Nhật Bản mở trang web chiếu phim tài liệu về đại thảm họa động đất Kanto 1923

10:32' - 01/09/2021
BNEWS Cục Lưu trữ điện ảnh quốc gia Nhật Bản phối hợp cùng các tổ chức xã hội mở trang web để chiếu các phim tài liệu liên quan đến đại thảm họa động đất Kanto năm 1923 để tưởng niệm 100 năm sự kiện này.

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, trang web kantodaishinsai.filmarchives.jp mang tên gọi “Kho lưu trữ kỹ thuật số phim về đại thảm họa động đất Kanto” được Cục Lưu trữ điện ảnh quốc gia và Viện Tin học quốc gia Nhật Bản xây dựng.

Đây là trang giới thiệu đến công chúng các tư liệu liên quan đến những thiệt hại do đại thảm họa động đát Kanto gây ra, cũng như quá trình tái thiết sau động đất của người dân Nhật Bản.

Trong vòng 1 năm, từ ngày 1/9/2021-1/9/2023, trang web trên sẽ lần lượt trình chiếu 20 tác phẩm phim tài liệu, ghi lại hình ảnh về thảm họa động đất Kanto. Đây cũng là một trong những hoạt động nhằm hướng tới chương trình tưởng niệm tròn 100 năm xảy ra thảm họa này vào năm 2022.

Tác phẩm đầu tiên được khởi chiếu trong ngày ra mắt trang web là bộ phim tài liệu có tựa đề “Đại thảm họa động đất và hỏa hoạn Kanto”, dài 64 phút, ghi lại hình ảnh về tình hình thủ đô Tokyo và thành phố Yokohama, tỉnh Kanagawa ngay sau thời điểm xảy ra thảm họa động đất và cháy lớn.

Đại thảm họa động đất Kanto xảy ra vào lúc 11h58, ngày 1/9/1923 với độ lớn 7,9 và tâm chấn ở ngoài khơi vịnh Sagami (thuộc tỉnh Kanagawa). Trận động đất đã làm rung chuyển khu vực Kanto, chủ yếu ở thủ đô Tokyo và thành phố Yokohama, làm đổ sập các tòa nhà, gây ra sạt lở đất và cháy nổ quy mô lớn.

Thống kê thiệt hại cho thấy đã có khoảng 105.000 người chết và mất tích, hơn 2 triệu người mất nhà cửa.

Sau đó, Nhật Bản đã ngay lập tức bước vào công tác tái thiết, xây dựng lại khu vực động đất và làm thay đổi đáng kể diện mạo của thủ đô Tokyo và thành phố Yokohama.

Nhiều nhà nghiên cứu lịch sử cho rằng ở giai đoạn trước Chiến tranh Thế giới thứ hai, ở một khía cạnh tích cực, đại thảm họa này đã thúc đẩy Nhật Bản thay đổi mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục