Nhiều diện tích trồng mắc ca ở Lâm Đồng không cho quả vì giống

12:33' - 21/09/2016
BNEWS Một số diện tích trồng cây mắc ca tại huyện Lâm Hà (tỉnh Lâm Đồng) được trồng từ những năm 2009 – 2011 đã không ra quả hoặc ra quả rất ít sẽ được ngành nông nghiệp khắc phục bằng cách ghép nối ngọn.

Ông Bùi Tấn Hùng, thôn Liên Hà 1, xã Tân Hà (huyện Lâm Hà) là một trong những nông dân sớm trồng cây mắc ca. Năm 2009, ông trồng 100 cây, nhưng đến nay, rất nhiều cây trong số đó chỉ cho quả rất ít, không đạt hiệu quả kinh tế như nhiều vườn khác. UBND huyện Lâm Hà vẫn chưa điều tra và có thống kê chính xác số diện tích mắc ca không cho quả.

Ông Trương Quốc Khánh, Trưởng Phòng Nông nghiệp huyện Lâm Hà, cho biết, số mắc ca không cho quả hoặc quả ít được xác định là do nguồn giống không đảm bảo. Mắc ca là loại cây mới được trồng trên địa bàn huyện, chủ yếu do nông dân tự phát nên việc quản lý nguồn giống đảm bảo chất lượng vẫn chưa chặt chẽ. Nông dân nóng vội trồng loại cây mới đã mua phải giống không tốt. 

Mắc ca hiện được tỉnh Lâm Đồng xác định là một trong những loại cây mang lại giá trị kinh tế lớn cho nông dân. Theo Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Văn Sơn, để khắc phục tình trạng diện tích cây mắc ca không cho trái, ngành nông nghiệp sẽ tiến hành ngay việc ghép các giống mắc ca có năng suất và chất lượng vào những cây mắc ca không hiệu quả này. Phương pháp ghép là ghép tán, ghép nối ngọn chứ không phải cắt gốc nên chỉ sau một năm, mắc ca sẽ cho trái bình thường. 

Huyện Lâm Hà được quy hoạch là vùng trồng mắc ca chủ lực của tỉnh Lâm Đồng. Hiện nay, diện tích mắc ca tại đây đã hơn 150 ha. Dự kiến đến 2020, tỉnh Lâm Đồng sẽ trồng xen mắc ca vào 70.000 ha cà phê để vừa tạo cây che bóng cho cà phê, vừa thu giá trị lớn từ cây mắc ca mang lại./. 

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục