Nhật Bản hỗ trợ Thái Lan thúc đẩy năng lượng tái tạo

08:45' - 12/08/2021
BNEWS Ngày 11/8, Nhật Bản cam kết tăng cường hỗ trợ Thái Lan thúc đẩy nỗ lực trung hòa carbon để giúp quốc gia Đông Nam Á tái thiết nền kinh tế đang lao đao vì đại dịch COVID-19.

Trong thông báo, Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết tại cuộc họp trực tuyến giữa Ngoại trưởng Toshimitsu Motegi và người đồng cấp Thái Lan Don Pramudwinai, Nhật Bản  khẳng định sẽ cung cấp cho Bangkok công nghệ cần thiết để cắt giảm lượng khí thải carbon dioxide và phát triển năng lượng tái tạo.

Trong quý I/2021, nền kinh tế Thái Lan đã suy giảm 2,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là quý thứ 5 liên tiếp kinh tế nước này suy giảm.

Trước đó, đầu năm nay, Chính phủ Nhật Bản công bố "Sáng kiến Chuyển đổi năng lượng châu Á", theo đó cam kết hỗ trợ 10 tỷ USD cho các quốc gia thành viên ASEAN, trong đó có Thái Lan, để thúc đẩy năng lượng tái tạo, khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG), sử dụng năng lượng hiệu quả cũng như các dự án xanh khác.

ASEAN đã hoan nghênh cam kết của Nhật Bản trong cuộc họp đặc biệt giữa hai bên vào ngày 21/6 vừa qua về cam kết hỗ trợ tài chính cho các nỗ lực khử carbon của các nước thành viên này.

"Sáng kiến Chuyển đổi năng lượng châu Á" của Nhật Bản cũng sẽ bao gồm "phát triển nguồn nhân lực thông qua các hội thảo đào tạo, nghiên cứu và báo cáo khác nhau, cũng như các hoạt động chia sẻ kiến thức".

Các quan chức Nhật Bản cho biết khóa đào tạo về các công nghệ mới như sử dụng hydro, thu giữ và lưu trữ carbon sẽ có khoảng 1.000 học viên trong khu vực.

Theo giới chức Nhật Bản, sáng kiến này không chỉ nhằm giảm phát thải khí nhà kính của khu vực mà còn mở rộng cơ hội kinh doanh cho các công ty Nhật Bản./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục