Nhật Bản xem xét lại tiêu chí khí thải để tăng khả năng thu hút vốn doanh nghiệp

07:33' - 24/09/2020
BNEWS Nhật Bản (METI) đã quyết định xây dựng các tiêu chí đánh giá mới dành cho các nhà đầu tư nhằm cải thiện khả năng thu hút vốn cho các công ty Nhật Bản không thể cắt giảm hoàn toàn lượng khí CO2.

Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) đã quyết định xây dựng các tiêu chí đánh giá mới dành cho các nhà đầu tư nhằm cải thiện khả năng thu hút vốn cho các công ty Nhật Bản không thể cắt giảm hoàn toàn lượng khí CO2, song vẫn có kế hoạch từng bước cụ thể hóa mục tiêu này.

Sau khi Hiệp định Paris nhằm ứng phó với tình trạng biến đổi khí hậu có hiệu lực, hình thức đầu tư có kết hợp các yếu tố môi trường, xã hội và quản trị công ty (ESG) nhằm lựa chọn những doanh nghiệp có sáng kiến về bảo vệ môi trường đã trở thành xu hướng trên thế giới.

Tuy nhiên, hầu hết các trường hợp được lựa chọn là các doanh nghiệp ứng dụng hệ thống năng lượng Mặt Trời, năng lượng gió... và có lượng khí thải CO2 bằng 0. Điều này đã gây ra tình trạng bất lợi đối với một số công ty không thể tránh khỏi việc thải khí CO2 trong quá trình hoạt động.

Vì vậy, METI đã quyết định sẽ xây dựng bộ tiêu chí đánh giá mới dành cho các nhà đầu tư nhằm giúp các công ty Nhật Bản có kế hoạch từng bước cắt giảm lượng khí thải sẽ dễ dàng hơn trong việc huy động vốn.

METI cho biết sẽ thảo luận để đưa kế hoạch cắt giảm lượng khí thải theo từng giai đoạn của các công ty trở thành một tiêu chí đánh giá trong bộ tiêu chuẩn mới.

Bộ tiêu chí mới được kỳ vọng sẽ thúc đẩy các công ty sản xuất giấy chuyển nguồn nhiên liệu sử dụng từ than đá sang khí hóa lỏng (LNG), các công ty thép sẽ ứng dụng công nghệ thông tin để kiểm soát nhiệt độ của lò cao hiệu quả hơn, lượng khí thải cũng giảm xuống.

METI sẽ tổ chức các buổi tham vấn của các bộ ngành liên quan và sẽ công bố các tiêu chí cụ thể trong năm tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục