Nhiều dự án giao thông trọng điểm đang được triển khai tại Đồng Nai
Là cửa ngõ phía Đông của Thành phố Hồ Chí Minh và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, tỉnh Đồng Nai có vai trò quan trọng trong kết nối giao thông, vận chuyển hàng hóa giữa các địa phương.
Những năm gần đây, với sự đầu tư từ nhiều cấp, Đồng Nai đang trở thành một “đại công trường” với hàng loạt dự án giao thông trọng điểm quốc gia, cấp tỉnh được triển khai. Nhờ sự nỗ lực từ nhiều phía, các dự án ở Đồng Nai đang được đẩy nhanh tiến độ, chuẩn bị về đích trong thời gian tới.
Sân bay Long Thành với công suất thiết kế 100 triệu hành khách/năm, được xây dựng trên diện tích 5.000 ha tại xã Bình Sơn, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.
Đây là công trình giao thông có vốn đầu tư lớn nhất từ trước đến nay ở Việt Nam, được khởi công vào năm 2021, dự kiến năm 2025 đi vào khai thác. Khi hoàn thành, sân bay Long Thành sẽ là sân bay lớn nhất Việt Nam và là cảng hàng không trung chuyển lớn khu vực Đông Nam Á.
Sau gần 2 năm triển khai, dự án sân bay Long Thành đã hoàn thành đóng cọc nhà ga hành khách, đồng thời đào đắp được 42 triệu m3 đất. Hiện nay, liên danh gồm 5 nhà thầu đang huy động hơn 1.850 máy móc, phương tiện và trên 2.600 kỹ sư, công nhân để thi công gói thầu san nền. Ông Kiều Cao Hưng, Giám đốc điều hành gói thầu san nền – Tổng Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) cho biết, thời tiết ở Đồng Nai đã bước vào mùa khô, các nhà thầu huy động tối đa lực lượng triển khai san nền sân bay Long Thành. Trên công trường công nhân việc 24/24 giờ, kể cả thứ 7, chủ nhật.Hiện trung bình mỗi ngày đêm liên danh các nhà thầu đào đắp được khoảng 500.000 m3 đất, đây là một khối lượng rất lớn, cao hơn gấp đôi so với trước đây. Để đảm bảo tiến độ dự án, các nhà thầu đang lên phương án thi công cả trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán 2023.
Qua hơn 2 năm thi công, đến nay cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây với chiều dài 99 km, từ Bình Thuận đến Đồng Nai đã đào đắp hơn 11 triệu m3 đất, cấp phối đá dăm khoảng 1,3 triệu m3, bê tông nhựa các loại đạt hơn 1 triệu tấn và đã thông xe kỹ thuật. Những ngày qua, các nhà thầu huy động gần 1.000 máy móc, phương tiện và hơn 1.000 kỹ sư, công nhân triển khai thi công cả ngày lẫn đêm. Theo Ban Quản lý dự án Thăng Long, đại diện chủ đầu tư cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây, những tháng gần đây tiến độ cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đã được đẩy nhanh. Nguyên nhân do các nhà thầu huy động thêm 3 trạm trộn bê tông nhựa và nhiều dây chuyền thi công cấp phối đá dăm, gia cố xi măng.Hiện nhà thầu đang tiếp tục tiến hành bê tông nhựa một số vị trí trên tuyến; thi công hệ thống đường gom, đường ngang, nút giao, lắp đặt dải phân cách, hệ thống an toàn giao thông, quyết tâm hoàn thành dự án vào cuối tháng 4/2023.
Theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Nai, bên cạnh các dự án của Trung ương, khoảng 5 năm qua, Đồng Nai cũng đầu tư hàng nghìn tỷ đồng xây dựng các tuyến đường giao thông kết nối các địa phương trong tỉnh. Điển hình là dự án đường 319 kết nối huyện Nhơn Trạch với cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây, giúp rút ngắn khoảng cách từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Bà Rịa – Vũng Tàu.Dự án Hương lộ 2 nối Quốc lộ 51 với cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây. Dự án đường ven sông Đồng Nai nhằm kết nối các trục đường giao thông, tạo không gian công cộng, cảnh quan cho thành phố Biên Hòa.
Theo UBND tỉnh Đồng Nai, hiện Đồng Nai đang được coi là đại công trường với nhiều dự án trọng điểm quốc gia đang triển khai như sân bay Long Thành, cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây, Bến Lức – Long Thành, đường vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh. Tới đây, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, Dầu Giây – Liên Khương, đường vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh, đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – sân bay Long Thành và đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu cũng sẽ được xây dựng. Đây là những công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng không chỉ với Đồng Nai mà còn giúp kết nối giao thông khu vực phía Nam và cả nước. Để tạo ra hệ thống hạ tầng đồng bộ, mới đây tỉnh Đồng Nai đã phê duyệt đầu tư 3 dự án giao thông gồm đường ĐT 769, đường ĐT 770B và đường ĐT 773 với tổng nguồn vốn khoảng 20.000 tỷ đồng. Đây là các dự án được tỉnh ưu tiên đầu tư trong năm năm tới nhằm kết nối nhiều tuyến quốc lộ, cao tốc và các huyện, thành phố của Đồng Nai với sân bay Long Thành. Ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, những năm tới Đồng Nai cần nguồn vốn rất lớn để phát triển hệ thống hạ tầng giao thông, trong khi ngân sách chưa đáp ứng đủ nên tỉnh lên phương án khai thác quỹ đất tiếp giáp các dự án để có tiền đầu tư.Ngành chức năng trong tỉnh đã khảo sát, quy hoạch khu đất lợi thế bên cạnh những dự án giao thông, đồng thời hoàn thiện thủ tục, hồ sơ, sớm đưa các khu đất vào đấu giá.
Với hàng loạt những công trình lớn đang triển khai, tới đây Đồng Nai sẽ cần rất nhiều nguồn lực và phải nỗ lực rất nhiều trong giải phóng mặt bằng, ổn định cuộc sống của người dân.Tỉnh mong muốn cơ quan Trung ương phối hợp chặt chẽ, kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án.
Người dân chung sức, đồng lòng vì sự phát triển chung, hỗ trợ chính quyền trong công tác giải phóng mặt bằng, đảm bảo các công trình triển khai đúng tiến độ./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Các doanh nghiệp FDI gặt hái thành công tại Đồng Nai
18:50' - 22/12/2022
Nhiều doanh nghiệp FDI đến Đồng Nai và gặt hái những thành công trong sản xuất, kinh doanh, từ đó họ liên tục tăng vốn, xác định gắn bó lâu dài.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Tập trung cao độ cho công tác giải ngân đầu tư công
15:27'
Sáng 27/11/2025, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Lê Thành Long chủ trì cuộc họp về tình hình giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 đến nay của Bộ Y tế và Bộ Giáo dục và Đào tạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thiện khung pháp lý, huy động khu vực tư nhân vào phát triển hạ tầng
14:47'
Triển khai PPP trong lĩnh vực giao thông giúp đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm, chia sẻ rủi ro hợp lý giữa Nhà nước và doanh nghiệp...
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số: Chiến lược và hành động của Việt Nam
14:09'
"Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số" là chủ đề xuyên suốt của Diễn đàn Kinh tế mùa Thu 2025, diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh từ ngày 25 - 27/11.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam hướng tới trung tâm bán dẫn toàn cầu
13:04'
Hội thảo quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh kết nối “3 nhà+” và đào tạo nhân lực, mở đường cho Việt Nam tham gia sâu vào chuỗi giá trị bán dẫn toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Gấp rút chuẩn bị khởi công metro Bến Thành - Tham Lương đầu năm 2026
13:03'
UBND TP. Hồ Chí Minh đã chốt thời gian khởi công dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 (metro Bến Thành - Tham Lương) vào giữa tháng 1/2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Quốc hội thảo luận dự án Luật Đầu tư: Tăng minh bạch, chọn lọc chiến lược
13:02'
Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội bàn về Luật Đầu tư (sửa đổi), nhấn mạnh tự do đầu tư, cắt giảm ngành nghề điều kiện và ưu đãi gắn với đổi mới sáng tạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuẩn bị kịch bản giao thông an toàn trong tình huống thiên tai dịp bầu cử
11:48'
Cục Đường bộ yêu cầu các đơn vị cập nhật phương án ứng phó thiên tai, bảo đảm an toàn giao thông và hoạt động bầu cử Quốc hội và HĐND nhiệm kỳ 2026-2031.
-
Kinh tế Việt Nam
Tuyến quốc lộ do địa phương quản lý vẫn còn 15 vị trí tắc đường do mưa lũ
11:48'
Mặc dù các cơ quan Trung ương và địa phương đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp ứng phó mưa lũ, sạt lở nhưng do khối lượng thiệt hại lớn nên đến nay các tuyến quốc lộ vẫn còn 15 vị trí tắc đường.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Xây dựng phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do mưa lũ miền Trung
11:00'
Sáng 27/11, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cùng tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động các cơ quan, đơn vị trực thuộc đã quyên góp, ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do mưa, lũ gây ra.

Thi công san nền sân bay Long Thành. Ảnh: Công Phong - TTXVN
Thi công tại sân bay Long Thành. Ảnh: Công Phong - TTXVN
Thi công ống cống đường ven sông Đồng Nai. Ảnh: Công Phong - TTXVN