Nhật Bản sẵn sàng can thiệp vào thị trường tiền tệ nếu đồng yen tăng giá mạnh

20:00' - 05/08/2019
BNEWS Thứ trưởng Tài chính phụ trách các vấn đề quốc tế của Nhật Bản Yoshiki Takeuchi cảnh báo các nhà đầu tư trước việc đẩy đồng yen tăng giá mạnh, cho thấy Tokyo sẵn sàng can thiệp vào thị trường tiền tệ.
Đồng yen của Nhật Bản. Ảnh: AFP/ TTXVN

Phát biểu trước báo giới ngày 5/8, Thứ trưởng Tài chính phụ trách các vấn đề quốc tế của Nhật Bản Yoshiki Takeuchi cảnh báo các nhà đầu tư trước việc đẩy đồng yen tăng giá mạnh, cho thấy Tokyo sẵn sàng can thiệp vào thị trường tiền tệ nếu sự lên giá quá mức của đồng yen có nguy cơ tác động xấu đến nền kinh tế lệ thuộc xuất khẩu của nước này.

Khi được hỏi về việc Nhật Bản có can thiệp vào thị trường tiền tệ để ngăn chặn đà tăng giá quá mức của đồng yen hay không, ông Takeuchi nói rằng nước này cần hành động dựa trên thỏa thuận của Nhóm các nước công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) và Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) nếu các biến động tiền tệ tác động tiêu cực đến nền kinh tế và các thị trường tài chính.

Ông Takeuchi đưa ra phát biểu trên sau một cuộc họp thảo luận về các diễn biến trên thị trường giữa các quan chức hàng đầu của Bộ Tài chính, Ngân hàng Trung ương và Cơ quan Dịch vụ Tài chính Nhật Bản.

Ông cho biết, cuộc họp đã bàn về việc những căng thẳng thương mại và diễn biến trong chính sách tiền tệ tại Mỹ đã tác động ra sao đến thị trường.

Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đã khiến các nhà đầu tư tìm đến các tài sản an toàn như đồng yen, trái phiếu và vàng. Đồng USD đã giảm xuống mức thấp nhất trong 7 tháng qua là 105,78 yen/USD.

Các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản đã không can thiệp vào thị trường tiền tệ kể từ năm 2011, thời điểm nước này có những biện pháp mạnh mẽ nhằm ngăn chặn đà lên giá của đồng yen sau trận động đất và sóng thần dẫn đến thảm họa hạt nhân tại Fukushima.

Nhật Bản đã tham gia vào thỏa thuận của G7 và G20 chống lại hành động phá giá đồng tiền nhằm tăng khả năng cạnh tranh của hàng xuất khẩu, với cam kết thúc đẩy tỷ giá theo định hướng thị trường và sử dụng chính sách tiền tệ nhằm đạt các mục tiêu trong nước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục