Nhiều doanh nghiệp Nhật Bản tiếp tục đầu tư vào Trung Quốc

16:00' - 14/02/2025
BNEWS Theo kết quả khảo sát, nhiều công ty Nhật Bản vẫn phải đối mặt với những thách thức, bao gồm tính cạnh tranh ngày càng tăng của thị trường Trung Quốc, được phản ánh bởi chi phí lao động gia tăng.

Theo tờ Global Times, kết quả khảo sát mới được Phòng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản tại Trung Quốc công bố mới đây cho thấy 58% số công ty Nhật Bản được khảo sát tại Trung Quốc cho biết họ có kế hoạch tăng hoặc duy trì đầu tư vào nước này, một trong những thị trường quan trọng nhất của họ trên toàn cầu.

Các doanh nghiệp trên nói rằng kế hoạch đầu tư của họ dựa vào nhiều yếu tố, bao gồm nhu cầu và đơn đặt hàng gia tăng. Ngoài ra, những thay đổi khác cũng củng cố niềm tin của các doanh nghiệp Nhật Bản vào thị trường này trong năm 2025 như môi trường kinh doanh được cải thiện, chính sách miễn thị thực cho công dân Nhật Bản và các biện pháp kích thích khác của Chính phủ Trung Quốc, bao gồm cả chính sách đổi cũ lấy mới.

Khảo sát không khí và môi trường kinh doanh trên được thực hiện từ ngày 9-24/1 với khoảng 8.000 công ty Nhật Bản đang hoạt động tại Trung Quốc, với 1.484 phản hồi hợp lệ.

 

Theo khảo sát, môi trường thị trường tại Trung Quốc đối với các doanh nghiệp nước ngoài đã được cải thiện với 78% số công ty được khảo sát cho biết họ "được đối xử ưu đãi hơn" hoặc "được đối xử bình đẳng” như với các doanh nghiệp trong nước.

Về môi trường kinh doanh ở Trung Quốc, 64% số công ty trên bày tỏ sự hài lòng, tăng 5 điểm phần trăm so với quý trước đó và 10 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Phòng Thương mại và công nghiệp Nhật Bản tại Trung Quốc, các yếu tố chính thúc đẩy sự hài lòng đối với môi trường kinh doanh ở Trung Quốc bao gồm sự hỗ trợ mạnh mẽ của chính quyền các địa phương, cơ sở hạ tầng phát triển tốt cho những hoạt động kinh doanh và nguồn nhân lực chuyên môn có năng lực dồi dào.

Với tình hình lạc quan trên, nhiều công ty Nhật Bản cho biết họ sẽ tăng đầu tư đáng kể, chủ yếu là do nhu cầu tiếp tục tăng ở Trung Quốc. Kết quả khảo sát cho thấy họ có kế hoạch xây dựng thêm các nhà máy, dây chuyền sản xuất và trung tâm nghiên cứu và phát triển, bao gồm cả những khoản đầu tư liên quan đến các ngành đang bùng nổ như xe điện, công nghệ thông minh và năng lượng xanh.

Ông Tetsuro Homma, Phó chủ tịch điều hành của Panasonic Holdings, Chủ tịch Phòng Thương mại và công nghiệp Nhật Bản tại Trung Quốc, cho rằng các biện pháp kinh tế do Chính phủ Trung Quốc đưa ra đang được thực hiện và những sáng kiến như trợ cấp chương trình đổi cũ lấy mới đang cho thấy hiệu quả.

Tuy nhiên, theo kết quả khảo sát, nhiều công ty Nhật Bản vẫn phải đối mặt với những thách thức, bao gồm tính cạnh tranh ngày càng tăng của thị trường Trung Quốc, được phản ánh bởi chi phí lao động gia tăng.

Trong bối cảnh thương mại quốc tế ngày càng phức tạp, đặc biệt là khi Tổng thống Mỹ Donald Trump áp đặt thuế quan bổ sung và Trung Quốc thực hiện các biện pháp ứng phó, ông Homma bày tỏ hy vọng tình hình sẽ ổn định và các doanh nghiệp có thể hoạt động trong khuôn khổ kinh tế tự do, công bằng và toàn cầu hóa.

Theo Tân hoa xã, các công ty Nhật Bản đã tăng cường đầu tư vào Trung Quốc, ví dụ mới nhất là kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất xe điện mới ở Thượng Hải gần đây của nhà sản xuất ô tô Toyota, một động thái chiến lược nhằm củng cố sự hiện diện của họ trên thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Công suất ban đầu của nhà máy là khoảng 100.000 chiếc mỗi năm và dự kiến sẽ tạo ra khoảng 1.000 việc làm mới trong giai đoạn khởi động.

Ông Homma cho biết GDP của Trung Quốc gấp 4 lần Nhật Bản với dân số 1,4 tỷ người. Các công ty Nhật Bản không thể và không nên bỏ qua tầm quan trọng của thị trường Trung Quốc trong chiến lược toàn cầu của họ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục