Nhiều đơn vị vận tải vẫn "cố thủ" chưa giảm giá cước
Giá xăng dầu đã có 6 lần giảm giá liên tiếp với tổng mức giảm khoảng 4.500 đồng/lít. So với thời điểm đầu năm 2018, giá xăng hiện đã thấp hơn khoảng 2.000 đồng/lít. Tuy nhiên, đến nay, nhiều đơn vị vận tải vẫn “cố thủ”, với lý do quen thuộc khó giảm cước và chờ cân đối.
Cụ thể, trong hơn 2 tháng qua, giá xăng đã có 6 lần giảm giá liên tiếp. Vào ngày 22/10, giá xăng E5 giảm nhẹ 224 đồng/lít; xăng RON95 giảm 144 đồng/lít. Ngày 6/11, giá xăng E5 giảm mạnh 1.082 đồng/lít, xăng RON95 giảm 1.138 đồng/lít; ngày 21/11, giá xăng E5 tiếp tục giảm mạnh 973 đồng/lít; xăng RON95 giảm 1.093 đồng/lít.Ngày 6/12, giá xăng E5 giảm 1.446 đồng/lít, xăng A95 giảm 1.513 đồng/lít. Ngày 21/12, giá xăng giảm lần thứ 5 với khoảng 300 đồng/lít. Và mới đây nhất, đầu năm 2019 này, giá xăng tiếp tục giảm thêm hơn 500 đồng/lít. Hiện giá xăng đã về dưới mức 17.000 đồng/lít. Theo chia sẻ của các lái xe taxi, lái xe công nghệ, giá xăng giảm giúp người lái xe có được thu nhập tốt hơn. Anh Nguyễn Ngọc Tú, lái xe tuyến Hà Nội – Nội Bài cho biết, giá xăng giảm liên tục giúp mỗi chuyến xe đi/về của anh giảm khoảng 10.000 – 15.000 đồng. Tính tổng cộng trong 1 tháng, số tiền dư ra do chênh lệch giá xăng với thời điểm trước cũng đến cả triệu đồng. Tuy nhiên, về phía người tiêu dùng, giá xăng giảm, nhưng cước vận tải không giảm khiến cho họ phải chịu tác động kép cả từ giá cước và giá tiêu dùng. Giá cả tiêu dùng các mặt hàng thiết yếu thì giữ nguyên, thậm chí tăng nhẹ với lý do cận Tết và giá vận chuyển không giảm. Còn với giá cước vận tải, “điệp khúc cũ” vẫn được nhắc lại. Theo ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Nội, hiện vẫn chưa có đơn vị nào đề xuất giảm giá cước vận tải. Ông Liên cho hay, cho nhiều lý do giải thích cho việc này. Từ năm 2017 đến nay, hầu hết các hãng taxi truyền thống tại Thủ đô đều gắng sức giữ giá cước, dù có thời điểm, giá xăng tăng mạnh lên hơn 21.000 đồng. Nay giá xăng giảm xuống dưới 17.000 đồng, các hãng tạm thời “dễ thở” hơn. Các đơn vị vận tải nếu muốn giảm cước, cũng không thể thực hiện trong một sớm một chiều, có rất nhiều bước phải thực hiện nếu muốn điều chỉnh giá. Chẳng hạn như phải dừng khai thác xe để điều chỉnh đồng hồ tính cước với chi phí điều chỉnh đồng hồ 110.000 đồng/xe, in lại biển thông báo giá cước hết 30.000 đồng/xe…Thiệt hại mỗi xe khi dừng khai thác lên đến vài trăm nghìn đồng/ngày. Với các đơn vị có hàng nghìn xe taxi khai thác thì con số thiệt hại sẽ là rất lớn.
Ngoài ra, giá xăng tiếp tục giảm, nhưng lại trùng với việc tăng thuế bảo vệ môi trường. Theo đó, thuế bảo vệ môi trường với mặt hàng xăng tăng kịch khung từ 3.000 đồng/lít lên 4.000 đồng/lít; thuế môi trường với dầu diesel cũng tăng từ 1.500 đồng/lít lên 2.000 đồng/lít (tăng 500 đồng/lít); dầu mazut, dầu nhờn tăng từ 900 đồng/lít lên 2.000 đồng/lít; dầu hỏa tăng từ 300 đồng/lít lên 1.000 đồng/lít. Chi phí xăng dầu chiếm khoảng 35 - 40% chi phí vận tải. Ông Liên cho rằng, dù giá xăng giảm, nhưng vẫn còn đó rất nhiều gánh nặng cho doanh nghiệp vận tải; trong đó có phí BOT. Đầu tư BOT là chủ trương đúng của nhà nước, nhưng việc quản lý và thu phí BOT còn thiếu minh bạch, ảnh hưởng đến hoạt động doanh nghiệp và đời sống người dân. Cũng theo ông Liên, hiện các đơn vị vẫn đang trong giai đoạn “rục rịch” giảm giá cước. Thời gian tới, nếu giá xăng tiếp tục giảm, chắc chắn các doanh nghiệp sẽ có bước tính toán cụ thể để giảm. Việc tăng/giảm là do thị trường quyết định.Đại diện Hiệp hội Taxi Hà Nội cũng cho hay, hiện chưa có doanh nghiệp taxi nào thực hiện giảm cước. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp đang làm các thủ tục để đăng kí giảm. Thời gian tới, giá xăng giảm, chắc chắn các doanh nghiệp này sẽ thực hiện giảm cước.
Ông Nguyễn Hồng Minh, Giám đốc Taxi Nguyên Minh cho biết, hiện đơn vị này đã giảm khoảng 1.000 đồng/km cước taxi. “Chúng tôi đã thực hiện đăng kí giảm trước đó, giá cước hiện tại ở mức 10.000 đồng cho 20km đầu và 9.000 đồng cho km thứ 21”, ông Minh nói. Không chỉ giá cước vận tải “cố thủ”, mà hàng hóa tiêu dùng tại các chợ cũng không giảm, thậm chí tăng giá. Qua tìm hiểu tại các chợ trên địa bàn Hà Nội như: chợ Mơ, chợ 8-3, chợ Hôm..., giá cả hầu hết các mặt hàng không có sự thay đổi nhiều so với thời điểm 2 tháng trước, riêng mặt hàng rau xanh còn tăng giá vì đợt mưa và rét đậm vừa qua. Tại chợ Mơ, giá thịt bò vẫn ở mức 220.000 – 230.000 đồng/kg, thịt gà lông có giá 100.000 – 110.000 đồng/kg, cá chép giá 70.000 -75.000 đồng/kg. Giá ốc nhồi hiện ở 70.000 – 73.000 đồng/kg... Mặt hàng rau xanh giá có mức tăng nhẹ, giá xu hào 4.000 đồng/củ (tăng 1.000 đồng), củ cải trắng 14.000 đồng/kg, rau muống 15.000 đồng/mớ (tăng nhẹ 1.000 – 2.000 đồng). Giá cà chua hàng loại 1 đã giữ ở mức 18.000 - 20.000 đồng/kg, cà chua loại 2 giá vẫn dao động quanh 12.000 – 14.000 đồng/kg... Theo các tiểu thương, giá xăng giảm vẫn không có tác động đến giá bán ra của các sản phẩm tiêu dùng. Giá cả lên hay xuống chủ yếu phụ thuộc nhu cầu tiêu dùng và lượng cung cấp hàng hoá trong ngày. Đồng thời, đây là thời điểm giáp Tết, các mặt hàng đều có nhu cầu tiêu thụ lớn, nên giá cả có tăng nhẹ cũng là chuyện “thường niên”.../.- Từ khóa :
- cước vận tải
- giá xăng
Tin liên quan
-
Thị trường
Quỹ bình ổn giá xăng dầu tiếp tục tăng 230 tỷ đồng
11:40' - 01/01/2019
Quỹ bình ổn giá xăng dầu của Petrolimex là 1.910 tỷ đồng, tiếp tục tăng 230 tỷ đồng so với thời điểm điều chỉnh giá xăng dầu trước đó vào ngày 21/12/2018.
-
Kinh tế Việt Nam
Giá xăng tiếp tục giảm kể từ 0h ngày 1/1/2019
22:56' - 31/12/2018
Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa phát đi thông báo về việc điều hành giá xăng dầu vào 0h ngày 1/1/2019.
-
Thị trường
Cước vận tải vẫn chờ cân đối dù giá xăng liên tục giảm
15:11' - 27/12/2018
Giá nhiều mặt hàng tiêu dùng vẫn ở mức cao và đặc biệt là cước vận tải vẫn đang tiếp tục chờ cân đối, tính toán.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Thị trường nông sản: Giá lúa, gạo đều giảm
14:12' - 13/07/2025
Trong tuần qua, thị trường lúa, gạo ở Đồng bằng sông Cửu Long có sự đi xuống; trong đó, sức giảm mạnh hơn ở mặt hàng gạo.
-
Hàng hoá
Hàng hóa vận chuyển bằng tàu liên vận Việt - Trung tăng hơn 280%
12:33' - 13/07/2025
Trong nửa đầu năm 2025, các chuyến tàu liên vận Trung - Việt khởi hành từ Quảng Tây đã vận chuyển tổng cộng 18.870 container (TEU) hàng hóa xuất khẩu, tăng 283% so với cùng kỳ năm trước.
-
Hàng hoá
Nhu cầu gạo yếu, người mua “án binh bất động”
17:12' - 12/07/2025
Thị trường xuất khẩu gạo châu Á tiếp tục trầm lắng trong tuần này, với giá gạo của Ấn Độ giảm nhẹ, trong khi giá gạo tại Thái Lan và Việt Nam vẫn ổn định.
-
Hàng hoá
Gỗ và sản phẩm vào top 5 nhóm hàng xuất siêu nông nghiệp
11:45' - 12/07/2025
Giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ 6 tháng đầu năm 2025 đạt 8,21 tỷ USD, tăng 8,9% so với cùng kỳ năm 2024.
-
Hàng hoá
Trồng vải thiều Việt Nam giữa sa mạc – kỳ tích của một trang trại Israel
08:35' - 12/07/2025
Thời điểm này, trên trang trại hiện đại của Hợp tác xã nông nghiệp Bananot Hahof, mùa vải thiều bước vào thời khắc sôi động nhất năm.
-
Hàng hoá
Chiều 11/7, giá dầu châu Á tăng do khả năng nguồn cung "vàng đen" biến động mạnh
16:08' - 11/07/2025
Giá dầu châu Á tăng trong phiên giao dịch chiều 11/7 sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết sẽ đưa ra một tuyên bố liên quan đến Nga.
-
Hàng hoá
Thị trường kim loại khởi sắc
09:01' - 11/07/2025
Thị trường kim loại trong phiên hôm qua chứng kiến giá của 9 trên 10 mặt hàng đồng loạt khởi sắc. Trong đó, giá quặng sắt bật tăng 3% lên mức 99 USD/tấn, đánh dấu phiên tăng thứ 3 liên tiếp.
-
Hàng hoá
Giá dầu giảm hơn 2% do áp lực từ chính sách thuế quan của Mỹ
07:47' - 11/07/2025
Giá dầu thế giới phiên 10/7 đã giảm hơn 2%, khi nhà đầu tư tỏ ra thận trọng trước tác động từ các quyết định áp thuế quan mới của Tổng thống Donald Trump đối với kinh tế toàn cầu.
-
Hàng hoá
Nhập khẩu hàng may mặc của Mỹ từ Trung Quốc chạm đáy 22 năm
15:19' - 10/07/2025
Theo dữ liệu thương mại mới nhất, giá trị nhập khẩu hàng may mặc của Mỹ từ Trung Quốc trong tháng 5 đã giảm xuống mức thấp nhất trong 22 năm qua, cho thấy rõ tác động của các mức thuế quan cao từ Mỹ.