Nhật Bản và Anh sẽ ký kết thỏa thuận thương mại vào ngày 23/10

18:40' - 12/10/2020
BNEWS Nhật Bản và Vương quốc Anh dự định sẽ ký kết thỏa thuận thương mại tự do song phương vào ngày 23/10, với mục tiêu đưa văn bản vào thực thi vào đầu năm 2021.

Hãng tin Kyodo dẫn nguồn tin từ Chính phủ Nhật Bản cho biết sau lễ ký kết sắp tới, Chính phủ Nhật Bản sẽ tìm cách thúc đẩy để Quốc hội Nhật Bản thông qua văn bản này trong kỳ họp bất thường, dự kiến sẽ khai mạc vào ngày 26/10.

Trước đó, ngày 11/9, Nhật Bản đã đạt được thỏa thuận thương mại tự do về nguyên tắc với Anh. Đây là thỏa thuận lớn đầu tiên của Vương quốc Anh sau khi rời Liên minh châu Âu (EU) - sự kiện còn được biết đến với tên gọi "Brexit".

Về cơ bản, thỏa thuận này dựa trên hiệp định thương mại tự do giữa Nhật Bản và EU (JEFTA) – một thỏa thuận có hiệu lực từ tháng 2/2019.

Thỏa thuận mới sẽ dỡ bỏ hàng rào thuế của Anh đối với ô tô của Nhật Bản theo từng giai đoạn cho tới mức 0% vào năm 2026, giống như JEFTA, đồng thời xóa bỏ ngay lập tức thuế đối với toa tàu điện và linh kiện ô tô.

Trong khi đó, theo Chính phủ Anh, với thỏa thuận trên 99% hàng hóa xuất khẩu của nước này sang Nhật Bản sẽ được miễn thuế.

Ngoài Nhật Bản, Anh còn đặt mục tiêu đàm phán thương mại hậu Brexit với Mỹ, Australia, New Zealand và EU./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục