Nga và Saudi Arabia kêu gọi OPEC gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu mỏ

16:08' - 15/05/2017
BNEWS Theo kế hoạch, các bộ trưởng dầu mỏ OPEC sẽ nhóm họp vào ngày 25/5 tới tại Vienna để quyết định có gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu mỏ hay không.
OPEC sẽ nhóm họp vào ngày 25/5 tới. Ảnh: EPA

Trước thềm hội nghị của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cuối tháng này tại Vienna (Áo), ngày 15/5, trong khuôn khổ cuộc gặp giữa Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak và người đồng cấp Saudi Arabia Khalid Al-Falih, Nga và Saudi Arabia đã kêu gọi các nước OPEC gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu nhằm bình ổn thị trường thế giới.

Theo tuyên bố chung của Nga và Saudi Arabia, để đảm bảo sự ổn định của thị trường, khả năng dự đoán và phát triển bền vững, các nước tham gia nên gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng thêm 9 tháng, đến hết ngày 31/3/2018.

Tuyên bố chung còn cho biết hai bộ trưởng đã nhất trí đạt mục tiêu là ổn định thị trường và giảm lượng hàng tồn kho dầu thương mại xuống mức trung bình trong 5 năm. Các bộ trưởng sẽ tham vấn với các nước sản xuất dầu khác với mục tiêu đạt được sự nhất trí toàn diện về việc kéo dài thỏa thuận thêm 9 tháng.

Trước đó, hồi tháng 4, Saudi Arabia và Iraq, nước sản xuất dầu lớn thứ hai OPEC sau Saudi Arabia và là nước có trữ lượng dầu mỏ lớn thứ 4 trên thế giới, cũng đã bày tỏ ủng hộ đề xuất kéo dài thỏa thuận nói trên.

Nga và OPEC đã cam kết cắt giảm sản lượng khai thác đầu từ ngày 1/1/2017 nhằm giảm lượng dầu dự trữ dư thừa trên toàn cầu, góp phần đưa giá dầu lên mức khoảng 50 USD/thùng so với mức thấp kỷ lục dưới 30 USD hồi năm ngoái. Theo thoả thuận này, Nga cam kết cắt giảm 300.000 thùng dầu/ngày.

>>>Các nước OPEC tiếp tục cắt giảm sản lượng dầu mỏ theo đúng cam kết

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục