Nhật Bản xem xét bổ sung danh sách hàng hoá trọng yếu

10:59' - 24/10/2023
BNEWS Nhằm tăng cường an ninh kinh tế, Nhật Bản đang xem xét để đưa các linh kiện điện tử tiên tiến được sử dụng trong trung tâm dữ liệu và xe điện vào danh sách "hàng hoá trọng yếu".

Nhằm tăng cường an ninh kinh tế, Nhật Bản đang xem xét để đưa các linh kiện điện tử tiên tiến được sử dụng trong trung tâm dữ liệu và xe điện vào danh sách "hàng hoá trọng yếu" - gồm các loại vật liệu, hàng hoá không thể thiếu trong cuộc sống của người dân.

 

Trong các loại linh kiện được xem xét bổ sung vào danh sách “hàng hoá trọng yếu” lần này sẽ bao gồm “tụ gốm đa lớp”, một loại linh kiện cần thiết cho việc ổn định điện áp.

Tính tới năm ngoái, quy mô thị trường toàn cầu của loại linh kiện này là khoảng 2.000 tỷ yen (tương đương khoảng 13 tỷ USD), trong đó các nhà sản xuất Nhật Bản nắm giữ phần lớn thị phần.

Trong tuyên bố về lý do bổ sung “tụ gốm đa lớp” vào danh sách “hàng hoá trọng yếu”, Chính phủ Nhật Bản tuyên bố rằng ngoài tầm quan trọng từ góc độ an ninh quốc gia, mục đích còn là ngăn chặn việc rò rỉ công nghệ trong bối cảnh các nước khác cũng đang nỗ lực để sản xuất loại linh kiện này.

Tháng 5/2022, Nhật Bản đã thông qua “Đạo luật thúc đẩy an ninh kinh tế”, trong đó chỉ định danh sách "hàng hoá trọng yếu" bao gồm những hàng hóa, vật liệu thiết yếu cho đời sống của người dân có nguồn cung phụ thuộc vào bên ngoài.

Chính phủ sẽ hỗ trợ kinh phí để các doanh nghiệp tăng cường đầu tư sản xuất và dự trữ các loại vật liệu này nhằm đảm bảo nguồn cung ổn định.

Cho đến nay, Nhật Bản đã chỉ định 11 vật liệu vào danh sách, bao gồm chất bán dẫn, pin lưu trữ và các khoáng sản quan trọng như lithium và đất hiếm.

Dự kiến, Chính phủ Nhật Bản sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về các loại vật liệu tiếp theo được bổ sung vào danh sách sau các cuộc thảo luận của Hội đồng chuyên gia.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục