Nhật Bản nới lỏng cảnh báo đi lại đối với 55 quốc gia và vùng lãnh thổ

13:25' - 24/08/2022
BNEWS Ngày 24/8, Chính phủ Nhật Bản đã nới lỏng cảnh báo đi lại liên quan tới đại dịch COVID-19 đối với 55 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Ngày 24/8, Chính phủ Nhật Bản đã nới lỏng cảnh báo đi lại liên quan tới đại dịch COVID-19 đối với 55 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Indonesia và Philippines, theo đó không còn yêu cầu công dân Nhật Bản tránh các chuyến đi không cần thiết tới những nơi này.

 

Bộ Ngoại giao Nhật Bản hạ cấp cảnh báo đi lại đối với các khu vực trên, từ cấp độ 2 xuống cấp độ 1, theo đó khuyến cáo công dân Nhật Bản đi lại tới những vùng đó "vẫn phải rất thận trọng".

Cùng ngày, các nguồn tin Chính phủ Nhật Bản cho biết nước này sẽ thay đổi các quy tắc báo cáo COVID-19 hằng ngày, theo đó, chỉ báo cáo về những bệnh nhân cao tuổi và những bệnh nhân có nguy cơ bệnh trở nặng trong nỗ lực nhằm giảm bớt gánh nặng cho các bệnh viện trong bối cảnh đợt bùng phát COVID-19 thứ 7 tại nước này vẫn diễn biến phức tạp.

Chính phủ Nhật Bản cũng đang xem xét nới lỏng các hạn chế nhập cảnh và phân loại COVID-19 như 1 bệnh cúm mùa nếu mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh giảm bớt.

Theo Luật các bệnh truyền nhiễm của Nhật Bản, bệnh nhân được điều trị bằng nhiều biện pháp, bao gồm cả việc yêu cầu bệnh nhân điều trị ở nhà.

Thủ tướng Fumio Kishida dự kiến sẽ giải thích những thay đổi về quy tắc báo cáo dịch bệnh vào chiều cùng ngày. Tuy nhiên, sự thay đổi về quy tắc báo cáo dịch COVID-19 sẽ không thống nhất trên toàn quốc mà sẽ tùy vào quyết định của chính quyền các địa phương.

Chính phủ Nhật Bản đang cân nhắc cho phép các địa phương có thể chọn cách ngừng báo cáo về các ca mắc COVID-19 để giảm thiểu gánh nặng cho các cơ sở y tế phải chịu áp lực nặng nề do số lượng bệnh nhân tăng đột biến.

Theo quy định hiện tại, các cơ sở y tế phải báo cáo các trường hợp mắc COVID-19 cho Chính phủ bằng cách nhập dữ liệu vào một hệ thống được chia sẻ với các trung tâm y tế cộng đồng.

Tuy nhiên, biến thể lây nhiễm chủ đạo hiện nay là Omicron gây ra ít triệu chứng nghiêm trọng hơn so với các biến thể trước đó, nên một số quan chức chính phủ cho rằng không cần thiết phải công bố các ca mắc hàng ngày.

Trong thời gian tới, xu hướng lây nhiễm sẽ được theo dõi bằng cách chỉ báo cáo những bệnh nhân nhập viện hoặc có nguy cơ cao, nhân viên y tế không cần báo cáo về những bệnh nhân trẻ có ít nguy cơ bệnh tiến triển nặng.

Bộ Y tế Nhật Bản đang xem xét thiết lập hệ thống giám sát bằng cách thu thập dữ liệu từ các cơ sở y tế được chỉ định. Tuy nhiên, để hệ thống này đi vào hoạt động, sẽ phải mất một thời gian./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục