Nhiều công ty Mỹ muốn chuyển hoạt động ra khỏi Trung Quốc

18:20' - 20/01/2016
BNEWS Kinh tế Trung Quốc hiện đang trong giai đoạn giảm tốc kéo dài, do xuất khẩu yếu, ...Vì vậy, các công ty Mỹ ở Trung Quốc đã thu hẹp quy mô sản xuất hoặc có kế hoạch chuyển sang nước khác.
Kinh tế Trung Quốc hiện đang trong giai đoạn giảm tốc kéo dài, do xuất khẩu yếu. Ảnh: TTXVN.

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc năm 2015 tăng trưởng 6,9%, mức thấp nhất trong 25 năm qua. Trước những tín hiệu kém khả quan của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, các công ty Mỹ ở Trung Quốc đã thu hẹp quy mô sản xuất hoặc có kế hoạch chuyển sang nước khác.

Báo cáo khảo sát mới công bố ngày 20/1 của Phòng Thương mại Mỹ tại Trung Quốc cho biết nguyên nhân chủ yếu khiến 25% số các công ty Mỹ tại Trung Quốc đã chuyển một phần hoặc có kế hoạch chuyển hoạt động sản xuất sang nước khác trong vài ba năm qua là do các điều kiện làm ăn tệ đi và chi phí nhân công tăng.

Một lý do khác mà 10% số doanh nghiệp này đưa ra là các vấn đề liên quan đến luật pháp. Bên cạnh đó, 77% doanh nghiệp cho rằng các công ty nước ngoài không còn được chào đón như trước đây.

Theo báo cáo trên, 49% các doanh nghiệp trên chuyển hoạt động sản xuất sang các quốc gia đang phát triển khác tại châu Á. Trong khi 38% doanh nghiệp quyết định rút về Bắc Mỹ để giảm chi phí nhờ tận dụng sự bùng nổ về nguồn cung năng lượng cũng như mức lương ổn định.

Bản khảo sát hàng năm thứ 18 của Phòng Thương mại Mỹ tại Trung Quốc cũng cho thấy 45% trong số 496 doanh nghiệp Mỹ được hỏi thông báo mức doanh thu không thay đổi hoặc giảm trong năm ngoái; 64% cho biết các chi nhánh ở Trung Quốc của họ có lãi, đây là con số thấp nhất trong vòng 5 năm qua.

Ngoài ra, 40% các doanh nghiệp Mỹ tại Trung Quốc dự báo nền kinh tế thứ hai thế giới sẽ chỉ tăng trưởng 6,25% hoặc thấp hơn trong năm 2016, trong khi số doanh nghiệp tin rằng tốc độ tăng trưởng trong khoảng 6,25% và 6,75% là 35%.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục