Nhiều doanh nghiệp lớn trên thế giới dự định cắt giảm nhân sự

18:55' - 16/02/2024
BNEWS Hãng sản xuất đồ thể thao Nike dự định cắt giảm 2% lực lượng lao động, tức là hơn 1.600 việc làm, để giảm chi phí.
Tờ The Wall Street Journal (WSJ) dẫn nội dung thông báo nội bộ của Nike cho biết quyết định này sẽ được thực thi ngay từ ngày 16/2 và giai đoạn hai sẽ được hoàn thành vào cuối quý này. Các nhân viên làm việc tại cửa hàng, các trung tâm phân phối hoặc nhân viên các đội sáng tạo không thuộc diện cắt giảm nhân sự.

 
WSJ dẫn lời Giám đốc điều hành (CEO) John Donahoe cho biết chi phí tiết kiệm được sẽ dùng để đầu tư cho các mảng sản xuất trang phục nữ và đồ chạy, cũng như phát triển thương hiệu Jordan.

Hồi tháng 12/2023, Nike đã hạ dự báo doanh thu thường niên và đề ra kế hoạch cắt giảm chi phí 2 tỷ USD do lo ngại người tiêu dùng sẽ thắt chặt chi tiêu.

Nike dự tính sẽ tiết kiệm được 400-450 triệu USD khi thực hiện cắt giảm nhân sự trong quý hiện tại.

Trong khi đó, ngân hàng đầu tư Morgan Stanley đang lên kế hoạch cắt giảm hàng trăm việc làm trong đơn vị quản lý tài sản. Đây là đợt cắt giảm mới nhất trong chuỗi cắt giảm nhân sự mà các công ty Phố Wall đã thực hiện kể từ năm 2023.

Đợt cắt giảm lần này sẽ làm ảnh hưởng khoảng 1% lực lượng lao động của đơn vị quản lý tài sản.

Trong quý vừa qua, doanh thu từ đơn vị quản lý tài sản của Morgan Stanley không có nhiều chuyển biến so với một năm trước đó, và dự báo tỷ suất lợi nhuận trung hạn cho doanh nghiệp này thấp hơn mức một số nhà phân tích dự kiến.

Đơn vị quản lý tài sản này đã trở thành bộ phận kiếm tiền quan trọng cho Morgan Stanley sau khi ngân hàng này giành được các thương vụ mua lại lớn, trong đó có Eaton Vance và E*Trade, dưới thời cựu Giám đốc điều hành James Gorman.

Đơn vị này đã giúp Morgan Stanley bớt phụ thuộc hơn vào nền tảng truyền thống là ngân hàng thương mại và đầu tư, nguồn thu từ hoạt động này có thể không ổn định.

Tháng 1/2024, tân Giám đốc điều hành Morgan Stanley Ted Pick đã nhắc lại mục tiêu đặt ra là đạt 10.000 tỷ USD tài sản được quản lý.

Việc cắt giảm lực lượng lao động sẽ là một trong những động thái quan trọng đầu tiên của Pick, người đã tiếp quản vị trí lãnh đạo vào đầu năm nay.

Trong khi đó, công ty kiểm toán PwC dự kiến sẽ cắt giảm tới 600 việc làm tại Anh sau khi số lượng nhân viên xin nghỉ việc giảm trong những tháng gần đây.

PwC sẽ thực hiện chương trình nghỉ việc tự nguyện cho 500-600 nhân viên, song sẽ cắt giảm việc làm bắt buộc nếu không đủ người tự nguyện nghỉ việc.

Công ty quyết định cắt giảm việc làm trong bối cảnh chi phí tăng, nhu cầu dịch vụ giảm và số nhân viên nghỉ việc ít do các vị trí việc làm tại các công ty công nghệ và khởi nghiệp giảm.

Trong giai đoạn 2021-2022, nhân viên tại các công ty tư vấn ồ ạt "nhảy việc" do nhu cầu dịch vụ tư vấn tăng mạnh.

Tuy nhiên, tỷ lệ nhân viên xin nghỉ việc tại PwC trong những tháng gần đây giảm 5%, đứng ở mức dưới 10%.

Số việc làm PwC dự kiến cắt giảm chiếm khoảng 2,4% tổng số 25.000 nhân viên của công ty tại Anh, chủ yếu tập trung ở lĩnh vực tư vấn và thuế, và ở tất cả các vị trí, từ giám đốc tới các vị trí thấp hơn.

Chủ tịch PwC tại Anh Kevin Ellis cho biết công ty quyết định thực hiện cắt giảm việc làm thay vì hủy bỏ các vị trí việc làm dành cho những sinh viên mới tốt nghiệp, cho rằng điều này đảm bảo công bằng trong việc tạo cơ hội cho những người mới bắt đầu sự nghiệp và chưa được đào tạo.

Những nhân viên mới làm việc 1 năm tại PwC sẽ không nằm trong chương trình cắt giảm việc làm, trong khi những người tự nguyện nghỉ việc sẽ nhận được trợ cấp nhiều hơn những người bị buộc nghỉ việc.

PwC là công ty cuối cùng trong Big Four (4 công ty kiểm toán lớn) quyết định cắt giảm việc làm tại Anh do bất ổn kinh tế và tăng trưởng kinh tế chậm. Tháng trước, công ty Deloitte công bố kế hoạch cắt giảm 800 việc làm tại Anh, trong khi EY sẽ giảm 5% trong tổng số 2.300 nhân viên của công ty tại nước này. KPMG cũng đặt mục tiêu giảm 2,3% số nhân viên tư vấn của công ty tại Anh.

Theo Giám đốc điều hành công ty tư vấn Consulting Point, Andrew Errington-Thomas, nhu cầu về tư vấn tại Anh thấp hơn một số khu vực khác trên thế giới, do lãi suất tăng cao và bất ổn kinh tế, khiến hoạt động sáp nhập và mua lại giảm.

Số liệu của Consulting Point cho thấy nhu cầu thuê dịch vụ tư vấn tài chính tại Anh tăng ở mức khiêm tốn 13%. Trong khi đó, nhu cầu tư vấn năng lượng tăng 35% nhờ quá trình chuyển đổi sang công nghệ carbon thấp và tư vấn về dịch vụ số tăng 31%.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục