Nhật Bản sẵn sàng tung gói chi tiêu mới để ứng phó đại dịch COVID-19

19:30' - 30/07/2021
BNEWS Chính phủ Nhật Bản sẵn sàng chuẩn bị một gói chi tiêu khác khi cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu này đè nặng lên đà tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ ba thế giới.

Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Yasutoshi Nishimura cho biết, Nhật Bản sẽ hành động "không do dự" để chống đỡ những “cú đòn” kinh tế từ đại dịch COVID-19.

Động thái này báo hiệu việc Chính phủ Nhật Bản sẵn sàng chuẩn bị một gói chi tiêu khác khi cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu này đè nặng lên đà tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ ba thế giới.

Ngày 30/7, Nhật Bản đã quyết định mở rộng tình trạng khẩn cấp tới ba tỉnh lân cận thủ đô Tokyo gồm Chiba, Kanagawa, Saitama và tỉnh Osaka ở phía Tây, giữa bối cảnh số ca mắc COVID-19 tăng đột biến. Động thái sẽ trì hoãn sự phục hồi kinh tế vốn đã mong manh của Nhật Bản.

Trong phiên điều trần trước Quốc hội về phản ứng của Chính phủ với đại dịch, Bộ trưởng Nishimura cho hay, Chính phủ sẽ chú ý đến các điều kiện kinh tế, bao gồm cả tác động từ đại dịch và tình trạng hạn chế khẩn cấp. Ông nhấn mạnh, Chính phủ sẵn sàng thực hiện các bước chính sách kinh tế vĩ mô mà không do dự để bảo vệ nền kinh tế.

Các nhà lập pháp nước này đang kêu gọi mạnh mẽ một gói cứu trợ mới để nền kinh tế đối phó với “nỗi đau” kéo dài từ đại dịch. Tổng Thư ký Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền tại Nhật Bản, ông Toshihiro Nikai đưa ra ý tưởng về một ngân sách bổ sung có quy mô khoảng 30.000 tỷ yen (274 tỷ USD).

Hãng thông tấn Jiji của Nhật Bản đưa tin, Thủ tướng Yoshihide Suga sẽ sớm chỉ đạo việc soạn thảo một gói kích thích kinh tế mới, với nguồn tài chính đến từ một khoản ngân sách bổ sung, để được quốc hội thông qua sau cuộc bầu cử sắp tới.

Tokyo đã triển khai các gói kích thích khổng lồ với tổng trị giá 3.000 tỷ USD trong năm qua để chống lại đại dịch, làm tăng thêm “núi” nợ công của nước này, hiện ở mức cao nhất trong số các nền kinh tế lớn. Trong khi đó, một số nhà phân tích quan ngại về việc số tiền dành cho các gói kích thích kinh tế này có được sử dụng hiệu quả hay không./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục