Nhiều dư địa phát triển giữa Tp Hồ Chí Minh - Saint Petersburg

17:12' - 05/12/2023
BNEWS Tp. Hồ Chí Minh và thành phố Saint Petersburg (Liên bang Nga) còn rất nhiều tiềm năng để nâng cao kim ngạch thương mại cũng như hợp tác đầu tư trong nhiều lĩnh vực.

Tp. Hồ Chí Minh và thành phố Saint Petersburg (Liên bang Nga) còn rất nhiều tiềm năng để nâng cao kim ngạch thương mại cũng như hợp tác đầu tư trong lĩnh vực chuyển đổi số, công nghiệp chế biến chế tạo, dược phẩm, y tế, giáo dục… Đây là nội dung được các đại biểu chia sẻ tại Diễn đàn doanh nghiệp Saint Petersburg – Tp. Hồ Chí Minh do Ủy ban Đối ngoại thành phố Saint Petersburg tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 5/12.

 

Ông Trần Phước Anh, Giám đốc Sở Ngoại vụ Tp. Hồ Chí Minh cho biết, quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga thời gian qua liên tục phát triển tốt đẹp đã tạo nền tảng thuận lợi để quan hệ hữu nghị Tp. Hồ Chí Minh – Saint Petersburg không ngừng phát triển.

Hai thành phố đã thiết lập quan hệ hữu nghị hợp tác từ năm 2005 và thường xuyên triển khai nhiều hoạt động hợp tác thiết thực trên các kênh đối ngoại, ngoại giao chính quyền, ngoại giao nhân dân. Không những thế, Tp. Hồ Chí Minh đã xác định Saint Petersburg là một trong 12 địa phương trọng điểm mà thành phố tích cực đẩy mạnh hợp tác trong thời gian tới.

Theo ông Trần Phước Anh, hợp tác kinh tế giữa Tp. Hồ Chí Minh – Saint Petersburg có triển vọng rất lớn, bởi Tp. Hồ Chí Minh là một thị trường đầy tiềm năng với tầng lớp trung lưu ngày càng phát triển và một điểm đến đầu tư hấp dẫn với nhiều thuận lợi về vị trí địa lý, ổn định chính trị, sự linh hoạt, hỗ trợ của lãnh đạo thành phố đối với doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài.

Tuy nhiên, với tính chất là một siêu đô thị trên 10 triệu dân, Tp. Hồ Chí Minh cũng không thể tránh khỏi những ảnh hưởng tiêu cực của biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, thiếu hụt nguồn lực cơ sở vật chất, nguồn nhân lực chất lượng cao và khủng hoảng kinh tế. 

Để đối phó với những thách thức này, Tp. Hồ Chí Minh đã chọn tăng trưởng xanh là chiến lược phát triển của tương lai, tập trung đầu tư nguồn lực cho các hoạt động đổi mới sáng tạo, phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại nhằm tận dụng lợi thế so sánh, nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế, từ đó tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế một cách bền vững.

“Để đạt được mục tiêu trên, bên cạnh việc phát huy nội lực, Tp. Hồ Chí Minh luôn cần sự hỗ trợ của ngoại lực, trong đó vai trò của các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài nói chung, doanh nghiệp Saint Petersburg nói riêng, là động lực quan trọng thúc đẩy cho sự phát triển nhanh và bền vững của thành phố. Tp. Hồ Chí Minh luôn xem thành công của các doanh nghiệp là động lực để thành phố không ngừng cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp”, ông Trần Phước Anh nhấn mạnh.

Ông Grigoriev Evgeny Dmitrievich, Ủy viên Chính quyền thành phố, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại thành phố Saint Petersburg cho biết: Việt Nam và Liên bang Nga đã có quan hệ hợp tác lâu dài trong nhiều năm và được xác định là đối tác chiến lược toàn diện của nhau. Không chỉ hợp tác ở phương diện quốc gia, các địa phương của hai nước cũng tích cực thiết lập quan hệ hữu nghị và hợp tác có hệ thống, điển hình là hợp tác giữa Tp. Hồ Chí Minh và thành phố Saint Petersburg.

Tại Tp. Hồ Chí Minh hiện có hơn 20 doanh nghiệp có vốn đầu tư từ Nga, ở Saint Petersburg cũng có hơn 60 doanh nghiệp thường xuyên giao thương với doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên những con số trên chưa phản ánh hết tiềm năng hợp tác giữa hai bên. Các lĩnh vực mà doanh nghiệp hai bên đang có nhu cầu và tiềm năng hợp tác là công nghệ thông tin, y tế, giáo dục.

Saint Petersburg hiện có hơn 700.000 doanh nghiệp, trong đó có những doanh nghiệp lớn hoạt động đa lĩnh vực, có nhu cầu mở rộng hợp tác. Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong năm 2023 xong Saint Petersburg vẫn đảm bảo sự ổn định về ngân sách và phát triển kinh tế; đồng thời luôn khuyến khích doanh nghiệp đẩy mạnh hợp tác thương mại, đầu tư với doanh nghiệp nước ngoài, bao gồm cả Việt Nam.

Bà Goryshina Olga Anatolievna, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Chính sách Công nghiệp, Đổi mới và Thương mại thành phố Saint Petersburg, thông tin: Saint Petersburg là một trong những thành phố có ngành công nghiệp phát triển và hoạt động thương mại sôi động ở Nga. Hàng hóa sản xuất tại Saint Petersburg hiện đã được xuất khẩu đến hơn 100 quốc gia trên khắp thế giới, trong đó Việt Nam là đối tác đứng thứ 33 về trao đổi thương mại.

Saint Petersburg có các nhà máy sản xuất dược phẩm lớn nhất nước Nga đồng thời cũng là nơi sản xuất, xuất khẩu các loại máy móc. Bên cạnh đó, Việt Nam nói chung và Tp. Hồ Chí Minh nói riêng có thể đẩy mạnh hợp tác với Saint Petersburg trong lĩnh vực đóng tàu, xử lý nước; Saint Petersburg cũng có ngành công nghiệp chế biến thực phẩm, bánh kẹo phát triển. Chuyển đổi số trong các lĩnh vực y tế, giáo dục cũng là thế mạnh mới của Saint Petersburg mà các đối tác có thể khai thác.

Tại diễn đàn, các doanh nghiệp Saint Petersburg cho rằng, Tp. Hồ Chí Minh không chỉ là trung tâm kinh tế lớn nhất Việt Nam mà còn là cửa ngõ giao thương quốc tế, kết nối các khu vực kinh tế năng động tại châu Á. Trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động như hiện nay, việc thiết lập đa dạng các mối quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của cả hai bên.

Thông qua diễn đàn và các sự kiện kết nối, doanh nghiệp Saint Petersburg mong muốn tìm kiếm thêm các đối tác để đẩy mạnh hoạt động thương mại hàng hóa cũng như hợp tác đầu tư trong những lĩnh vực mà hai bên có thế mạnh và nhu cầu, góp phần nâng cao hiệu quả hợp tác toàn diện giữa hai quốc gia.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục