Nhật Bản và New Zealand tìm cách cứu TPP

18:45' - 15/05/2017
BNEWS Nhật Bản và New Zealand ngày 15/5 nhất trí sẽ nỗ lực đạt được thỏa thuận để thúc đẩy Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) giữa các nước ký hiệp định này trước tháng 11 tới.

Phát biểu với báo giới sau cuộc gặp Bộ trưởng Thương mại New Zealand Todd McClay tại Tokyo, Bộ trưởng Chính sách Tài chính và kinh tế Nhật Bản Nobuteru Ishihara cho biết “điều quan trọng bây giờ là liệu các thành viên còn lại có chung quan điểm về phương hướng trong tương lai của TPP hay không… và chúng tôi hy vọng sẽ nỗ lực để đạt được một thỏa thuận” trước tháng 11 tới, khi Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương sẽ được tổ chức ở Việt Nam.

Nhật Bản và New Zealand là 2 trong số 11 quốc gia ở Vành đai Thái Bình Dương theo đuổi TPP ngay cả khi không có sự tham gia của Mỹ. Tuy nhiên, một số nước kỳ vọng tăng cường xuất khẩu sang Mỹ lại được cho là không muốn thông qua TPP mà không có sự góp mặt của nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Cuộc gặp giữa hai bộ trưởng nói trên diễn ra trong bối cảnh đại diện của 11 quốc gia thành viên TPP sẽ nỗ lực thu hẹp sự khác biệt tại cuộc họp cấp bộ trưởng về vấn đề TPP diễn ra tại Hà Nội vào cuối tuần này bên lề Hội nghị Bộ trưởng thương mại APEC.

Ông Ishihara cho biết cuộc họp sắp tới ở Hà Nội là một sự kiện quan trọng, khi các nước sẽ thảo luận về phương hướng của TPP, và Nhật Bản cũng như New Zealand sẽ tìm cách "dẫn dắt buổi thảo luận này".

New Zealand mới đây đã chính thức ký thông qua TPP, trở thành nước thứ hai ký kết hiệp định này sau khi Nhật Bản hoàn thành các thủ tục phê chuẩn TPP hồi tháng 12/2016.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục