Nhiều đơn vị vận tải vẫn "cố thủ" chưa giảm giá cước
Giá xăng dầu đã có 6 lần giảm giá liên tiếp với tổng mức giảm khoảng 4.500 đồng/lít. So với thời điểm đầu năm 2018, giá xăng hiện đã thấp hơn khoảng 2.000 đồng/lít. Tuy nhiên, đến nay, nhiều đơn vị vận tải vẫn “cố thủ”, với lý do quen thuộc khó giảm cước và chờ cân đối.
Cụ thể, trong hơn 2 tháng qua, giá xăng đã có 6 lần giảm giá liên tiếp. Vào ngày 22/10, giá xăng E5 giảm nhẹ 224 đồng/lít; xăng RON95 giảm 144 đồng/lít. Ngày 6/11, giá xăng E5 giảm mạnh 1.082 đồng/lít, xăng RON95 giảm 1.138 đồng/lít; ngày 21/11, giá xăng E5 tiếp tục giảm mạnh 973 đồng/lít; xăng RON95 giảm 1.093 đồng/lít.Ngày 6/12, giá xăng E5 giảm 1.446 đồng/lít, xăng A95 giảm 1.513 đồng/lít. Ngày 21/12, giá xăng giảm lần thứ 5 với khoảng 300 đồng/lít. Và mới đây nhất, đầu năm 2019 này, giá xăng tiếp tục giảm thêm hơn 500 đồng/lít. Hiện giá xăng đã về dưới mức 17.000 đồng/lít. Theo chia sẻ của các lái xe taxi, lái xe công nghệ, giá xăng giảm giúp người lái xe có được thu nhập tốt hơn. Anh Nguyễn Ngọc Tú, lái xe tuyến Hà Nội – Nội Bài cho biết, giá xăng giảm liên tục giúp mỗi chuyến xe đi/về của anh giảm khoảng 10.000 – 15.000 đồng. Tính tổng cộng trong 1 tháng, số tiền dư ra do chênh lệch giá xăng với thời điểm trước cũng đến cả triệu đồng. Tuy nhiên, về phía người tiêu dùng, giá xăng giảm, nhưng cước vận tải không giảm khiến cho họ phải chịu tác động kép cả từ giá cước và giá tiêu dùng. Giá cả tiêu dùng các mặt hàng thiết yếu thì giữ nguyên, thậm chí tăng nhẹ với lý do cận Tết và giá vận chuyển không giảm. Còn với giá cước vận tải, “điệp khúc cũ” vẫn được nhắc lại. Theo ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Nội, hiện vẫn chưa có đơn vị nào đề xuất giảm giá cước vận tải. Ông Liên cho hay, cho nhiều lý do giải thích cho việc này. Từ năm 2017 đến nay, hầu hết các hãng taxi truyền thống tại Thủ đô đều gắng sức giữ giá cước, dù có thời điểm, giá xăng tăng mạnh lên hơn 21.000 đồng. Nay giá xăng giảm xuống dưới 17.000 đồng, các hãng tạm thời “dễ thở” hơn. Các đơn vị vận tải nếu muốn giảm cước, cũng không thể thực hiện trong một sớm một chiều, có rất nhiều bước phải thực hiện nếu muốn điều chỉnh giá. Chẳng hạn như phải dừng khai thác xe để điều chỉnh đồng hồ tính cước với chi phí điều chỉnh đồng hồ 110.000 đồng/xe, in lại biển thông báo giá cước hết 30.000 đồng/xe…Thiệt hại mỗi xe khi dừng khai thác lên đến vài trăm nghìn đồng/ngày. Với các đơn vị có hàng nghìn xe taxi khai thác thì con số thiệt hại sẽ là rất lớn.
Ngoài ra, giá xăng tiếp tục giảm, nhưng lại trùng với việc tăng thuế bảo vệ môi trường. Theo đó, thuế bảo vệ môi trường với mặt hàng xăng tăng kịch khung từ 3.000 đồng/lít lên 4.000 đồng/lít; thuế môi trường với dầu diesel cũng tăng từ 1.500 đồng/lít lên 2.000 đồng/lít (tăng 500 đồng/lít); dầu mazut, dầu nhờn tăng từ 900 đồng/lít lên 2.000 đồng/lít; dầu hỏa tăng từ 300 đồng/lít lên 1.000 đồng/lít. Chi phí xăng dầu chiếm khoảng 35 - 40% chi phí vận tải. Ông Liên cho rằng, dù giá xăng giảm, nhưng vẫn còn đó rất nhiều gánh nặng cho doanh nghiệp vận tải; trong đó có phí BOT. Đầu tư BOT là chủ trương đúng của nhà nước, nhưng việc quản lý và thu phí BOT còn thiếu minh bạch, ảnh hưởng đến hoạt động doanh nghiệp và đời sống người dân. Cũng theo ông Liên, hiện các đơn vị vẫn đang trong giai đoạn “rục rịch” giảm giá cước. Thời gian tới, nếu giá xăng tiếp tục giảm, chắc chắn các doanh nghiệp sẽ có bước tính toán cụ thể để giảm. Việc tăng/giảm là do thị trường quyết định.Đại diện Hiệp hội Taxi Hà Nội cũng cho hay, hiện chưa có doanh nghiệp taxi nào thực hiện giảm cước. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp đang làm các thủ tục để đăng kí giảm. Thời gian tới, giá xăng giảm, chắc chắn các doanh nghiệp này sẽ thực hiện giảm cước.
Ông Nguyễn Hồng Minh, Giám đốc Taxi Nguyên Minh cho biết, hiện đơn vị này đã giảm khoảng 1.000 đồng/km cước taxi. “Chúng tôi đã thực hiện đăng kí giảm trước đó, giá cước hiện tại ở mức 10.000 đồng cho 20km đầu và 9.000 đồng cho km thứ 21”, ông Minh nói. Không chỉ giá cước vận tải “cố thủ”, mà hàng hóa tiêu dùng tại các chợ cũng không giảm, thậm chí tăng giá. Qua tìm hiểu tại các chợ trên địa bàn Hà Nội như: chợ Mơ, chợ 8-3, chợ Hôm..., giá cả hầu hết các mặt hàng không có sự thay đổi nhiều so với thời điểm 2 tháng trước, riêng mặt hàng rau xanh còn tăng giá vì đợt mưa và rét đậm vừa qua. Tại chợ Mơ, giá thịt bò vẫn ở mức 220.000 – 230.000 đồng/kg, thịt gà lông có giá 100.000 – 110.000 đồng/kg, cá chép giá 70.000 -75.000 đồng/kg. Giá ốc nhồi hiện ở 70.000 – 73.000 đồng/kg... Mặt hàng rau xanh giá có mức tăng nhẹ, giá xu hào 4.000 đồng/củ (tăng 1.000 đồng), củ cải trắng 14.000 đồng/kg, rau muống 15.000 đồng/mớ (tăng nhẹ 1.000 – 2.000 đồng). Giá cà chua hàng loại 1 đã giữ ở mức 18.000 - 20.000 đồng/kg, cà chua loại 2 giá vẫn dao động quanh 12.000 – 14.000 đồng/kg... Theo các tiểu thương, giá xăng giảm vẫn không có tác động đến giá bán ra của các sản phẩm tiêu dùng. Giá cả lên hay xuống chủ yếu phụ thuộc nhu cầu tiêu dùng và lượng cung cấp hàng hoá trong ngày. Đồng thời, đây là thời điểm giáp Tết, các mặt hàng đều có nhu cầu tiêu thụ lớn, nên giá cả có tăng nhẹ cũng là chuyện “thường niên”.../.- Từ khóa :
- cước vận tải
- giá xăng
Tin liên quan
-
Thị trường
Quỹ bình ổn giá xăng dầu tiếp tục tăng 230 tỷ đồng
11:40' - 01/01/2019
Quỹ bình ổn giá xăng dầu của Petrolimex là 1.910 tỷ đồng, tiếp tục tăng 230 tỷ đồng so với thời điểm điều chỉnh giá xăng dầu trước đó vào ngày 21/12/2018.
-
Kinh tế Việt Nam
Giá xăng tiếp tục giảm kể từ 0h ngày 1/1/2019
22:56' - 31/12/2018
Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa phát đi thông báo về việc điều hành giá xăng dầu vào 0h ngày 1/1/2019.
-
Thị trường
Cước vận tải vẫn chờ cân đối dù giá xăng liên tục giảm
15:11' - 27/12/2018
Giá nhiều mặt hàng tiêu dùng vẫn ở mức cao và đặc biệt là cước vận tải vẫn đang tiếp tục chờ cân đối, tính toán.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Giá gạo thăng trầm tại hai nước xuất khẩu hàng đầu thế giới
19:06'
Một thương nhân tại Bangkok cho biết hoạt động xuất khẩu đang khiến thị trường sôi động, trong đó nhu cầu đến từ các khách hàng thường xuyên như Philippines, Indonesia và các nước châu Á khác.
-
Hàng hoá
Nông dân Bình Phước phấn khởi vào vụ thu hoạch cà phê có giá cao
12:26'
Thời điểm này, hộ trồng cà phê tại tỉnh Bình Phước đang bước vào vụ thu hoạch niên vụ năm 2024. Hiện tại, giá thu mua cà phê quả tươi và nhân đang ở mức cao nên nhà nông rất phấn khởi.
-
Hàng hoá
Căng thẳng địa chính trị leo thang, giá dầu chạm đỉnh của hai tuần
12:24'
Giá dầu đã tăng khoảng 1% trong phiên giao dịch ngày 22/11, chốt phiên ở mức cao nhất của hai tuần, giữa bối cảnh xung đột Nga-Ukraine leo thang, đe dọa ảnh hưởng đến nguồn cung dầu toàn cầu.
-
Hàng hoá
Nhiều xu hướng mới lạ xuất hiện trong mùa mua sắm cuối năm
19:00' - 22/11/2024
Mùa mua sắm lễ hội năm 2024 diễn ra trong bối cảnh kinh tế chuyển đổi và nhiều yếu tố bất định khác, khiến cả người tiêu dùng lẫn nhà bán lẻ đều phải thận trọng.
-
Hàng hoá
Xung đột Nga-Ukraie tiếp tục đẩy giá dầu leo thang
14:23' - 22/11/2024
Giá dầu thế giới tiếp tục tăng vào chiều ngày 22/11, khi xung đột ở Ukraine có chiều hướng gia tăng và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên tiếng cảnh báo về một cuộc xung đột toàn cầu tiềm tàng.
-
Hàng hoá
Mở cửa Phòng trưng bày “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”
11:37' - 22/11/2024
Đây là lần thứ 14 Phòng trưng bày của Tổng cục mở cửa đón khách tham quan, tìm hiểu thông tin, dấu hiệu nhận biết hàng thật - hàng giả với một số mặt hàng có nhu cầu tiêu thụ cao trên thị trường.
-
Hàng hoá
Indonesia nhập khẩu khoảng 1 triệu tấn gạo từ Ấn Độ
08:45' - 22/11/2024
Chính phủ Indonesia đã quyết định nhập khẩu khoảng 1 triệu tấn gạo từ Ấn Độ. Quy trình giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp đã hoàn tất.
-
Hàng hoá
Kiên Giang đưa hơn 90% sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử
08:45' - 22/11/2024
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kiên Giang, đến nay tỉnh có 269 sản phẩm đạt chuẩn OCOP, trong đó có hơn 90% sản phẩm OCOP đưa vào sàn thương mại điện tử để kinh doanh.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới tăng 1% giữa lúc xung đột Nga-Ukraine leo thang
07:40' - 22/11/2024
Giá dầu thế giới tăng khoảng 1% vào ngày 21/11 sau khi Nga và Ukraine gia tăng các cuộc tấn công bằng tên lửa, làm dấy lên lo ngại về nguy cơ căng thẳng nguồn cung dầu thô nếu xung đột lan rộng.