.
Trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển của mối quan hệ chính trị tốt đẹp, có sự tin cậy cao, quan hệ thương mại, đầu tư giữa hai nước không ngừng phát triển mạnh mẽ, Nhật Bản hiện là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là nước tài trợ vốn ODA lớn nhất, đối tác hợp tác lao động thứ 2, nhà đầu tư thứ 3, đối tác du lịch thứ 3, và cũng là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam. Ngày càng nhiều hàng hóa của Việt Nam có mặt tại thị trường Nhật Bản và được người dân nước này ưa chuộng.Bên cạnh việc thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng thế mạnh, các doanh nghiệp Việt Nam có xu hướng tìm hiểu và đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng Nhật Bản như hàng thực phẩm chế biến sẵn, tiết kiệm thời gian và hợp vệ sinh. Hoặc đối với các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, sẽ hướng tới cung cấp các sản phẩm “bán thành phẩm” để người Nhật có thể sử dụng để tự thiết kế sản phẩm theo sở thích của mình.
Hội nghị là cơ hội để doanh nghiệp hai nước tìm kiếm và đẩy mạnh các cơ hội hợp tác kinh doanh, đặc biệt là đưa thêm các sản phẩm thế mạnh, chủ lực của Việt Nam thâm nhập vào thị trường Nhật Bản, trên cơ sở tận dụng Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam-Nhật Bản (VJEPA)./.- Từ khóa :
- Doanh nghiệp Việt Nam
- Nhật Bản
- kết nối giao thương
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Ba nhà kết nối giao thương, hỗ trợ thị trường
19:23' - 16/06/2023
Cùng với chuỗi hoạt động kết nối giao thương tổ chức tại thành phố Hà Nội, hội nghị sẽ góp phần hỗ trợ tích cực cho doanh nghiệp tìm kiếm được cơ hội hợp tác, xúc tiến xuất khẩu sản phẩm.
-
Kinh tế Việt Nam
Kết nối giao thương 6 tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ
15:04' - 16/06/2023
Ngày 16/6, tại thành phố Huế đã diễn ra Hội nghị Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp với doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại 6 tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ năm 2023.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Hỗ trợ doanh nghiệp Hải Phòng tiếp cận thương mại điện tử
15:25'
Sở Công Thương Hải Phòng có nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, các hợp tác xã kiến thức, kỹ năng bán hàng trên nền tảng số cũng như các sàn giao dịch điện tử hàng đầu thế giới.
-
DN cần biết
Nâng sức bền cho xuất khẩu Việt Nam
15:07'
Thương vụ phải là cánh tay nối dài của Bộ Công Thương, là lực lượng tiên phong nắm bắt biến động thị trường, báo cáo kịp thời và trực tiếp hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng cơ hội giao thương.
-
DN cần biết
Đa dạng thị trường mở lối cho tăng trưởng xuất khẩu
12:21'
Đây là dịp nhìn lại chặng đường 8 tháng qua, đánh giá thực chất kết quả đạt được, nhận diện thách thức và đề ra định hướng, giải pháp cụ thể cho chặng đường còn lại năm 2025 và những năm tiếp theo.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương triển khai kế hoạch thực hiện Luật Cán bộ, công chức
07:17'
Bộ Công Thương vừa ban hành công văn về việc triển khai thực hiện Quyết định số 1575/QĐ-TTg ngày 22/7/2025 của Thủ tướng Chính phủ về Kế hoạch triển khai thi hành Luật Cán bộ, công chức năm 2025.
-
DN cần biết
Lấy ý kiến về dự thảo đề án Hội chợ công nghiệp, thương mại quốc gia
16:26' - 08/09/2025
Bộ Công Thương đang lấy ý kiến góp ý dự thảo Đề án Hội chợ Công nghiệp, Thương mại và hàng tiêu dùng cấp quốc gia hàng năm tại Việt Nam.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương ban hành Kế hoạch thực hiện Chiến lược ngành điện Việt Nam
16:08' - 08/09/2025
Thực hiện Quyết định số 1415/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương ban hành Kế hoạch số 2489/QĐ-BCT thực hiện Chiến lược phát triển ngành điện lực Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050.
-
DN cần biết
Nhật Bản kỳ vọng vào các thương vụ M&A khủng từ các đối tác nước ngoài
14:40' - 08/09/2025
Nhật Bản có thể sẽ chứng kiến số lượng kỷ lục các công ty nước ngoài nỗ lực mua lại các công ty nội địa trong năm nay nhờ những thay đổi trong chính sách của Chính phủ và đồng yen yếu.
-
DN cần biết
Xúc tiến thương mại xanh - động lực mới cho xuất khẩu
14:32' - 08/09/2025
Xúc tiến thương mại xanh là chìa khóa giúp sản phẩm Việt Nam hội nhập sâu hơn, đáp ứng chuẩn mực toàn cầu và xây dựng thương hiệu quốc gia gắn với phát triển bền vững.
-
DN cần biết
Doanh nghiệp trẻ thành công nhờ tâm huyết phát triển đặc sản địa phương
18:51' - 07/09/2025
Tây Ninh từ lâu được biết đến là thủ phủ cây sắn của cả nước, với hàng chục ngàn hecta sắn nguyên liệu.