Nhật Bản hỗ trợ doanh nghiệp trụ lại sau đại dịch COVID-19

14:45' - 08/06/2020
BNEWS Điều quan trọng nhất hiện nay của Nhật Bản là bảo vệ việc làm và hỗ trợ doanh nghiệp trụ lại trong giai đoạn dịch COVID-19. 

Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Yasutoshi Nishimura ngày 8/6 cho biết Nhật Bản nên tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp đang gặp khó khăn thay vì nỗ lực thúc đẩy nhu cầu tổng thể trong cuộc chiến chống dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 và Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) cần tránh giảm sâu lãi suất vào vùng âm.

Nhận định trên của ông Yasutoshi Nishimura nhấn mạnh thách thức mà Nhật Bản phải đối mặt trong việc hỗ trợ một nền kinh tế đang rơi vào đợt suy giảm nghiêm trọng nhất kể từ sau năm 1945 trong khi nỗ lực ngăn chặn dịch COVID-19 bùng phát trở lại. Theo ông Nishimura, điều quan trọng nhất hiện nay của Nhật Bản là bảo vệ việc làm và hỗ trợ doanh nghiệp trụ lại trong giai đoạn dịch COVID-19.

Ông Nishimura đưa ra nhận định trên khi được hỏi về việc liệu BoJ có cần xem xét các biện pháp kích cầu như giảm sâu lãi suất vào vùng âm. Giải pháp hỗ trợ nền kinh tế trong nước của Nhật Bản hoàn toàn khác với giải pháp của các nước phương Tây đang sẵn sàng chuyển từ các chính sách ứng phó khủng hoảng do dịch COVID-19 sang những chính sách hỗ trợ tăng trưởng.

Theo sáng kiến của ông Nishimura, Chính phủ Nhật Bản đã xây dựng hai gói kích thích kinh tế trị giá tổng cộng 2.200 tỷ USD để giảm thiểu ảnh hưởng kinh tế của dịch COVID-19.

Trong khi đó, BoJ hồi tháng 4/2020 cũng hỗ trợ kinh tế Nhật Bản phục hồi khi nới lỏng chính sách tiền tệ trong hai tháng liên tiếp, tập trung vào các biện pháp giảm bớt tình trạng tài chính khó khăn của các doanh nghiệp.

Về vấn đề liệu BoJ sẽ tham gia những nỗ lực của Chính phủ Nhật Bản để bơm vốn vào các doanh nghiệp đang gặp khó khăn hay không, ông Nishimura cho rằng đây là một vấn đề mà chính phủ nước này có thể giải quyết và hy vọng BoJ đóng vai trò trong việc hỗ trợ các cơ quan tài chính đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp gặp khó khăn về tài chính.

Kinh tế Nhật Bản đã rơi vào suy thoái trong quý I/2020 và dự kiến sụt giảm 20% trong quý II/2020 khi chính phủ nước này tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia hồi tháng 4/2020 do dịch COVID-19 bùng phát, buộc người dân phải ở nhà và doanh nghiệp ngừng hoạt động./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục