Nhật Bản lần đầu ghi nhận hơn 20.000 ca mắc mới một ngày

19:04' - 13/08/2021
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, ngày 13/8, số ca mắc mới tại Nhật Bản đã lần đầu tiên vượt ngưỡng 20.000 ca/ngày. Đây là ngày thứ 3 liên tiếp, số ca mắc mới ở nước này tăng cao kỷ lục.

Riêng thủ đô Tokyo ghi nhận thêm 5.773 ca mắc COVID-19, vượt qua mốc 5.042 ca mắc mới hôm 5/8. Trong tuần từ 7-13/8, số ca mắc mới bình quân ở thành phố này là 4.155,7 ca/ngày, tăng 8,8% so với một tuần trước đó.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân chủ yếu dẫn tới đợt bùng phát lần này là do biến thể Delta. Tỷ lệ biến thể Delta trong tổng số ca nhiễm ở hầu hết các địa phương đang tăng khá nhanh.

Do số ca mắc mới liên tục tăng nên nhiều chuyên gia đã bày tỏ lo ngại về nguy cơ hệ thống y tế của thủ đô Tokyo và một số thành phố khác sẽ sớm rơi vào tình trạng quá tải.

Giáo sư y tế công cộng Hiroshi Nishiura của Đại học Kyoto, cho rằng ngay cả với kịch bản lạc quan về tình hình dịch bệnh trong ngắn hạn, khoảng 6.000 giường mà các bệnh viện ở Tokyo bố trí cho các bệnh nhân COVID-19 sẽ không còn chỗ trống vào giữa tháng này.

Trong bối cảnh đó, Thống đốc Tokyo, bà Yuriko Koike, đã kêu gọi cư dân thành phố hạn chế ra ngoài nếu không cần thiết.

Cùng ngày, Thủ tướng Suga Yoshihide Suga kêu gọi người dân tránh đi du lịch hoặc trở về quê và hạn chế ra ngoài khi không có việc cấp thiết trong kỳ nghỉ lễ truyền thống Obon sắp tới.

Tuyên bố được đưa ra sau các khuyến nghị của giới chuyên gia y tế nhằm tăng cường tình trạng khẩn cấp đang được áp dụng tại thủ đô Tokyo và các điểm nóng khác.

Trong khi đó, các nguồn tin từ Chính phủ Nhật Bản ngày 13/8 xác nhận rằng ca mắc biến thể Lambda đầu tiên ở Nhật Bản có liên quan tới Olympic Tokyo 2020.

Theo hãng tin Kyodo, người nhiễm phải biến thể nguy hiểm này là một phụ nữ đã từng đến Peru trước khi nhập cảnh vào Nhật Bản hôm 20/7.

Tại Thái Lan, lực lượng đặc trách ứng phó COVID-19 cảnh báo nước này có thể ghi nhận số ca nhiễm mới virus SARS-CoV-2 tăng gấp đôi lên mức 45.000 ca/ngày vào đầu tháng 9 tới.

Lực lượng này nêu rõ các hạn chế đi lại hiện nay và các biện pháp phòng dịch được triển khai trong tháng 7 vừa qua vẫn chưa đạt hiệu quả cao. Số ca mắc mới trong ngày 13/8 ở mức cao kỷ lục với 23.418 ca, nâng tổng số ca mắc COVID-19 ở nước này lên 863.189 ca, trong đó có 7.126 ca tử vong.

Phát biểu họp báo, người phát ngôn Taweesin Wisanuyothin nhấn mạnh: “Biện pháp phong tỏa phát huy khoảng 20% hiệu quả, song số ca nhiễm vẫn tiếp tục tăng và dự báo có thể lên đến khoảng 45.000 ca/ngày vào đầu hoặc giữa tháng 9 tới.”

Trích dẫn các dự báo của Bộ Y tế Thái Lan, ông Taweesin cho biết ngay cả trong trường hợp hiệu quả của biện pháp phong tỏa tăng thêm 5% và tốc độ tiêm chủng nhanh hơn nữa, Thái Lan thì vẫn có thể ghi nhận khoảng 20.000 ca mỗi ngày trong vòng 2 tháng tới.

Dịch bệnh lây lan mạnh đã gây áp lực lên các dịch vụ y tế ở thủ đô Bangkok, nơi ghi nhận 5.140 ca nhiễm mới trong ngày 13/8. Khoảng 129.000 ca COVID-19 đã được đưa trở về các tỉnh kể từ tháng 7 để giảm bớt gánh nặng về giường bệnh ở Bangkok.

Ông Taweesin cho biết thêm Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha sẽ thảo luận với lực lượng đặc trách ứng phó COVID-19 vào ngày 16/8 tới và có thể điều chỉnh các biện pháp phòng dịch.

Thái Lan đã ngăn chặn thành công dịch COVID-19 trong hầu hết năm ngoái nhưng làn sóng dịch mới nhất, do liên quan các biến thể Alpha và Delta dễ lây lan, đã ảnh hưởng nặng nề đến quốc gia Đông Nam Á này vào thời điểm tỷ lệ tiêm chủng vẫn còn thấp.

Số ca mắc mới trung bình trong tuần qua tại Thái Lan là 20.000 ca/ngày và khoảng 180 ca tử vong, cao hơn so với mức 70 ca mắc mới và số ca tử vong chỉ ở mức 1 chữ số trong chưa đầy 5 tháng trước đây./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục