Nhật Bản trải qua thời tiết ấm bất thường

15:46' - 20/02/2024
BNEWS Trong ngày 20/2, Tokyo và một số khu vực khác của Nhật Bản đang trải qua thời tiết ấm với nhiệt độ vào giữa trưa vượt 20 độ C.

Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, nhiệt độ đo được vào lúc 14h40 ngày 20/2 tại quận Shibuya ở trung tâm thủ đô Tokyo là 22,5 độ C. Tại các địa điểm công cộng và trên đường phố Tokyo, nhiều người mặc trang phục hè do thời tiết nắng ấm trái mùa.

 

Trước đó, ngày 15/2, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cũng đã thông báo về hiện tượng thời tiết ấm bất thường trong thời gian vẫn được coi là mùa Đông, với nhiệt độ ở trung tâm Tokyo vào lúc 11h là 18,5 độ C. Dự báo nhiệt độ cao nhất là 20 độ C ở Tokyo, 19 độ C ở Sendai và 17 độ C ở Osaka. Cơ quan này cho biết không khí ấm tràn vào quần đảo Nhật Bản từ phía Nam khiến nhiệt độ tăng cao trên toàn quốc.

Tuần qua, hầu hết các địa phương của Nhật Bản đã ghi nhận mức nhiệt cao nhất từ 18 đến 22,5 độ C. Đây là mức nhiệt kỷ lục trong tháng 2, báo hiệu diễn biến thời tiết trong năm nay. Các chuyên gia cho rằng năm 2024 có thể sẽ là năm nóng nhất trong lịch sử Nhật Bản. Theo các nhà khoa học, tình trạng nóng lên toàn cầu và hiện tượng khí hậu El Nino sẽ vẫn là những yếu tố chính khiến năm 2024 trở nên nóng hơn.

Cơ quan giám sát khí hậu châu Âu cho biết tại Nhật Bản, mùa Xuân, mùa Hè và mùa Thu đều ghi nhận sự bất thường về nhiệt độ, với mức nhiệt cao hơn trung bình là 1,6, 1,8 và 1,4 độ C trên toàn quốc.

Takeshi Doi, nhà nghiên cứu khí hậu cấp cao tại Cơ quan Khoa học và Công nghệ Biển-Trái Đất Nhật Bản (JAMSTEC) cho biết El Nino sẽ giảm bớt bắt đầu từ mùa Xuân này và biến mất vào cuối mùa Hè. Tuy nhiên, tất cả sức nóng đã tích tụ trong quá trình El Nino vẫn chưa tan hết.

Theo ông, Ấn Độ Dương sẽ nóng hơn vào mùa Xuân và mùa Hè này, qua đó khiến mùa mưa mạnh hơn. Chuyên gia giải thích rằng cần phải hết sức cẩn thận về nguy cơ một mùa mưa mạnh bất thường và một mùa Xuân ấm bất thường, vì hiệu ứng nhiệt không khí sẽ lên đến đỉnh điểm vào mùa Xuân này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục