Nhiều chủ “tàu 67” ở Khánh Hòa gặp khó với vốn vay ngân hàng
Kể từ khi triển khai thực hiện Nghị định 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản, đến nay Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Khánh Hòa (Agribank Chi nhánh tỉnh Khánh Hòa) đã giải ngân để ngư dân đóng mới, nâng cấp 20 tàu cá với số tiền cam kết cho vay 210 tỷ đồng, chiếm hơn 60% trong tổng số tàu được cho vay vốn theo chủ trương này trên địa bàn toàn tỉnh.
Tuy nhiên, hơn 10 ngư dân là chủ tàu được vay vốn theo kênh nói trên vừa có đơn tập thể gửi đến nhiều cơ quan chức năng của địa phương và cả Trung ương, để “cầu cứu” vì việc trả nợ gốc vay tại Agribank Chi nhánh tỉnh Khánh Hòa gặp khó khăn do ngân hàng phân bổ các kỳ hạn trả nợ không đồng đều và khá cao trong giai đoạn đầu.
Ngư dân Trần Văn Đạt, trú tại xã Phước Đồng, thành phố Nha Trang cho biết, ông tham gia đóng chiếc “tàu 67” bằng vật liệu composite, số hiệu KH 92179 TS, giá trị hơn 11 tỷ đồng; trong đó được vay vốn hơn 10 tỷ đồng và phải trả gốc, lãi trong vòng 15 năm. Theo chu kỳ trả nợ gốc, ngân hàng chia số nợ của ông thành 3 kỳ, mỗi kỳ 5 năm. Trong 5 năm của chu kỳ đầu tiên, mỗi quý ông phải trả 330 triệu đồng và quý IV là 210 triệu đồng. Số tiền ngân hàng chia như vậy đã làm khó cho ngư dân vì không thể trả được, nguy cơ nợ xấu không tránh khỏi. Ông Đạt cho biết, nghề biển hiện còn rất khó khăn, từ khi hạ thủy và đi vào hoạt động tháng 9/2017 đến nay, nếu chia trung bình mỗi tháng đi biển, tàu ông chỉ lãi khoảng 50 triệu đồng, như vậy mỗi quý được 150 triệu. Trong khi ngân hàng yêu cầu ông phải trả mỗi quý 330 triệu đồng. Ông Đạt cho rằng, nếu ngân hàng chia đều 10 tỷ đồng cho 15 năm thì mỗi tháng ông chỉ trả hơn 150 triệu tiền gốc. Ban đầu, ngân hàng đưa ra cho ông lịch trả nợ, 3 quý đầu của 1 năm, đóng 230 triệu đồng/quý, còn quý cuối đóng 160 triệu đồng, nên ông hoàn toàn đồng ý. Nhưng sau đó, ngân hàng mời ông lên làm việc lần 2 đưa ra lịch trả nợ, cứ 3 quý đầu đóng 240 triệu đồng/quý, còn quý cuối đóng 170 triệu đồng. Do số tiền thay đổi không đáng kể nên ông cũng nhất trí với lịch trả nợ mà ngân hàng đưa ra, vì nghĩ có thể đảm bảo. Tuy nhiên, đến khi ngân hàng mời ông lên lần 3 để thay đổi lịch trả nợ và đưa ra mức 3 quý đầu đóng 330 triệu đồng/quý, còn quý cuối đóng 210 triệu đồng trong 4 năm đầu (từ 31/3/2018 đến 30/9/2021) thì ông Đạt không đồng ý. Ông Đạt nói: "Với mức chia như thế chúng tôi biết chắc là không thể trả nợ theo cách này được. Bởi thu nhập đi biển và cân đối nguồn thu, chi chúng tôi biết, nhưng ngân hàng nhất quyết không chịu". Tương tự, ngư dân Nguyễn Văn Phi chia sẻ, ông cũng tham gia đóng “tàu 67” bằng vật liệu composite, giá trị chiếc tàu hơn 8 tỷ đồng; trong đó, được vay vốn 7,8 tỷ đồng và trả trong 15 năm. Do ngân hàng chia lịch trả nợ gốc phân bổ không đồng đều, những năm đầu tiên thu hồi nợ với số tiền rất cao, nên rất khó trả nợ ở thời kỳ đầu. Riêng ông mỗi quý ngân hàng cũng đề nghị trả hơn 200 triệu đồng, trong khi đi biển mỗi tháng chỉ thu được hơn 40 triệu đồng. Phía ngân hàng cho biết, nếu để xảy ra nợ xấu các hỗ trợ lãi suất theo Nghị định 67 sẽ không được hưởng nữa. Ngư dân Phạm Minh Hoàng, ngụ ở phường Ngọc Hiệp, thành phố Nha Trang đặt vấn đề: "Tại sao ngân hàng không đưa ra cơ cấu trả nợ ngay từ đầu để ngư dân tính toán? Khi chúng tôi đóng tiền vốn đối ứng, thiết kế bản vẽ và hợp đồng đóng tàu xong, ngân hàng mới đưa ra lịch trả nợ. Ngân hàng đưa tôi vào thế “chuyện đã rồi” nên đành ký vào hợp đồng. Bởi nếu không, tôi sẽ mất hơn 1 tỷ đồng tiền đối ứng vì đã hợp đồng với xưởng đóng tàu." Không chỉ có ông Đạt, ông Phi và ông Hoàng, mà nhiều chủ “tàu 67” vay vốn tại Ngân hàng Agribank - Chi nhánh Khánh Hòa cũng đang kiến nghị thay đổi cơ cấu trả nợ theo hướng phân bổ đều mỗi kỳ, nhằm giảm áp lực và phù hợp khả năng trả nợ của họ. Ông Nguyễn Xuân Huy, Giám đốc Agribank Chi nhánh tỉnh Khánh Hòa, cho biết, việc cho vay theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP là chủ trương lớn của Chính phủ. Trong quá trình thực hiện, Agribank Chi nhánh tỉnh Khánh Hòa đã và luôn tuân thủ theo đúng các quy định của Chính phủ, của Ngân hàng Nhà nước và của Agribank. Về việc định kỳ hạn trả nợ gốc, Agribank Chi nhánh tỉnh Khánh Hòa thực hiện theo đúng quy định của Agribank. Cụ thể, nguồn trả nợ được tính toán trên cơ sở số tiền khấu hao của dự án được trích hàng năm (theo tỷ lệ vốn ngân hàng tham gia cho vay) và lợi nhuận của dự án mang lại. Về mức trích khấu hao, Agribank Chi nhánh tỉnh Khánh Hòa căn cứ theo Thông tư 45/2013/TT-BTC ngày 25/4/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn về trích khấu hao tài sản, tùy theo loại tài sản để tính thời gian trích khấu hao phù hợp. Theo đó, tàu cá vỏ composite 20 năm; đối với phương tiện vận tải thủy có thời gian khấu hao tối đa 15 năm; máy thủy mới 100% là 15 năm; máy phát điện mới 100% là 15 năm; đã qua sử dụng là 10 năm; hệ thống cứu hỏa - hút khô - làm mát - nước sinh hoạt, các trang thiết bị hàng hải - thông tin - cứu sinh, mới 100% là 7 năm; ngư lưới cụ 5 năm. Với việc tính toán thời gian trích khấu hao như trên, nên trong thời gian 5 năm đầu số tiền khấu hao sẽ nhiều hơn những năm sau, do các khoản mục khấu hao ngư lưới cụ, các thiết bị hàng hải... có thời gian khấu hao ngắn. Vì vậy, số tiền thu hồi nợ trong các kỳ hạn của 5 năm đầu sẽ cao hơn các năm sau. Trả lời câu hỏi, nếu ngư dân có nguyện vọng chia đều khoản vay để trả trong vòng 15 năm, khi đó đảm bảo ngân hàng có thể thu hồi nợ, ngư dân cũng có khả năng trả nợ thì ngân hàng có điều chỉnh không, ông Nguyễn Xuân Huy có văn bản trả lời khách hàng. Theo đó, đối với các trường hợp tàu cá thực sự đánh bắt không có hiệu quả, ngân hàng sẽ tiến hành kiểm tra, xác định nguyên nhân từng trường hợp cụ thể và sẽ xem xét cơ cấu lại thời hạn trả nợ. Trong trường hợp này, theo quy định tại Nghị định 67/2014/NĐ-CP, khách hàng sẽ không được hỗ trợ lãi suất trong thời hạn cơ cấu. Ông Huy cho biết thêm, trong số 11 khách hàng ký tên trong đơn đề nghị, có trường hợp đang được ngân hàng tiếp tục giải ngân để thực hiện dự án, chưa định kỳ hạn trả nợ. Khi tàu chưa đi vào hoạt động nhưng cũng ký tên vào đơn kiến nghị, là chưa mang tính thực tiễn, thiếu khách quan. Tuy nhiên, theo ngư dân, các chủ “tàu 67” khác khi vay tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV Chi nhánh Khánh Hòa), lịch trả nợ được phân bổ đều mỗi kỳ trong vòng 15 năm. Và họ đặt câu hỏi: tại sao chúng tôi lại không được trả nợ như vậy. Một lãnh đạo Ngân hàng BIDV chi nhánh Khánh Hòa cho biết, chu kỳ trả nợ được tính toán và thỏa thuận giữa ngư dân với ngân hàng. Việc tính toán khấu hao tài sản chia đều từng năm nhằm tạo điều kiện cho ngư dân trả nợ. Nếu chia những năm đầu cao, những năm sau thấp mà ngư dân không có khả năng trả những năm đầu sẽ dễ dẫn đến nợ xấu. Theo các ngư dân, việc điều chỉnh lại cơ cấu thời gian và mức trả nợ không chỉ đảm bảo thu hồi nợ vốn vay cho Ngân hàng Agribank Chi nhánh tỉnh Khánh Hòa, mà còn tạo điều kiện cho ngư dân ổn định cuộc sống, yên tâm bám biển, tránh nguy cơ nợ xấu xảy ra./.Tin liên quan
-
Đời sống
Cứu nạn thành công tàu cá cùng 7 thuyền viên bị nạn trên biển
15:25' - 08/04/2018
Thời điểm tàu bị nạn, điều kiện thời tiết chuyển biến xấu do ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc. Trước tình thế nguy hiểm, thuyền trưởng phát tín hiệu kêu gọi cứu hộ khẩn cấp.
-
Kinh tế Việt Nam
Áp dụng biện pháp mạnh đối với tàu cá đánh bắt bất hợp pháp
20:06' - 03/04/2018
Nếu phát hiện tàu cá vi phạm sẽ thu bằng lái của thuyền trưởng, cấm tàu cá đó đi đánh bắt...
-
Kinh tế & Xã hội
Cứu nạn thành công 10 ngư dân tàu cá bị hỏng máy trên biển
11:38' - 20/03/2018
Tàu cá QNg 98366 TS xuất bến ngày 6/3/2018 từ tỉnh Quảng Ngãi và hỏng máy lúc 19 giờ ngày 15/3 sau khi đã đánh bắt được khoảng 1 tấn hải sản.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Khi thể thao trở thành lực đẩy mới cho du lịch
12:30'
Cần Thơ cũng vừa tổ chức thành công nhiều giải thể thao cấp thành phố và quốc gia… góp phần quảng bá hình ảnh thành phố thông qua lực lượng vận động viên, huấn luyện viên, trọng tài và người hâm mộ.
-
Kinh tế & Xã hội
Những gia đình “không về nhà” sau mưa lũ lịch sử
12:29'
Với sự trợ lực từ Nhà nước và các tổ chức… cùng tinh thần đoàn kết, “tương thân tương ái”, tin tưởng rằng Đắk Lắk sẽ vượt qua những mất mát, đau thương và khôi phục cuộc sống bình thường.
-
Kinh tế & Xã hội
Sửa đổi, đơn giản hóa thủ tục sát hạch, cấp, đổi giấy phép lái xe
10:46'
Cục Cảnh sát giao thông cho biết đang tham mưu Bộ Công an sửa đổi Thông tư số 12/2025/TT-BCA quy định về sát hạch, cấp giấy phép lái xe; cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế.
-
Kinh tế & Xã hội
Trong tâm cơn “đại hồng thủy”: Làm gì để ứng phó mưa lũ bất thường
09:23'
Mưa lũ tại Khánh Hòa và Đắk Lắk vừa qua cho thấy, thông tin liên lạc đóng vai trò sống còn, giúp nắm bắt tình hình kịp thời và triển khai lực lượng cứu hộ hiệu quả.
-
Kinh tế & Xã hội
Khánh Hòa cấm biển ứng phó với bão số 15
08:21'
Để ứng phó với cơn bão số 15, đảm bảo an toàn cho tàu thuyền, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có lệnh cấm biển từ 7 giờ ngày 28/11 cho đến khi có thông báo mới.
-
Kinh tế & Xã hội
Sóng lớn dữ dội phá hỏng nhiều đoạn kè biển Mũi Né
08:18'
Sóng cao 4-5m đêm 27 rạng sáng 28/11 liên tục đánh vào bờ làm hư hỏng khoảng 150m kè biển Mũi Né, tỉnh Lâm Đồng, buộc người dân và cơ sở kinh doanh gấp rút di dời tài sản để đảm bảo an toàn.
-
Kinh tế & Xã hội
Trong tâm cơn “đại hồng thủy”: Giúp người dân đứng dậy sau lũ dữ
08:17'
Từ hỗ trợ khẩn cấp đến giảm lãi suất tín dụng, hàng loạt chính sách đang được triển khai để giúp người dân miền Trung tái thiết nhà cửa, khôi phục sinh kế sau mưa lũ.
-
Kinh tế & Xã hội
Rộn ràng không khí diễu hành đón lễ Tạ ơn tại New York (Mỹ)
08:09'
Hàng triệu người đổ về Manhattan chiêm ngưỡng cuộc diễu hành lễ Tạ ơn Macy’s với 34 bóng bay khổng lồ, 28 xe hoa và nhiều nhân vật mới lần đầu xuất hiện.
-
Kinh tế & Xã hội
EU sắp phạt X của Elon Musk sau gần hai năm điều tra DSA
08:02'
Liên minh châu Âu (EU) sắp ban hành án phạt đầu tiên đối với X, mạng xã hội thuộc sở hữu của tỷ phú Elon Musk, sau gần hai năm điều tra theo quy định Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số (DSA).

Nhiều chủ “tàu 67” ở Khánh Hòa gặp khó với vốn vay ngân hàng. Ảnh minh họa: TTXVN