Nhật Bản: Số giáo viên nghỉ phép vì sức khỏe tâm thần tăng kỷ lục

20:15' - 03/02/2024
BNEWS Một khảo sát của Chính phủ Nhật Bản cho thấy đã có 6.539 giáo viên tại các trường công lập xin nghỉ phép vì lý do sức khỏe tâm thần trong năm tài chính 2022, tăng 642 người so với một năm về trước.

Một phần do khối lượng công việc tăng trong giai đoạn đại dịch COVID-19 bùng phát. Đây là con số kỷ lục và đánh dấu năm thứ hai liên tiếp số liệu này tăng.

Trong số 6.539 giáo viên xin nghỉ phép có 1.867 giáo viên thuộc độ tuổi 30, theo sau là 1.786 người thuộc độ tuổi 50, 1.598 người thuộc độ tuổi 40 và 1.288 người thuộc độ tuổi 20. Bộ Giáo dục Nhật Bản cho biết số lượng giáo viên xin nghỉ phép kể trên chiếm 0,71% tổng số giáo viên tại các trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và các cơ sở giáo dục đặc biệt trên toàn quốc, tương đương 1 trên 140 người.

 

Trong những năm qua, số giáo viên xin nghỉ phép do vấn đề sức khỏe tâm thần tại Nhật Bản luôn dao động ở mức 5.000 người, song đã tăng hơn mức trung bình 1.300 người kể từ năm tài chính 2020. Đây là thời điểm đại dịch COVID-19 bắt đầu bùng phát làm gia tăng khối lượng công việc và áp lực từ nhu cầu triển khai các biện pháp ngăn ngừa lây nhiễm. Tuy nhiên, các chuyên gia giáo dục cũng cho rằng nguyên nhân nằm ở xu hướng phụ huynh học sinh khiếu nại giáo viên ngày càng nhiều.

Theo các chuyên gia giáo dục, tình trạng thiếu hụt giáo viên phổ thông đang là vấn đề nghiêm trọng tại Nhật Bản do ngày càng có nhiều người xin nghỉ thai sản hoặc nghỉ vì bệnh tật. Người trẻ nước này cũng có xu hướng tránh lựa chọn những nghề được cho là có khối lượng công việc quá lớn như giáo viên.

Nhận thức được vấn đề này, Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản cam kết thúc đẩy cải cách phong cách làm việc, bao gồm giảm thiểu quy trình thủ tục giấy tờ và tình trạng làm việc quá giờ thời gian tới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục