Nhật Bản quan ngại các biện pháp chống phá giá gia tăng

14:56' - 25/05/2017
BNEWS Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản cho biết số trường hợp chống bán phá giá “khó giải quyết” đang tăng lên.
Sản phẩm thép của Nhật Bản đang bị điều tra bán chống phá giá. Ảnh minh họa: AFP
Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản cho biết số trường hợp chống bán phá giá “khó giải quyết” đang tăng lên, đồng thời chỉ ra các sản phẩm như thép không gỉ Hàn Quốc và thép tấm Mỹ là những vấn đề ưu tiên cần giải quyết.

Trong báo cáo thường niên về các hành vi thương mại không công bằng, Bộ trên đã chỉ ra 8 trường hợp cho thấy Trung Quốc, Mỹ, Hàn Quốc, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ áp đặt các biện pháp chống phá giá lên các sản phẩm của Nhật Bản là không phù hợp với các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Một quan chức của Bộ cho biết nhiều quốc gia đang áp đặt các biện pháp chống bán phá giá để bảo vệ ngành sản xuất trong nước trước những sản phẩm giá rẻ, như thép dư thừa và sản phẩm hóa học.

Trong số tám trường hợp "khó giải quyết" đáng chú ý là vụ Mỹ tiến hành điều tra chống bán phá giá đối với thép tấm Nhật Bản và Trung Quốc điều tra các sản phẩm nhựa Nhật Bản, vốn được sử dụng rộng rãi để đóng gói thực phẩm, đều trong tháng 4/2016.

Đối với trường hợp thép Nhật Bản xuất khẩu sang Mỹ, cuộc điều tra này lại nhằm vào một loại sản phẩm không cạnh tranh với các sản phẩm trong nước bị ảnh hưởng. Đối với trường hợp của Trung Quốc, không có lời giải thích hợp lý nào được đưa ra về sự ảnh hưởng của hàng nhập khẩu đối với thị trường nội địa.

Bộ trên cho biết thêm việc Hàn Quốc xem xét liệu có nên gia hạn áp thuế đối với thép không gỉ của Nhật Bản cũng có thể không phù hợp với quy định của WTO. Phía Nhật Bản có thể cân nhắc báo cáo trường hợp của Hàn Quốc lên WTO nếu tình hình đàm phán không được cải thiện.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục