Nhật Bản phát triển trí tuệ nhân tạo phiên dịch

10:31' - 07/01/2020
BNEWS Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản (MIC) dự kiến phân bổ 1,4 tỷ Yen (gần 13 triệu USD) cho chương trình phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) phiên dịch song song.

Trong tài khóa 2020, Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản (MIC) dự kiến phân bổ 1,4 tỷ Yen (gần 13 triệu USD) cho chương trình phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) phiên dịch song song để hỗ trợ tốt hơn cho người nước ngoài sinh sống và làm việc tại nước này.

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, chương trình này là một trong những trụ cột trong gói giải pháp tổng thể mới của Chính phủ Nhật Bản về tiếp nhận người nước ngoài sống ở nước này.

Gói giải pháp này được triển khai trong bối cảnh số lượng người nước ngoài được dự báo tăng mạnh sau khi Nhật Bản áp dụng chính sách thị thực mới dành cho lao động đặc định từ đầu tháng 4/2019.

MIC đặt mục tiêu đến năm 2025 hiện thực hóa công nghệ AI phiên dịch 15 ngôn ngữ nước ngoài hiện hành tại nước này, trong đó phổ biến nhất là tiếng Anh, tiếng Trung và tiếng Hàn.

Theo kế hoạch, MIC sẽ ký hợp đồng với Viện Công nghệ thông tin và Viễn thông quốc gia (NIICT), các công ty dịch thuật và các công ty thiết kế ứng dụng trên điện thoại để nghiên cứu công nghệ này.

Sau khi hoàn thành, MIC sẽ sử dụng công nghệ này tại các chính quyền địa phương và cơ sở y tế để hỗ trợ người nước ngoài. Bên cạnh đó, MIC sẽ khuyến khích các cơ sở du lịch và khách sạn sử dụng hệ thống mới để phục vụ du khách nước ngoài.

Hiện nay, chính quyền ở nhiều địa phương của Nhật Bản đang sử dụng máy dịch để hỗ trợ người nước ngoài. Tuy nhiên, các thiết bị này chỉ có thể dịch từng câu ngắn. Việc dịch hội thoại rất khó khăn do thiết bị chỉ bắt đầu dịch sau khi một người nói xong.

Vì vậy, MIC quyết định chi ngân sách để phát triển AI phiên dịch, theo đó máy dịch có thể bắt đầu dịch ngay từ giữa câu giống như dịch cabin chuyên nghiệp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục