Nhật Bản dỡ bỏ lệnh sơ tán tại "thị trấn ma" Futaba

12:09' - 04/03/2020
BNEWS Ngày 3/4, Nhật Bản dỡ bỏ lệnh sơ tán một số vùng ở thị trấn Futaba), một trong hai thị trấn đã xây dựng nhà máy điện hạt nhân Fukushima, để chuẩn bị cho sự kiện rước đuốc Olympic sắp diễn ra.
Thị trấn Futaba. Ảnh: Telegraph

Toàn bộ thị trấn Futaba, trước đây là nơi cư trú của khoảng 7.000 người dân, đã phải sơ tán sau khi thảm họa động đất sóng thần tàn phá nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi năm 2011, làm hư hại nguồn cấp và hệ thống làm lạnh, gây ra rò rỉ phóng xạ.

Futaba được ví như "thị trấn ma" không có người ở với những tòa nhà đổ nát, gạch ngói vương vãi khắp nơi và hạ tầng bị phá hủy.

Sau khi lệnh sơ tán được dỡ bỏ ở khu vực phía Bắc thành phố, công nhân có thể ở lại khu vực gần ga đường sắt chính. Nhưng người dân chưa thể trở về ngay lúc này vì thiếu nước sạch và các cơ sở hạ tầng khác. Dự kiến, đến mùa Xuân 2022, người dân mới có thể quay lại sinh sống.

Động thái này được đưa ra sau khi Ban tổ chức Olympic Tokyo 2020 đưa thị trấn Futaba vào lộ trình rước đuốc Olympic, dự kiến sẽ được bắt đầu từ ngày 26/3 tới.

 Các nhà tổ chức cho rằng "Để tạo không khí sôi động trên toàn đất nước trước Olympic Tokyo 2020 và quảng bá các giá trị của phong trào Olympic, sự kiện rước đuốc Olympic muốn thể hiện tinh thần đoàn kết với những khu vực vẫn đang trong quá trình phục hồi từ sau thảm họa động đất sóng thần năm 2011".

Trung tâm huấn luyện bóng đá J-Village nằm cách khu vực nhà máy điện hạt nhân 20 km dự kiến là điểm bắt đầu cho lộ trình rước đuốc.

Tổng cộng có 15.899 người đã thiệt mạng, 2.529 người mất tích và khoảng 470,000 người phải sơ tán trong thảm họa động đất sóng thần tại Nhật Bản cách đây gần 10 năm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục