Nhiều bất cập tại tuyến cao tốc thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây
Trên tuyến cao tốc số lượng hầm chui, cầu vượt quá ít, người dân hai bên đường đi lại gặp nhiều khó khăn; tình trạng lấn chiếm hành lang trên tuyến đường vẫn diễn ra, gây mất an toàn giao thông.
Đầu năm 2015, cao tốc thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây thông xe toàn tuyến, nhưng đến nay vấn đề chi tiền đền bù, giải phóng mặt bằng, hiện Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (chủ đầu tư) mới chuyển cho Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Nhơn Trạch 13 tỷ đồng, còn 1,2 tỷ đồng chưa chuyển.
Huyện Long Thành đã nhận hơn 353 tỷ đồng, trong đó kinh phí chấp thuận quyết toán là trên 329 tỷ đồng, còn gần 23 tỷ đồng chưa quyết toán.
Huyện Cẩm Mỹ còn hơn 800 triệu đồng tiền giải phóng mặt bằng chưa chi trả và khoảng 20 tỷ đồng cho công tác di dời cơ sở hạ tầng. Chỉ có huyện Thống Nhất là đã thanh quyết toán đủ với chủ đầu tư gần 58 tỷ đồng giải phóng mặt bằng, tái định cư.
Theo đại diện các địa phương có tuyến cao tốc đi qua, với dự án đường cao tốc thì phải xây dựng nhiều đường gom dân sinh, cầu vượt, hầm chui để người dân hai bên tuyến đi lại được bình thường, song tại đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây số lượng công trình này rất ít.
Điều này gây bất lợi cho sinh hoạt, sản xuất của người dân. Thiếu hầm chui, cầu vượt dẫn đến tình trạng dân tự ý lấn chiếm, vi phạm hành lang đường cao tốc. Tại một số điểm trên cao tốc thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây , dân tháo gỡ hàng rào kẽm gai 2 bên đường; tự ý mở hàng rào để lưu thông bên trong hành lang.
Ông Nguyễn Bôn, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Đồng Nai cho rằng, Đồng Nai đã nhiều lần yêu cầu Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam làm đường gom dân sinh, cầu vượt, hầm chui ở đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện. Nếu có đường, cầu vượt thì tình trạng vi phạm hành lang an toàn trên tuyến cao tốc sẽ chấm dứt.
Theo ông Trần Văn Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, để giải quyết những bất cập trên, tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu các địa phương khẩn trương hoàn tất thủ tục thanh quyết toán tiền bồi thường với chủ đầu tư; phối hợp rà soát nhu cầu về đường dân sinh, mương thoát nước, hầm chui để lên phương án xây dựng. Đẩy mạnh tuyên truyền, nhắc nhở người dân không xâm phạm vào đường cao tốc.
Cao tốc thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây có chiều dài 55km với tổng vốn đầu tư gần 21.000 tỷ đồng; đi qua địa bàn thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai; quy mô 4 làn xe chạy, 2 làn dừng khẩn cấp với tốc độ thiết kế từ 100 – 120 km/h. Tháng 2/2015, toàn tuyến cao tốc thông xe./.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Cháy xe container trên cao tốc TP Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây
20:07' - 17/05/2016
Tại km 19+400 trên cao tóc Long Thành-Dầu Giây đoạn qua huyện Long Thành (Đồng Nai), lái xe container phát hiện khói bốc ra từ đầu xe nên đã chuyển hướng, lái phương tiện vào làn khẩn cấp.
-
Kinh tế Việt Nam
Sẽ lắp camera giám sát trên cao tốc Tp. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây
11:41' - 19/02/2016
Cuối năm 2016, Công ty CP Dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam sẽ hoàn thành việc lắp đặt và đưa vào sử dụng hệ thống camera theo dõi toàn tuyến cao tốc Tp. Hồ Chí Minh – Long Thành - Dầu Giây
-
Kinh tế & Xã hội
Chưa có đường dân sinh trên cao tốc TPHCM–Long Thành–Dầu Giây
11:34' - 14/10/2015
Theo Ban quản lý Dự án đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây, trên tuyến cao tốc đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai hiện vẫn còn nhiều hộ không bàn giao, tái lấn chiếm mặt bằng.
-
Kinh tế & Xã hội
Bất đồng trong việc thu phí nút giao cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây
18:32' - 13/10/2015
UBND tỉnh Đồng Nai đã làm việc với các đơn vị liên quan về bất đồng trong việc thu phí nút giao cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông qua cơ chế đầu tư cho cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây
11:14' - 01/10/2015
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đồng ý áp dụng cơ chế nhà nước đầu tư trực tiếp đối với Khoản vay hỗ trợ kỹ thuật cho Dự án đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Tháo gỡ vướng mắc trong quản lý chi phí đầu tư xây dựng
18:38'
Việc giá vật liệu tăng mạnh từ cuối quý IV/2020 đến hết quý I/2022 đã tác động trực tiếp làm tăng chi phí đầu tư xây dựng của các công trình, dự án.
-
Kinh tế Việt Nam
Sẽ di dời ga Hà Nội phục vụ dự án đường sắt đô thị Yên Viên – Ngọc Hồi
17:31'
Bộ Giao thông Vận tải khẳng định, sẽ di dời cơ sở hạ tầng tại ga Hà Nội, ga Giáp Bát để bàn giao mặt bằng cho UBND thành phố Hà Nội triển khai dự án trên.
-
Kinh tế Việt Nam
Sẽ đánh giá kỹ tác động trước khi thực hiện quy định dán thẻ ETC khi đăng kiểm
16:43'
Đề xuất quy định dán thẻ ETC là thủ tục bắt buộc khi đăng kiểm xe sẽ còn phải nghiên cứu vì vấn đề này nếu thực hiện phải được quy định trong các văn bản luật.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần Thơ sắp tổ chức Tháng khuyến mại tập trung năm 2022
16:41'
UBND thành phố Cần Thơ vừa ban hành Kế hoạch tổ chức chương trình Tháng khuyến mại tập trung năm 2022 nhằm tăng quỹ thời gian khuyến mại.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhanh chóng gỡ vướng về nợ đọng trong xây dựng
15:44'
Ngày 18/8 tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Hiệp hội các nhà thầu xây dựng Việt Nam (VACC) tổ chức hội thảo "Nợ đọng xây dựng - Kiến nghị và giải pháp".
-
Kinh tế Việt Nam
Cước vận tải đang hạ nhiệt
13:27'
Theo các cơ quan chức năng, cước vận tải đường bộ, đường sắt và đường biển cũng đã bắt đầu có xu hướng giảm sau khi giá xăng dầu giảm 5 lần liên tiếp.
-
Kinh tế Việt Nam
Gỡ nút thắt để vận hành tuyến đường sắt Nhổn – ga Hà Nội vào cuối năm
12:48'
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thành phố Hà Nội đang nỗ lực sớm đưa đoạn tuyến trên cao đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vào vận hành vào cuối năm nay.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành xi măng đáp ứng yêu cầu xây dựng dự án công nghiệp lớn
11:49'
Đến nay, Việt Nam tự sản xuất đủ xi măng phục vụ nhu cầu xây dựng trong nước và xuất khẩu. Riêng VICEM, là doanh nghiệp xi măng lớn nhất Đông Nam Á có công suất 33 triệu tấn.
-
Kinh tế Việt Nam
Quảng Nam tìm giải pháp tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công
11:46'
Đến giữa tháng 8/2022 tỉnh Quảng Nam đã giải ngân gần 2.342 tỷ đồng, trên tổng số 6.285 tỷ đồng vốn đầu tư công năm 2022, đạt trên 38%.