Nhật Bản gặp trở ngại trong thu hút lao động nước ngoài

09:23' - 10/06/2023
BNEWS Nhật Bản đang đối mặt với những trở ngại trong nỗ lực trở thành một điểm đến việc làm hấp dẫn vì đồng yen yếu đi và sự cạnh tranh từ các địa điểm châu Á khác.

Với việc chính phủ vừa phê duyệt kế hoạch mở rộng số ngành được cấp thị thực lao động kỹ năng đặc định, Nhật Bản đang tăng cường thu hút nhiều lao động nước ngoài hơn để giải quyết tình trạng thiếu lao động trầm trọng tại quốc gia này.
Tuy nhiên, Nhật Bản đang đối mặt với những trở ngại trong nỗ lực trở thành một điểm đến việc làm hấp dẫn vì đồng yen yếu đi và sự cạnh tranh từ các địa điểm châu Á khác như vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) và Hàn Quốc với các yêu cầu thị thực lao động ít khắt khe hơn.

 

Weng Fei, 36 tuổi, một nhân viên của công ty xây dựng ở tỉnh Gifu, miền Trung Nhật Bản, đã nhận được thị thực Lao động kỹ năng đặc định số 2 vào tháng 4/2022, trở thành người nước ngoài đầu tiên ở Nhật Bản làm được điều này.

Vì thị thực kỹ năng đặc định số 2 cho phép người sở hữu mang theo các thành viên gia đình sang Nhật Bản và không có giới hạn về số lần họ có thể gia hạn thị thực, nên Weng Fei đã đón vợ từ Trung Quốc sang. Người đàn ông này hiện đang tìm cách làm việc lâu hơn tại công ty của mình, nơi Weng Fei giữ vai trò trưởng một nhóm nhân viên bao gồm cả người Nhật và người nước ngoài.
Ông Taketo Kano, chủ tịch công ty xây dựng cho biết: “Tôi đủ tin tưởng để giao cho anh ấy trách nhiệm như một quản đốc”. Tuy nhiên, ông Kano thừa nhận rằng việc chào đón những người lao động nước ngoài đòi hỏi những nỗ lực rất lớn. Ông cho biết ông đã giúp Weng có được bằng cấp cùng với việc đưa đón các thành viên gia đình của Weng đến các lớp học tiếng Nhật. Ông thừa nhận điều này “đòi hỏi thời gian và sự kiên nhẫn". Theo luật hiện tại, chỉ những người lao động tay nghề cao trong lĩnh vực xây dựng và đóng tàu mới có thể nâng cấp tư cách lưu trú của họ lên thị thực Kỹ năng đặc định số 2.
Tuy nhiên, bản sửa đổi đã được ngày 9/6 đã bổ sung thêm 9 ngành - trong đó có ngành ngư nghiệp, nông nghiệp và khách sạn. Theo bản sửa đổi, dự kiến được áp dụng từ mùa Thu năm 2023, người lao động nước ngoài theo thị thực Kỹ năng đặc định số 1 có thể nộp đơn xin nâng cấp lên Kỹ năng đặc định số 2 nếu họ vượt qua các kỳ thi về tiếng Nhật và kỹ năng kỹ thuật.
Tính đến cuối năm ngoái, số lượng người nước ngoài đạt được thị thực Kỹ năng đặc định số 1 là khoảng 130.000 người, trong đó nhiều nhất là công dân Việt Nam với 77.000 người.
Tuy nhiên, gió đang bắt đầu đổi chiều. một nhân viên người Nhật Bản làm việc cho tổ chức hỗ trợ người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài cho rằng thời kỳ huy hoàng của Nhật Bản đã kết thúc và rằng "Với tốc độ này, chúng ta sẽ bị bỏ lại phía sau".
Một công nhân 34 tuổi đã quyết định đến Hàn Quốc thay vì Nhật Bản, làm việc tại đó khoảng 5 năm trước khi trở về nhà vào năm ngoái. Cô cho biết ở Hàn Quốc có các mạng lưới hỗ trợ và các lớp học tiếng Hàn miễn phí rất phong phú./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục