Nhiều dư địa thúc đẩy thương mại Việt Nam - Singapore
Đây là nhận định của các chuyên gia tại Hội thảo xúc tiến xuất khẩu vào thị trường Singapore, do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Tp. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp Thương vụ Việt Nam tại Singapore phối hợp tổ chức chiều 13/3.
Bà Hồ Thị Quyên, Phó Giám đốc ITPC cho biết, trong hơn 10 năm qua, quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Singapore phát triển mạnh mẽ cả về bề rộng lẫn chiều sâu. Hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư luôn là điểm sáng trong quan hệ song phương giữa hai nước. Năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Singapore đã đạt 10,5 tỷ USD. Trong số đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Singapore đạt gần 5,2 tỷ USD kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Singapore đạt hơn 5,3 tỷ USD. Singapore hiện là đối tác thương mại lớn thứ tư của Việt Nam trong ASEAN sau Thái Lan, Indonesia và Malaysia.
Việt Nam và Singapore là hai nền kinh tế bổ trợ cho nhau, đều là thành viên của Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP). Điều này tạo điều kiện thuận lợi để hai bên đẩy mạnh hợp tác cùng phát triển.
Ở góc độ địa phương, bà Hồ Thị Quyên thông tin thêm, Tp. Hồ Chí Minh là một trung tâm lớn về kinh tế, tài chính, thương mại; đóng góp khoảng 22% trong tổng GDP và 27% ngân sách cả nước. Thành phố đang kiên định định hướng phát triển kinh tế tăng trưởng nhanh và mạnh mẽ, hướng tới mục tiêu trở thành đô thị thông minh, trung tâm kinh tế số, xã hội số hàng đầu khu vực Đông Nam Á vào năm 2030. Mục tiêu của Tp. Hồ Chí Minh khá tương đồng với Singapore và Singapore đang là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Tp. Hồ Chí Minh.
Ông Cao Xuân Thắng, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Singapore thông tin: Thị trường Singapore là thị trường đắt đỏ nhất thế giới, dân số chỉ hơn 6 triệu người nhưng có đến hơn 427.000 triệu phú. Singapore được biết đến là trung tâm thương mại của khu vực, không chỉ nhập khẩu phục vụ tiêu dùng trong nước mà còn là nơi trung gian tạm nhập, tái xuất khắp thế giới. Trong tổng số 400 - 500 tỷ SGD hàng hoá nhập khẩu vào Singapore mỗi năm, có đến 60% được xuất khẩu sang nước thứ 3. Tuy nhiên, kim ngạch nhập khẩu từ Việt Nam chỉ mới ở mức 8 – 9 tỷ SGD/năm, cho thấy dư địa xuất khẩu sang thị trường này vẫn còn rất lớn.
Theo ông Cao Xuân Thắng, ngoài các sản phẩm công nghiệp, Singapore cũng nhập khẩu nhiều gạo, thủy sản. Theo đó, gạo Việt Nam được đánh giá cao về chất lượng nhưng giá gạo của Việt Nam cũng cao hơn, doanh nghiệp Việt Nam lại có ít hoạt động xúc tiến thương mại quy mô lớn do đó gạo Việt chủ yếu được phân phối dưới thương hiệu của Singapore. Tương tự thủy sản của Việt Nam cũng được ưa chuộng, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhiều sắc tộc. Song để tăng được thị phần xuất khẩu doanh nghiệp cần ưu tiên sản phẩm có chứng nhận Halal và đầu tư đúng mức cho bao bì, cung cấp đầy đủ thông tin sản phẩm.
“Singapore là thị trường khó tính, yêu cầu khắt khe về chất lượng và rất cạnh tranh về giá cả. Các lô sản phẩm thực phẩm nhập cảnh sẽ được lấy mẫu và kiểm soát chất lượng trước khi lưu hành. Quy mô dân số thấp, tính đa dạng sắc tộc cao và được coi là trung tâm thương mại của thế giới, Singapore thường được chọn là thị trường để thử nghiệm các sản phẩm, dịch vụ mới. Vì vậy các doanh nghiệp Việt Nam có thể tận dụng cơ hội xuất khẩu từ việc đáp ứng tiêu chuẩn của Singapore; tích cực tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, kết nối với đối tác, nhà mua hàng cũng như kênh thương mại điện tử để tăng mức độ nhận diện”, ông Cao Xuân Thắng khuyến nghị.
Trong khi đó, ông Wesley Chua, Hiệp hội Doanh nghiệp Singapore tại Việt Nam đề xuất một hướng đi mới, bên cạnh việc đẩy mạnh xuất khẩu hàng hoá, các doanh nghiệp Việt Nam cũng có thể cân nhắc việc đầu tư vào Singapore phục vụ cho việc xuất khẩu sang thị trường thứ 3. Theo đó, Singapore là địa điểm được nhiều doanh nghiệp quốc tế đến khởi nghiệp và đặt trụ sở nhờ có hạ tầng phát triển, nguồn tài chính dồi dào, chính sách thuế quan rõ ràng, ít rủi ro.
Nền kinh tế Singapore hoạt động như một cửa ngõ cho tăng trưởng và mở rộng hoạt động kinh doanh tại các thị trường và khu vực mới. Các sản phẩm sản xuất tại Singapore dễ dàng tiếp cận tới khách hàng, thị trường thế giới thông qua xuất xứ và mạng lưới các hiệp định thương mại tự do mà Singapore là thành viên. Doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có thể tận dụng những lợi thế sẵn có của Singapore để phát huy năng lực sáng tạo và xuất khẩu hiệu quả hơn trong tương lai.
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Nhật Bản đặt mục tiêu tăng gấp 8 lần xuất khẩu gạo vào năm 2030
15:00' - 13/03/2025
Nhật Bản đặt mục tiêu tăng gần tám lần lượng gạo xuất khẩu vào năm 2030 (từ mức của năm 2024), dù đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt gạo trong nước, một quan chức Bộ Nông nghiệp cho biết hôm 13/3.
-
Hàng hoá
Giá cà phê chịu áp lực xuất khẩu toàn cầu giảm
10:28' - 13/03/2025
Yếu tố cung - cầu có vai trò chính tác động lên diễn biến giá hàng hóa. Hiện nay, giá dầu thô Brent và WTI bật tăng trong bối cảnh tồn kho tại Mỹ giảm, nhu cầu xăng và dầu diesel tiêu thụ nhiều hơn.
-
Thị trường
Nhật Bản đặt mục tiêu tăng gấp 8 lần xuất khẩu gạo vào năm 2030
21:05' - 12/03/2025
Chính phủ Nhật Bản có kế hoạch sẽ tăng xuất khẩu gạo gần 8 lần, lên 350.000 tấn với tổng trị giá 92,2 tỷ yen (khoảng 623 triệu USD) trong khoảng thời gian từ nay đến năm 2030.
-
Kinh tế Thế giới
Brazil muốn tăng cường xuất khẩu đường miễn thuế sang Mỹ
14:48' - 12/03/2025
Brazil sẽ đề xuất tăng cường xuất khẩu đường miễn thuế sang Mỹ trong các cuộc đàm phán tại Washington nhằm bảo vệ ngành sản xuất đường của nước này.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất 23 cơ chế, chính sách đặc thù phát triển hệ thống đường sắt
20:55' - 13/06/2025
Chiều tối 13/6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành phiên họp cho ý kiến về dự án Luật Đường sắt (sửa đổi).
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố quyết định chỉ định Bí thư Đảng ủy Công an tỉnh Nghệ An
19:43' - 13/06/2025
Chiều 13/6, tại trụ sở Công an tỉnh Nghệ An, Đảng ủy Công an tỉnh tổ chức Lễ công bố Quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thiết lập cơ chế thông quan khẩn cấp với một số mặt hàng trọng điểm
19:24' - 13/06/2025
Lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) thống nhất về việc thiết lập cơ chế thông quan khẩn cấp đối với một số mặt hàng trọng điểm.
-
Kinh tế Việt Nam
Liên danh Becamex – Đèo Cả trúng thầu “siêu dự án” Vành đai 4 hơn 11.743 tỷ đồng
19:23' - 13/06/2025
Liên danh Tổng Công ty Becamex IDC - Công ty CP Becamex IJC cùng Tập đoàn Đèo Cả đã vượt qua nhiều đối thủ để trở thành nhà đầu tư được chọn thực hiện dự án chiến lược này.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với các tập đoàn hàng đầu Thuỵ Điển
18:44' - 13/06/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã làm việc với một số tập đoàn, doanh nghiệp lớn của Thuỵ Điển như Ericsson, H&M, SYRE, AstraZeneca nhằm thúc đẩy hợp tác, đầu tư tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Không để việc sắp xếp tổ chức bộ máy ảnh hưởng đến giải ngân đầu tư công
18:05' - 13/06/2025
Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được đã có văn bản chỉ đạo tư tập trung thực hiện các giải pháp, biện pháp quyết liệt, hiệu quả và kịp thời để đẩy mạnh thực hiện giải ngân vốn đầu tư công.
-
Kinh tế Việt Nam
Ban hành các Nghị định về phân quyền, phân cấp hành chính trong nông nghiệp, môi trường, giáo dục, y tế và đất đai
16:35' - 13/06/2025
Chính phủ vừa ban hành các Nghị định mới về phân quyền, phân cấp hành chính trong các lĩnh vực nông nghiệp, môi trường, giáo dục và y tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất giám sát việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính của Chính phủ và bộ, ngành
12:15' - 13/06/2025
Theo chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, sáng 13/6, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự kiến Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng yêu cầu tăng cường quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền
12:09' - 13/06/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 88/CĐ-TTg ngày 12/6/2025 yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.