Nhật Bản: Đảng cầm quyền kiên quyết xử phạt các nghị sĩ liên quan bê bối gây quỹ

07:30' - 24/03/2024
BNEWS Hãng thông tấn Jiji Press đưa tin Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết đã chỉ thị đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền xử phạt nghiêm khắc các nghị sĩ LDP có dính líu đến vụ bê bối quỹ đen.

Trong vụ bê bối này, số tiền do các phái trong đảng huy động và “lại quả” cho các thành viên trong phái đã không được ghi vào báo cáo quỹ chính trị của họ.

 

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, Thủ tướng Kishida, cũng là chủ tịch LDP, khẳng định tại đại hội đảng thường niên rằng: “Chúng tôi sẽ có biện pháp xử lý nghiêm khắc”.

Ông thừa nhận vụ bê bối đã khiến công chúng hoài nghi và mất lòng tin nghiêm trọng vào chính trị, đồng thời gửi lời xin lỗi đến người dân. Ông Kishida tuyên bố sẽ đi đầu trong việc thực hiện các cải cách đảng và chính trị để khôi phục niềm tin vào chính trị.

Thủ tướng Kishida cho biết sẽ tiếp tục kêu gọi những người dính líu đến vụ bê bối phải hoàn thành trách nhiệm của mình. Theo ông, việc xác định những đối tượng bị phạt và cách thức phạt cũng như cách thực hiện trách nhiệm giải trình sẽ dựa trên xem xét toàn diện các yếu tố, bao gồm giá trị số tiền không ghi trong báo cáo quỹ, các cương vị trước đây và hồ sơ hoạt động trên cương vị nghị sĩ.

Ông Kishida bày tỏ mong muốn sửa đổi luật kiểm soát quỹ chính trị trong phiên họp quốc hội hiện tại dự kiến kết thúc vào tháng 6 để ngăn chặn tái diễn mọi vụ bê bối. Ông cũng cho biết ông và lãnh đạo khác của LDP sẽ thảo luận về cải cách chính trị với các cử tri và thành viên trong đảng LDP.

Về phần mình, Tổng thư ký LDP Toshimitsu Motegi nêu rõ: “Chúng tôi sẽ thực hiện các biện pháp nghiêm ngặt càng sớm càng tốt”. Các quy tắc của LDP quy định 8 mức phạt, từ khuyến nghị tuân thủ các quy định của đảng cho đến khai trừ khỏi đảng.

Tại đại hội đảng, LDP đã sửa đổi các quy định của đảng để cho phép tổng thư ký yêu cầu các phái trong đảng thực hiện trách nhiệm giải trình đối với các hành vi vi phạm. Đảng cũng thiết lập các quy định cho phép LDP xử phạt các nghị sĩ thành viên khi người phụ trách kế toán bị bắt hoặc bị truy tố.

Trong một bài phát biểu, ông Natsuo Yamaguchi, lãnh đạo đảng Công Minh, đối tác trong liên minh với LDP, đã đề nghị soạn thảo một dự luật sửa đổi luật kiểm soát quỹ chính trị trong thời gian sớm nhất. Ông nhấn mạnh: “Liên minh đang đối mặt với thách thức lớn nhất kể từ khi giành lại quyền lực vào năm 2012”.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục