Nhiều doanh nghiệp Israel muốn đầu tư vào Việt Nam
Theo phóng viên TTXVN tại Israel, ngày 5/11, tại thành phố Tel Aviv, Thương vụ Việt Nam tại Israel đã phối hợp với Tập đoàn Tư vấn Kinh doanh và Kiểm toán BDO của Israel tổ chức hội thảo "Cơ hội đầu tư và kinh doanh với thị trường Việt Nam cho các doanh nghiệp Israel".
Hội thảo thu hút sự tham gia của đại diện Liên đoàn các Phòng Thương mại Israel và 35 doanh nghiệp Israel hoạt động trong các lĩnh vực sản xuất, đầu tư, kinh doanh tổng hợp, nhập khẩu các mặt hàng lương thực, thực phẩm, nông sản, thủy hải sản, hàng tiêu dùng, dệt may, điện tử, nội thất, vật liệu xây dựng…
Phát biểu khai mạc, bà Einat Halevy Levin, Giám đốc thị trường khu vực của Tập đoàn BDO đã giới thiệu triển vọng thị trường Việt Nam và cho biết hiện có nhiều công ty Israel đang quan tâm tới đầu tư sản xuất tại Việt Nam, nhất là đối với các mặt hàng tiêu dùng và gia dụng, và nhập khẩu hàng hóa các loại từ Việt Nam.
Đại diện Tập đoàn BDO đánh giá cao sự hợp tác của Thương vụ trong việc tổ chức hội thảo và cho biết đây là dịp tốt để các doanh nghiệp Israel có điều kiện tìm hiểu, tiếp cận và cập nhật thông tin, tìm kiếm các cơ hội hợp tác đầu tư, kinh doanh với thị trường và doanh nghiệp Việt Nam.
Tại hội thảo, ông Lê Thái Hoà, Tham tán Thương mại phụ trách Thương vụ đã có bài thuyết trình, giới thiệu tổng quan phát triển kinh tế, tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, mạng lưới các FTA mà Việt Nam đã ký kết và đang đàm phán; môi trường đầu tư và các chính sách thu hút đầu tư tại Việt Nam cùng với bài học một số công ty nước ngoài đầu tư thành công vào Việt Nam; hoạt động ngoại thương, thực trạng xuất khẩu một số mặt hàng chủ lực, trao đổi thương mại theo từng mặt hàng với một số đối tác lớn, thông tin về các sự kiện, hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư, hội chợ triển lãm thương mại quốc tế được tổ chức hàng năm của Việt Nam; quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Israel, tập trung vào lĩnh vực đầu tư và trao đổi thương mại, trong thời gian qua; chức năng và vai trò của Thương vụ Việt Nam tại Israel trong việc làm cầu nối, thúc đẩy, hỗ trợ các hoạt động hợp tác, kết nối nhu cầu giao thương, hợp tác đầu tư giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước.
Đại diện nhiều công ty Israel tham dự hội thảo bày tỏ quan tâm đến chính sách ưu đãi, thu hút nhà đầu tư nước ngoài, hỗ trợ các doanh nghiệp Israel tìm kiếm, kết nối với các nhà sản xuất Việt Nam về các mặt hàng mà doanh nghiệp Israel quan tâm nhập khẩu, nhất là các mặt hàng như lương thực, thực phẩm, nông sản, thủy hải sản, hàng tiêu dùng, dệt may, nội thất... Thương vụ Việt Nam tại địa bàn đã giải đáp các câu hỏi của đại diện các công ty Israel tham dự hội thảo.
Một số doanh nghiệp Israel đã và đang có kinh doanh, đầu tư, làm ăn với thị trường Việt Nam cũng có những chia sẻ kinh nghiệm trong việc giao dịch, hợp tác với đối tác Việt Nam, cho rằng Việt Nam và Israel có tiềm năng hợp tác lớn, doanh nghiệp hai bên có nhiều cơ hội để thúc đẩy hợp tác đầu tư và làm ăn tại mỗi nước. Kết thúc hội thảo, nhiều công ty tham dự hội thảo cho biết trong thời gian tới sẽ lên kế hoạch đi khảo sát thị trường, tham dự các sự kiện hội chợ triển lãm tại Việt Nam để trực tiếp gặp gỡ đối tác nhằm phát hiện nhu cầu hợp tác của nhau.
Mặc dù dung lượng thị trường nhỏ nhưng Israel có thu nhập đầu người đứng ở mức cao, hoạt động ngoại thương hiện đại, nhu cầu nhập khẩu nhiều loại hàng hóa, nhất là đối với nhóm hàng lương thực thực phẩm và hàng tiêu dùng, khả năng thanh toán cao, để đáp ứng nhu cầu ở trong nước. Trong bối cảnh cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng gay gắt, nhiều công ty Israel đang tìm cách chuyển hướng địa điểm sản xuất sang các nước khác, trong đó có Việt Nam.
Số liệu thống kê mới nhất cho thấy, trong 9 tháng đầu năm 2019, trao đổi thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Israel đạt trên 790 triệu USD; trong đó, Việt Nam tiếp tục duy trì xuất siêu với trị giá xấp xỉ 410 triệu USD. Ước tính, trong 10 tháng đầu năm 2019, xuất khẩu của Việt Nam sang Israel đạt trên 670 triệu USD và nhập khẩu từ thị trường này khoảng đạt 215 triệu USD.
Trong bối cảnh tình hình tại địa bàn thị trường có nhiều khó khăn và nhạy cảm, dự báo nếu không tiếp tục có gì biến động lớn gây ảnh hưởng tới thị trường, cả năm 2019 xuất khẩu của Việt Nam sang Israel có thể đạt trên 800 triệu USD, tăng nhẹ so với năm 2018, và nhập khẩu từ Israel đạt khoảng 260 triệu USD.
Trong 9 tháng đầu năm 2019, tính cả mặt hàng kim cương thô và chế tác, Israel xuất khẩu đạt 39,26 tỷ USD, giảm 3,47%; nhập khẩu đạt 56,65 tỷ USD, tăng không đáng kể; thâm hụt thương mại ở mức 17,39 tỷ USD, tăng 10,20% so với cùng kỳ năm trước./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Hàng xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Israel có tính bổ sung
07:05' - 07/10/2019
Trong 8 tháng đầu năm 2019, trao đổi thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Israel đạt 677,0 triệu USD, trong đó Việt Nam tiếp tục duy trì xuất siêu với trị giá 395,4 triệu USD.
-
Kinh tế Thế giới
Israel lọt Top mười quốc gia đổi mới sáng tạo hàng đầu thế giới
07:20' - 20/07/2019
Theo Chỉ số đổi mới sáng tạo của Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới của Liên hợp quốc, Israel nằm trong danh sách 10 quốc gia đổi mới sáng tạo nhất thế giới.
-
Kinh tế Việt Nam
Israel chia sẻ kinh nghiệm về kinh tế đổi mới sáng tạo
13:06' - 19/06/2019
Việt Nam và Israel là hai quốc gia ở khá xa nhau nhưng có khá nhiều điểm tương đồng về đất nước, con người. Do vậy chúng ta có thể chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm từ những bài học thực tiễn của nhau.
-
Thị trường
Doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục xuất siêu sang Israel
19:49' - 26/05/2019
Xuất khẩu giảm nhẹ và nhập khẩu giảm mạnh, nhìn chung, trong 4 tháng đầu năm 2019, Việt Nam tiếp tục duy trì xuất siêu sang Israel với trị giá 211,52 triệu USD.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Vinatex tham gia Triển lãm “Rạng rỡ Việt Nam – 80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc”
14:19'
Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) và các đơn vị thành viên sẽ góp mặt tại Triển lãm “Rạng rỡ Việt Nam – 80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc” ở Đông Anh, Hà Nội.
-
Doanh nghiệp
Viglacera tiên phong ứng dụng công nghệ đúc áp lực thấp toàn phần bằng điện tại Việt Nam
11:04'
Tổng công ty Viglacera – CTCP chính thức đưa vào vận hành hệ thống đúc áp lực thấp toàn phần bằng điện (Full Electric LPDC) và máy làm khuôn cát tự động, lần đầu tiên được lắp đặt tại Việt Nam.
-
Doanh nghiệp
Coca-Cola và bài toán khó: Giữ hay rời bỏ sân chơi cà phê?
07:51'
Coca-Cola của Mỹ đang phối hợp với ngân hàng Lazard để rà soát các phương án chiến lược, trong đó có thể bán chuỗi cà phê Costa của Anh – thương hiệu mà hãng đã mua lại năm 2018 với giá hơn 5 tỷ USD.
-
Doanh nghiệp
Intel đồng ý trao 10% cổ phần cho chính phủ - bước ngoặt trong chiến lược bán dẫn của Mỹ
14:10' - 23/08/2025
Ngày 22/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Intel thông báo nhà sản xuất chip này đã đồng ý trao cho chính phủ 10% cổ phần.
-
Doanh nghiệp
Petrovietnam và CIP trao thỏa thuận phát triển chung cho dự án điện gió ngoài khơi
12:48' - 23/08/2025
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) và Quỹ CI GMF II COÖPERATIEF U.A. (Quản lý bởi CIP) vừa trao thỏa thuận phát triển chung cho dự án điện gió ngoài khơi.
-
Doanh nghiệp
Phú Mỹ - PVFCCo đạt Top 50 công ty niêm yết tốt nhất và Top 25 Thương hiệu dẫn đầu Việt Nam năm 2025
11:53' - 23/08/2025
Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (Phú Mỹ - PVFCCo, mã chứng khoán DPM) vừa đạt danh hiệu kép "Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam" và Top 25 Thương hiệu dẫn đầu Việt Nam năm 2025.
-
Doanh nghiệp
Brazil hỗ trợ 1,85 tỷ USD tín dụng với doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi thuế Mỹ
08:38' - 23/08/2025
Ngân hàng Phát triển Kinh tế Xã hội Quốc gia Brazil (BNDES)triển khai thêm gói tín dụng trị giá 10 tỷ real (khoảng 1,85 tỷ USD) hỗ trợ các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi mức thuế 50% của Mỹ.
-
Doanh nghiệp
Walmart sử dụng lợi thế quy mô trước những tác động của thuế quan
05:51' - 23/08/2025
Walmart đang chịu những tác động của thuế quan như mọi doanh nghiệp khác ở Mỹ. Tuy nhiên, khách hàng vẫn đến Walmart khi tin rằng nhà bán lẻ này mang lại cho họ lợi ích lớn nhất so với số tiền bỏ ra.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp sản xuất Việt chủ động gia nhập nền tảng số
16:16' - 22/08/2025
Nhiều doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam nói chung, TP. Hồ Chí Minh nói riêng chủ động gia nhập nền tảng số, đưa sản phẩm lên kênh bán hàng trực tuyến (online) trên thị trường nội địa lẫn toàn cầu.