Nhật Bản đề nghị Hàn Quốc tiến hành đối thoại về bảo hộ ngành đóng tàu
Tuy nhiên, nhiều khả năng cuộc tranh luận này sẽ phải đưa ra Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) để giải quyết.
Nhật Bản tin rằng sự hỗ trợ quy mô lớn của Chính phủ Hàn Quốc dành cho ngành đóng tàu trong nước là đi ngược lại các quy định về thương mại quốc tế.
Trong trường hợp đối thoại song phương thất bại, vấn đề này sẽ được đưa ra ủy ban giải quyết tranh chấp của WTO. Quá trình giải quyết sẽ mất tới hai năm theo cơ chế của WTO.
Phát biểu tại họp báo, Bộ trưởng Quốc thổ, hạ tầng, giao thông và du lịch Nhật Bản Keiichi Ishii nêu rõ Tokyo đã bày tỏ quan ngại với phía Seoul, song Hàn Quốc đã không có động thái nào để thay đổi tình hình.
Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, phản ứng trước động thái trên, Bộ Công nghiệp, thương mại và tài nguyên Hàn Quốc đã phản bác rằng sự hỗ trợ này được thực hiện dựa trên các dự báo về thương mại và phù hợp với quy định quốc tế.
Các ban ngành liên quan của Hàn Quốc sẽ tiến hành thảo luận để đánh giá xem những vấn đề mà phía Nhật Bản nêu ra có đúng với mục đích và quy định trong Luật Thương mại hay không. Trong thời gian tới, Seoul sẽ yêu cầu Tokyo thảo luận song phương, sẵn sàng đối phó với khả năng nước này khởi kiện.
Trước đó, Chính phủ Nhật Bản đã nêu vấn đề này lên WTO, cho rằng việc Hàn Quốc hỗ trợ tái cơ cấu ngành đóng tàu là vi phạm "Hiệp định về trợ cấp và các biện pháp đối kháng" của WTO, đồng thời đề nghị thảo luận song phương dựa theo quy trình giải quyết tranh chấp.
Phía Nhật Bản cho rằng sự hỗ trợ của Chính phủ Hàn Quốc đã giúp các doanh nghiệp đóng tàu có thực lực kém trúng thầu với mức giá thấp, gây thiệt hại nghiêm trọng tới ngành đóng tàu của Nhật Bản. Theo Tokyo, phương án hỗ trợ bình thường hóa hoạt động kinh doanh mà Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc (KDB) và Tổng Công ty bảo hiểm thương mại Hàn Quốc tiến hành với Công ty Đóng tàu và hải dương Daewoo và phương án tái cơ cấu công ty đóng tàu STX, Sungdong, là vi phạm Hiệp định của WTO.
Trong nhiều thập kỷ sau Chiến tranh Thế giới thứ 2, ngành đóng tàu của Nhật Bản là một trong những ngành lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, ngôi vị của Nhật Bản đã bị lung lay nghiêm trọng kể từ thập niên đầu của thế kỷ 21 trước sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ Hàn Quốc và Trung Quốc.
Với tỷ lệ trúng thầu hợp đồng đóng tàu của các doanh nghiệp Hàn Quốc chiếm tới 45% tổng đơn hàng trên toàn thế giới, Hàn Quốc đã giành lại ngôi vị số 1 về đơn hàng đóng tàu trên thế giới sau 7 năm, sau khi phải nhường vị trí này cho Trung Quốc năm 2011.
Ba hãng đóng tàu lớn của Hàn Quốc đã trúng thầu 39 trên 44 đơn hàng đóng tàu chở khí đốt hoá lỏng (LNG) trên toàn thế giới. Theo đó, tổng số đơn hàng đóng tàu mà các doanh nghiệp Hàn Quốc trúng thầu trong năm nay là 44 chiếc, cao hơn nhiều so với con số 17 chiếc trong năm ngoái./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Nhật Bản có thể kiện Hàn Quốc lên WTO về trợ cấp cho ngành đóng tàu
17:27' - 06/11/2018
Nhật Bản sẽ đề nghị Hàn Quốc tiến hành các cuộc đàm phán song phương về vấn đề Seoul trợ cấp không công bằng cho các doanh nghiệp đóng tàu trong nước.
-
Kinh tế Thế giới
Nền tảng kinh tế "sưởi ấm" quan hệ Nhật-Trung
05:30' - 04/11/2018
Là một đồng minh truyền thống của Mỹ, Thủ tướng Shinzo Abe công du Trung Quốc vào lúc Washington “tấn công” Bắc Kinh trên nhiều mặt trận.
-
Kinh tế Thế giới
EU đang hoàn tất thủ tục phê chuẩn EPA với Nhật Bản
19:39' - 23/10/2018
EU đang hoàn tất các thủ tục cần thiết đối với việc phê chuẩn Hiệp định Đối tác Kinh tế (EPA) với Nhật Bản như một biện pháp ứng phó trước tình trạng gia tăng của chủ nghĩa bảo hộ thương mại.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Chính phủ Mỹ tiếp tục đóng cửa sang tuần thứ 3
07:53'
Bế tắc giữa hai đảng Dân chủ và Cộng hòa khiến chính phủ liên bang Mỹ tiếp tục đóng cửa sang tuần thứ ba. Hàng trăm nghìn nhân viên, quân nhân lo ngại về lương bổng và trợ cấp chưa được chi trả.
-
Kinh tế Thế giới
Nhà máy khí đốt hàng đầu thế giới ở Nga bị drone tấn công
20:43' - 19/10/2025
Ngày 19/10, nhà máy khí đốt Orenburg, cơ sở xử lý khí đốt hàng đầu thế giới của Nga, đã tạm ngừng tiếp nhận khí từ Kazakhstan sau khi bị tấn công bằng thiết bị bay không người lái gây hỏa hoạn.
-
Kinh tế Thế giới
Đức: Sân bay Munich tạm đóng cửa vì báo cáo drone “bí ẩn”
19:49' - 19/10/2025
Cảnh sát liên bang Đức cho biết sân bay Munich – một trong những sân bay lớn nhất nước này – phải tạm thời đóng cửa tối 18/10 sau khi nhận được nhiều báo cáo về thiết bị bay không người lái.
-
Kinh tế Thế giới
Hàng triệu người Mỹ tuần hành phản đối chính sách của Tổng thống D.Trump
10:06' - 19/10/2025
Ngày 18/10, khoảng 7 triệu người trên toàn nước Mỹ đã tham gia các cuộc tuần hành mang tên “No Kings” (Không có Vua) nhằm bày tỏ không ủng hộ các chính sách của Tổng thống Donald Trump.
-
Kinh tế Thế giới
Sự kiện kinh tế thế giới nổi bật tuần qua
08:47' - 19/10/2025
IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2025; Mỹ hoãn áp thuế đối với dược phẩm của Singapore; Vàng liên tục phá kỷ lục, bạc tăng lên mức cao mọi thời đại... là một số sự kiện nổi bật.
-
Kinh tế Thế giới
Canada không áp thuế trả đũa Mỹ bất chấp căng thẳng thương mại
07:00' - 19/10/2025
Thủ tướng Canada Mark Carney khẳng định sẽ không áp thuế trả đũa lên hàng hóa Mỹ, dù chiến tranh thương mại diễn ra, nhấn mạnh vẫn còn thời gian đàm phán song phương.
-
Kinh tế Thế giới
Pháp sẽ huy động 310 tỷ euro vào năm 2026, mức cao nhất từ trước tới nay
06:30' - 19/10/2025
Cơ quan Quản lý Kho bạc Pháp (AFT) vừa thông báo sẽ huy động 310 tỷ euro trong năm 2026, mức cao nhất từ trước tới nay, nhằm tài trợ cho thâm hụt ngân sách và tái cấp vốn cho các khoản nợ đáo hạn.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc xoa dịu lo ngại quốc tế về chuỗi cung ứng đất hiếm
18:46' - 18/10/2025
Trong bối cảnh các biện pháp hạn chế xuất khẩu đất hiếm của Trung Quốc đang gây ra những gợn sóng trên khắp các chuỗi cung ứng toàn cầu, các quan chức nước này đã nỗ lực xoa dịu lo ngại của quốc tế.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ và Trung Quốc nhất trí thêm một vòng đàm phán thương mại vào tuần tới
16:27' - 18/10/2025
Mỹ và Trung Quốc nhất trí thêm một vòng đàm phán thương mại vào tuần tới, nhằm ngăn chặn nguy cơ bùng phát cuộc chiến thuế quan "ăn miếng trả miếng" có thể gây tổn hại sâu rộng cho kinh tế toàn cầu.