Nhật Bản nới lỏng các quy định về IPO

09:57' - 02/10/2023
BNEWS Bắt đầu từ tháng 10/2023, Nhật Bản sẽ cho phép các công ty tăng cường tính linh hoạt khi phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO).

Bắt đầu từ tháng 10/2023, Nhật Bản sẽ cho phép các công ty tăng cường tính linh hoạt khi phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO), giúp họ có nhiều quyền tự do hơn trong việc thay đổi giá chào bán lần đầu ra công chúng sau khi nộp hồ sơ sơ bộ.

 

Các quy định về IPO được điều chỉnh theo các sắc lệnh do Văn phòng Nội các ban hành, các sửa đổi có hiệu lực từ ngày 1/10.

Những thay đổi này được ban hành trong bối cảnh có những phàn nàn từ Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Nhật Bản cũng như các tổ chức khác cho rằng các quy định hiện hành là gánh nặng đối với các công ty muốn IPO, buộc họ đôi khi phải tung ra thị trường với mức giá thấp hơn so với mức nhu cầu hỗ trợ. Điều này khuyến khích một số công ty tiến hành IPO ở nước ngoài.

Trong một đợt IPO, một công ty muốn IPO sẽ cần công bố các điều khoản tạm thời để thiết lập một phạm vi giá ban đầu cho cổ phiếu của mình. Sau đó, các công ty môi giới quản lý đợt IPO đó sẽ đánh giá mức độ quan tâm của nhà đầu tư trước khi đưa ra mức giá cuối cùng.

Đôi khi sự quan tâm của nhà đầu tư sẽ lớn hơn dự kiến. Thế nhưng ở Nhật Bản, nếu các điều khoản tạm thời cho giá IPO được ấn định, chẳng hạn như từ 800 yen đến 1.000 yen, thì giá chỉ có thể được đặt ở mức cao nhất trong phạm vi này. Điều này có nghĩa là công ty sắp IPO sẽ bỏ lỡ cơ hội huy động được nhiều vốn hơn mức có thể có với giá IPO cao hơn.

Theo quy định sửa đổi, giá IPO có thể được đặt cao hơn 20% so với mức cao nhất trong phạm vi tạm thời. Trong ví dụ trên, công ty có thể đặt giá IPO ở mức 1.200 yen, cho phép huy động được số vốn lớn hơn.

Trong trường hợp nhu cầu yếu hơn dự kiến, giá IPO có thể được đặt ở mức thấp hơn 20% trong phạm vi. Số lượng cổ phiếu phát hành cũng có thể được thay đổi khi giá IPO được ấn định.

Quá trình này cũng sẽ được rút ngắn hơn so với trước, từ một tháng xuống còn 21 ngày. Quá trình này càng dài thì công ty càng gặp nhiều rủi ro thị trường, do đó việc rút ngắn khung thời gian sẽ mang lại lợi ích cho công ty khi tiến hành IPO./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục