Nhiều cầu dân sinh ở miền núi Thừa Thiên - Huế xuống cấp
Ngoài nguyên nhân được xác định do mưa lũ lớn trong năm 2020 gây ra, vấn đề sử dụng một mẫu thiết kế chung của dự án này áp dụng cho nhiều vùng địa hình, trên những dòng chảy sông, suối khác nhau đã dẫn đến những bất cập, khiến cho các công trình nhanh bị hư hại, xuống cấp khi có mưa lũ xảy ra.
Công trình cầu dân sinh Khe Chai bắc qua con suối tại xã Đông Sơn, huyện A Lưới có chiều rộng 3,5m, chiều dài hơn 35m, được khởi công từ giữa năm 2018 và đưa vào sử dụng từ tháng 6/2019, với tổng mức đầu tư 2,3 tỷ đồng. Dù được đưa vào hoạt động hơn 1 năm và đang trong thời gian bảo hành nhưng sau đợt mưa lũ lớn từ tháng 10/2020, nhiều hạng mục của cầu như tứ nón. Phần đường đầu cầu ở hai phía mố cầu bị sạt lở nghiêm trọng khiến người và phương tiện không thể qua lại.Cầu dân sinh Khe Chai là công trình nằm trong dự án xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương (LRAMP) do Tổng cục Đường bộ (Bộ Giao thông Vận tải) làm chủ đầu tư.
Theo Tổng giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng giao thông Thừa Thiên – Huế Nguyễn Đăng Bảo, đại diện nhà thầu thi công cầu Khe Chai, những cây cầu được đầu tư từ dự án LRAMP có mẫu thiết kế gần như tương tự nhau, chỉ chiều dài khác nhau.
Vị trí nhà tài trợ yêu cầu xây dựng cầu dân sinh này bên cạnh những cây cầu cũ ở địa phương đang bị xuống cấp, các đập tràn bắc qua sông, suối nhỏ để người dân có thể di chuyển qua lại an toàn bằng những phương tiện thô sơ, nhất là trong mùa mưa bão.
Trong thiết kế, đường dẫn đắp đất vào mố cầu không kiên cố, không có kè phía chân đường, mái đường không được kiên cố hóa, do vậy khi có nước lớn sẽ xoáy mạnh vào thân đường làm trôi nền đất đá. Do nguồn vốn đầu tư của dự án dành cho mỗi cây cầu hạn chế nên ảnh hưởng đến thiết kế của công trình.
Chủ tịch UBND xã Đông Sơn Hồ Văn Tôi cho biết, khi thực hiện dự án xây dựng cầu Khe Chai, chính quyền và người dân địa phương không được mời tham gia đóng góp ý kiến từ việc lựa chọn vị trí xây dựng đến mẫu thiết kế. Hiện nay, dòng chảy của con suối dưới chân cầu Khe Chai cũng đã thay đổi so với ban đầu.
Bên cạnh đó, khi công trình hoàn thành, địa phương được nhận bàn giao để khai thác sử dụng đã phát sinh nhiều bất cập trong quá trình đi lại của người dân như đoạn đường dẫn vào cầu được làm có độ cong lớn gây khó khăn cho việc vận chuyển hàng hóa qua lại. Địa phương đã bỏ tạm kinh phí để làm ván gỗ bắc qua đoạn bị sạt lở cho người dân đi lại.
Tổng giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng giao thông Thừa Thiên – Huế Nguyễn Đăng Bảo cho biết, đơn vị thi công cầu Khe Chai theo đúng thiết kế của chủ đầu tư và đã được nghiệm thu đưa vào sử dụng. Nguyên nhân của việc hư hỏng được chủ đầu tư khảo sát và xác định là do bão lũ bất thường. Để khắc phục những hư hỏng, đảm bảo khả năng khai thác bền vững của cầu Khe Chai cần phải thiết kế lại mố cầu, phần móng và mái taluy đoạn đường dẫn vào cầu bằng bê tông. Kinh phí sửa chữa ước khoảng 1,2 tỷ đồng.
Theo Ban Quản lý Dự án 4, đại diện chủ đầu tư, đợt mưa lũ cuối năm 2020 làm 3 cây cầu thuộc dự án LRAMP trên địa bàn huyện A Lưới bị hư hỏng gồm cầu Khe Chai, cầu A So 1, cầu A Min. Hiện nay, Ban Quản lý Dự án 4 đang lên phương án sửa chữa chung cho những cầu, cống thuộc dự án này để trình Tổng cục Đường bộ bố trí kinh phí thực hiện./.
Tin liên quan
-
Kinh tế và pháp luật
Tiền Giang: Khởi tố lái xe làm sập cầu dân sinh
20:57' - 20/12/2020
Công an huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang đã khởi tố bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với lái xe Nguyễn Văn Thuận để điều tra về hành vi "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ".
-
Chuyển động DN
Grab Việt Nam xây dựng 8 cầu dân sinh cho trẻ em vùng khó khăn đến lớp
18:06' - 16/12/2020
Sau hơn một năm thực hiện dự án Xây cầu đến lớp, Grab Việt Nam đã xây dựng và đưa vào sử dụng 5 cây cầu dân sinh tại 3 tỉnh Vĩnh Long Tiền Giang và Hà Giang với khoảng 2.700 trẻ em hưởng lợi.
-
Kinh tế & Xã hội
Ô tô tải đi vào đường cấm làm sập cầu dân sinh
11:11' - 30/11/2020
Ban An toàn giao thông tỉnh Tiền Giang đang phối hợp với lực lượng chức năng làm rõ vụ việc xe tải làm sập cầu dân sinh tại xã Hậu Mỹ Bắc A (huyện Cái Bè).
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Hậu Giang điều động, luân chuyển nhiều cán bộ lãnh đạo chủ chốt
17:14'
Ngày 29/3, Tỉnh ủy Hậu Giang tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng chí Nguyễn Hoài Anh giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận
17:13'
Chiều 29/3, Tỉnh ủy Bình Thuận tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất giải pháp phát triển 3 lĩnh vực trụ cột kinh tế
17:13'
Chiều 29/3, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức họp báo thường kỳ thông tin về tình hình sản xuất công nghiệp, thương mại tháng 3 và 3 tháng đầu năm 2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Tranh thủ điều kiện thuận lợi để thi công dự án, công trình
17:02'
Thời gian qua, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo các nhà thầu khắc phục các khó khăn, vướng mắc, tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi để đẩy mạnh thi công các dự án được giao là cơ quan chủ quản.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương sẽ tiếp tục lấy ý kiến liên quan Nghị định về xăng dầu
15:58'
Có rất nhiều ý kiến xung quanh việc bỏ hay không bỏ Quỹ bình ổn giá xăng dầu song Bộ Công Thương sẽ tiếp tục lấy ý kiến để đưa ra các đề xuất phù hợp.
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh tế quý I: Tạo đà cho thực hiện mục tiêu tăng trưởng năm 2024
15:44'
Với kết quả tăng trưởng kinh tế của quý I năm nay, để tốc độ tăng GDP cả năm đạt 6% trở lên đòi hỏi tốc độ tăng GDP của 3 quý còn lại trong năm phải đạt trên 6,2%, đây là mức tăng không dễ đạt được.
-
Kinh tế Việt Nam
Thúc đẩy hội nhập thương mại, đầu tư Trung Quốc - Việt Nam
13:57'
150 đại diện đã tham dự Hội nghị kết nối trao đổi hợp tác thương mại, đầu tư và ngành công nghiệp Việt Nam - Trung Quốc.
-
Kinh tế Việt Nam
GDP quý I/2024 so với cùng kỳ các năm
13:00'
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm 2023, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Thực hiện "6 hơn" trong triển khai các công trình giao thông trọng điểm
12:54'
Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, đơn vị thực hiện "sáu hơn" trong triển khai các công trình giao thông trọng điểm.