Nhật Bản không​ có ý định xây thêm nhà máy điện hạt nhân mới

15:48' - 28/10/2020
BNEWS Người phát ngôn của Chính phủ Nhật Bản ngày 28/10 cho biết nước này không có ý định xây thêm các nhà máy điện hạt nhân mới để đạt mục tiêu không thải khí CO2 vào năm 2050.

Đối với Nhật Bản - nước có lượng khí phát thải nhiều thứ 5 thế giới, việc giảm khí thải từ các công ty dịch vụ công cộng (vốn thải ra 4/5 tổng lượng CO2 của nước này) đóng vai trò quan trọng trong việc đạt được mốc mà tân Thủ tướng Yoshihide Suga đã đặt ra.

Phát biểu với báo giới, Chánh Văn phòng Nội các Katsunobu Kato cho biết: "Hiện tại chúng tôi không có ý định xây dựng thêm các nhà máy điện hạt nhân". Theo ông Kato, chính phủ đang đánh giá lại chính sách năng lượng, hướng đến việc sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo và các nhà máy điện hạt nhân hiện tại có thể vận hành an toàn.

Hôm 26/10, Thủ tướng Suga đã có bài phát biểu chính sách đầu tiên tại Quốc hội, trong đó đưa ra mục tiêu trung hòa lượng khí thải carbon vào năm 2050.

Trong nỗ lực nhằm giảm mạnh hơn lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính, Bộ Công nghiệp Nhật Bản đã thông báo kế hoạch thử nghiệm mở rộng việc sử dụng khí ammonia như một loại nhiên liệu. Khí ammonia không thải ra CO2 trong quá trình bị đốt cháy, và có tiềm năng là một nguồn năng lượng hiệu quả, bên cạnh khí hydro và các loại nhiên liệu tái chế khác. Bộ trên đã lập một hội đồng đánh giá nhằm khuyến khích các doanh nghiệp sử dụng ammonia.

Bộ trưởng Công nghiệp Hiroshi Kajiyama cho biết bộ này sẽ soạn thảo kế hoạch hành động vào cuối năm nay về việc tăng cường sử dụng các nguồn năng lượng thế hệ mới. Bộ đã thúc đẩy sử dụng khí hydro, điện gió cũng như nguồn tái chế CO2, một công nghệ nhằm thu khí CO2 và tái sử dụng để tạo ra một loạt sản phẩm như hóa chất, nhiên liệu..../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục