Nhật Bản: Số ca tử vong vì COVID-19 cao nhất trong một ngày

10:24' - 02/12/2020
BNEWS Ngày 2/12, số bệnh nhân nguy kịch và số ca tử vong vì COVID-19 ở Nhật Bản đều tăng mạnh trong bối cảnh dịch bệnh đang tiếp tục lan rộng ở nhiều thành phố lớn.

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, các số liệu thống kê của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản (MHLW) cho thấy trong ngày 1/12, nước này ghi nhận thêm 41 người tử vong vì dịch COVID-19, cao nhất kể từ khi dịch bệnh bùng phát ở nước này vào giữa tháng 1 năm nay.

Số lượng bệnh nhân COVID-19 trong tình trạng nguy kịch đã tăng cao kỷ lục lên 493 người.

Theo Bộ trưởng MHLW Norihisa Tamura, đây là một dấu hiệu khác cho thấy tình hình đang ngày càng trở nên nghiêm trọng.

Ông nêu rõ: “Số bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch thường có xu hướng tăng chậm hơn so với số ca nhiễm mới. Vì vậy, việc số bệnh nhân nguy kịch tăng gần tới ngưỡng 500 đồng nghĩa chúng ta đang phải đối mặt với nguy cơ khủng hoảng”.

Trong bối cảnh đó, Bộ trưởng Tamura đã kêu gọi chính quyền các địa phương đảm bảo đủ giường bệnh để chữa trị cho các bệnh nhân mắc COVID-19.

Trong khi đó, các bệnh nhân không cần nhập viện cần phải được cách ly ở các cơ sở chỉ định, bao gồm cả các khách sạn, nhằm giải phóng nguồn lực.

Hiện dịch bệnh vẫn tiếp tục lan rộng ở các thành phố lớn tại Nhật Bản. Ngày 1/12, nước này ghi nhận thêm 2.030 ca nhiễm mới, trong đó có 372 ca ở thủ đô Tokyo và 318 ca ở tỉnh Osaka.

Các địa phương khác có số ca nhiễm mới vượt ngưỡng 100 ca/ngày gồm: Saitama, Kanagawa, Aichi và Hyogo.

Trước tình hình này, bà Yuriko Koike, Thống đốc Tokyo, đã kêu gọi Chính phủ yêu cầu những người trên 65 tuổi và những người có bệnh lý nền hạn chế đi tới hoặc từ thành phố này theo chương trình kích cầu du lịch “Go To Travel”. Theo bà Koike, thời gian áp dụng quy định mới sẽ kéo dài tới ngày 17/12.

Cùng với thủ đô Tokyo, ngày càng nhiều tỉnh, thành trên khắp Nhật Bản kêu gọi người dân hạn chế ra ngoài đường nếu không có việc cần thiết và yêu cầu các cơ sở kinh doanh rút ngắn thời gian hoạt động.

Ngoài thủ đô Tokyo và 3 tỉnh gồm Osaka, Aichi và Hokkaido, chính quyền tỉnh Saitama, giáp thủ đô Tokyo, đã yêu cầu các nhà hàng ở ba khu vực đóng cửa trước 22h.

Trong khi đó, chính quyền tỉnh Chiba - một tỉnh khác giáp thủ đô Tokyo, đã yêu cầu các nhà hàng ở 11 thành phố trực thuộc phía Tây Bắc tỉnh này không phục vụ đồ uống có cồn sau 22h, đồng thời kêu gọi người dân hạn chế tới các thành phố Osaka và Sapporo, Tokyo và tỉnh Aichi.

Trong nỗ lực hạn chế sự lây lan của dịch bệnh, các hãng lữ hành ở Nhật Bản đang kêu gọi các khách hàng đã lên kế hoạch du lịch tới các thành phố Sapporo hoặc Osaka trong 2 tuần tới xem xét hủy bỏ các tour này.

Trước đó, Chính phủ Nhật Bản đã quyết định tạm thời loại bỏ hai thành phố trên ra khỏi chương trình “Go To Travel” từ ngày 2/12 và quyết định này sẽ được áp dụng cho tới ngày 15/12.

Trong khi đó, tình hình dịch bệnh cũng không khả quan hơn tại Hàn Quốc khi Thủ tướng nước này ngày 2/12 cho biết số lượng người phải cách ly tại nhà đã tăng lên mức cao nhất - hơn 70.000 người.

Ông đồng thời yêu cầu dân chúng hợp tác thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh của chính phủ.

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, trong phát biểu của mình, Thủ tướng Chung Sye-kyun nhấn mạnh cuối tuần này sẽ là thời điểm quan trọng quyết định số ca bệnh mới tiếp tục tăng hay giảm.

Ông yêu cầu dân chúng thực hiện tốt hơn các quy định giãn cách xã hội, lưu ý làn sóng lây nhiễm mới rất khó kiểm soát chỉ bằng các biện pháp của chính phủ, bởi sự lây lan dịch đã xảy ra gần như trên toàn quốc.

Số ca mắc mới COVID-19 ở Hàn Quốc đã tăng trở lại mức hơn 500 ca trong ngày 2/12, trong đó có 493 ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Giới chức nước này đã nhiều lần cảnh báo khả năng gia tăng các ca nhiễm mới trong mùa Đông năm nay.

Hàn Quốc có thể có thêm 700-1.000 ca mắc mới COVID-19 mỗi ngày trong 1 hoặc 2 tuần tới nếu tốc độ lây nhiễm hiện tại không được ngăn chặn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục