Nhật Bản: Đình chỉ hoạt động Công ty chứng khoán SBI do thao túng giá cổ phiếu

06:00' - 13/01/2024
BNEWS Cơ quan dịch vụ tài chính Nhật Bản (FSA) đã quyết định đình chỉ một phần hoạt động của Công ty chứng khoán SBI, đơn vị môi giới trực tuyến lớn nhất nước này.

Ngày 12/1, Cơ quan dịch vụ tài chính Nhật Bản (FSA) đã quyết định đình chỉ một phần hoạt động của Công ty chứng khoán SBI, đơn vị môi giới trực tuyến lớn nhất nước này, trong 1 tuần vì cáo buộc thao túng giá cổ phiếu.

 

Theo hãng tin Kyodo, FSA đã đình SBI nhận lệnh giao dịch những cổ phiếu phát hành lần đầu ra công chúng (IPO) cho đến hết ngày 18/1 tới và yêu cầu công ty này nộp kế hoạch về việc tăng cường kiểm soát nội bộ đối với hoạt động kinh doanh IPO của mình vào trước ngày 13/2 tới.

Nhà chức trách Nhật Bản cho biết trong vai trò là bên bảo lãnh phát hành cổ phiếu, SBI đã chào mời các nhà đầu tư đặt lệnh mua cổ phiếu của 3 công ty lần đầu được niêm yết trên sàn chứng khoán, nhằm giúp giá cổ phiếu của các công ty này tăng lên cao hơn so với giá niêm yết.

Dưới sự chỉ đạo của các giám đốc điều hành cấp cao SBI, các nhân viên đã vi phạm Đạo luật trao đổi và công cụ tài chính bằng cách "gạ gẫm" 9 nhà đầu tư và 174 cá nhân đặt lệnh mua các cổ phiếu IPO trong khoảng thời gian từ tháng 12/2020 đến tháng 9/2021.

FSA cho rằng việc đẩy giá cổ phiếu lên là nhằm mục đích tạo dựng danh tiếng trong việc bảo lãnh cổ phiếu IPO và tăng cơ hội để SBI trở thành nhà quản lý chính cho các đợt niêm yết mới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục