Nhiều giải pháp đồng bộ đảm bảo truyền tải điện mùa nắng nóng

17:50' - 28/02/2024
BNEWS Công ty Truyền tải điện 2 (PTC2) đã triển khai nhiều giải pháp để sẵn sàng vận hành an toàn lưới điện truyền tải khu vực miền Trung.

Theo dự báo, tình hình vận hành lưới điện truyền tải sẽ gặp nhiều khó khăn trong năm 2024, đặc biệt vào mùa nắng nóng 2024 có nguy cơ quá tải các đường dây trên giao diện Trung – Bắc. Chính vì vậy, Công ty Truyền tải điện 2 (PTC2) đã triển khai nhiều giải pháp để sẵn sàng vận hành an toàn lưới điện truyền tải khu vực miền Trung.

Hiện tại, PTC2 đang quản lý vận hành 2.564,2 km đường dây 500kV, 2.212 km đường dây 220kV, 4 trạm biến áp 500kV với tổng dung lượng 3.000 MVA, 17 trạm biến áp 220kV có tổng dung lượng máy biến áp (MBA) 220kV 6.250 MVA, tổng dung lượng MBA 110kV 558 MVA. 

 

Nhằm đảm bảo vận hành an toàn cho các đường dây và trạm biến áp trong năm 2024 và đặc biệt là mùa nắng nóng năm 2024, PTC2 đã triển khai nhiều giải pháp, chương trình giảm thiểu sự cố lưới điện năm 2024 và phương án vận hành đảm bảo an toàn cho các đường dây mang tải cao trong mùa nắng nóng 2024. 

Cụ thể, PTC2 đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm chỉ đạo của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) về việc kế hoạch thực hiện chương trình giảm sự cố lưới điện truyền tải trong năm 2024; Tiếp tục ứng dụng khoa học công nghệ (UAV, Camera) vào trong sản xuất, quản lý kỹ thuật, vận hành nhằm tăng năng suất lao động, tăng khả năng giám sát thiết bị, ngăn ngừa sự cố lưới điện. Đồng thời rà soát và đánh giá đường bay tự động UAV cho từng khoảng cột, cung đoạn đường dây. 

Trên cơ sở thực tế kết cấu lưới điện, địa hình, đặc điểm tuyến để thay đổi đường bay tự động phù hợp với việc giám sát các nguy cơ mất an toàn vận hành. Bố trí nhân lực tại chỗ của truyền tải điện (TTĐ) đã được đào tạo để chủ động điều chỉnh đường bay. Hoàn thành việc điều chỉnh, bổ sung đường bay tự động tại tất cả các TTĐ trước 30/6/2024. Triển khai đào đạo, huấn luyện UAV tại các đội TTĐ, đảm bảo 50% quân số được cấp chứng chỉ sử dụng UAV trước 30/6/2024.

Bên cạnh đó các đơn vị tăng cường kiểm tra, kiểm soát tình trạng vận hành đường dây, kiểm soát tốt hơn nữa tình trạng cây cao hành làng tuyến, kè móng, mương thoát nước…. Các đơn vị kiểm tra chuyên đề phần hành lang tuyến và móng cột 1 quý/lần. Cập nhật thường xuyên đặc điểm tuyến của từng cung đoạn đường dây, khu vực cây phát triển nhanh, các vị trí trọng điểm cháy mùa khô, khu vực pha – đất thấp nguy cơ vi phạm khoảng cách khi tải cao, nắng nóng, khu vực dễ sạt lở đất móng trong mùa mưa…

Cùng với đó các đơn vị tập trung thực hiện tốt công tác sửa chữa lớn, sữa chữa thường xuyên đảm bảo chất lượng cao, phấn đấu hoàn thành 74/74 hạng mục sửa chữa lớn trước ngày 30/04/2024. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác sửa chữa thường xuyên, kết hợp chặt chẽ công tác duy tu, sửa chữa thường xuyên tại hiện trường, với công tác kiểm tra, cập nhật các phát sinh tồn tại trên lưới điện.

Hiện PTC2 đã phê duyệt phương án vận hành đảm bảo an toàn cho 10 đường dây mang tải cao do các TTĐ Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi lập. Ban hành phương án vận hành đảm bảo an toàn trong mùa nắng nóng 2024 cho 10 tuyến đường dây có khả năng mang tải cao.

Nhằm ngăn ngừa sự cố do hư hỏng thiết bị lưới điện, các đơn vị tiến hành thay thế cách điện các đường dây hoàn thành trước 30/7/2024. Duy trì thường xuyên theo đúng quy định việc kiểm tra phát nhiệt cách điện composite trên các đường dây. Đối với các đường dây 220kV Vũng Áng – Ba Đồn – Đồng Hới và 220kV Quảng Ngãi – Phù Mỹ thực hiện kiểm tra 1 tháng/2 lần.

Việc sửa chữa cắt điện phải kết hợp tối đa thời gian cắt điện trên các đường dây để thực hiện duy tu, sửa chữa thường xuyên trên phần mang điện. Đặc biệt các lưu ý tình trạng hư hỏng đã được phát hiện, tình trạng mài mòn, hư hỏng dây dẫn tại vị trí lắp của khung định vị; Bu lông kẹo cáp siết không chặt. Thực hiện kiểm tra và vá ép tất cả các mối quấn bảo dưỡng dây dẫn, dây chống sét trong các đợt sửa chữa cắt điện. Đối với 10 đường dây mang tải cao phải hoàn thành trước 30/4/2024.

Đối với các trạm biến áp PTC2 đã chỉ đạo thực hiện kiểm tra kiểm soát chỉnh định rơ le tại các trạm biến áp, ngăn ngừa chạm chập nhị thứ các rơ le nội bộ MBA và các rơ le nội bộ thiết bị nhất thứ. Các trạm biến áp kiểm tra hàng ngày tình trạng vận hành của sứ cách điện, hiện tượng phóng điện vầng quang; chỉ thị mức dầu và tình trạng rỉ dầu của TU, TI, Sứ xuyên, bình dầu phụ của máy biến áp và kháng điện. Kiểm tra chạy thử toàn bộ hệ thống quạt mát và bơm dầu tuần hoàn của các MBA, kháng điện, tổ chức bồi huấn nghiệp vụ, diễn tập xử lý sự cố hoàn thành trước ngày 10/03/2024.

Để đảm bảo vận hành an toàn cho các thiết bị mang tải cao vào mùa nắng nóng 2024, PTC2 đã chỉ đạo các đơn vị tập trung các bảo dưỡng thiết bị hoàn thành trước 30/3/2024 đối với các thiết bị nhất thứ và trước ngày 15/3/2024 đối với thiết bị nhị thứ tại các TBA.

Theo PTC2, việc sửa chữa thường xuyên thiết bị tại các trạm biến áp PTC2 đã thực hiện 2/51 hạng mục và hoàn  thành trước 30/04/2024. Công tác thí nghiệm định kỳ năm 2024 đã hoàn thành 1.374 hạng mục, đạt 91,1%, khối lượng còn lại 135 hạng mục sẽ hoàn thành trước 31/03/2024. Công tác rà soát cấu hình, chỉnh định rơ le và mạch nhị thứ PTC2 đã thực hiện 456 ngăn lộ và phấn đấu hoàn thành cuối quý I năm 2024.

Song song với công tác quản lý vận hành, PTC2 đã yêu cầu các đơn vị phối hợp chặt chẽ với chính quyền, công an, quân đội các địa phương tổ chức phòng ngừa và xử lý các hành vi vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp theo quy định của pháp luật. Mặt khác, tăng cường các biện pháp tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân ký cam kết nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về phòng cháy, chữa cháy, phòng, chống cháy rừng; tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng ở các địa phương bằng các hình thức báo chí, đài phát thanh, truyền hình phù hợp để người dân, các tổ chức đồng thuận, tự giác phối hợp, thực hiện công tác phòng, chống cháy trong và gần hành lang an toàn đường dây truyền tải điện. 

Ngoài ra, PTC2 còn phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Kiểm lâm, các Công ty Lâm nghiệp, Lâm trường và các chủ rừng tại các địa phương để tuyên truyền, chấp hành và thực hiện tốt các quy định về bảo vệ hành lang an toàn lưới truyền tải điện không để xảy ra sự cố lưới điện do cháy rừng.

Chủ động thông tin giữa đơn vị truyền tải điện và người dân địa phương, chính quyền và các đơn vị, ban ngành liên quan về các vụ cháy rừng có nguy cơ ảnh hưởng đến đường dây truyền tải điện 220kV, 500kV.

PTC2 cũng kiểm tra hệ thống thông tin liên lạc thường xuyên đảm bảo hệ thống được thông suốt để chỉ đạo công tác khắc phục các tình huống bất thường có thể xảy ra gây ảnh hưởng đến an toàn hệ thống truyền tải điện. Các đơn vị chuẩn bị nhân lực, phương tiện, vật tư, thiết bị để sẵn sàng phối hợp hỗ trợ với nhau khi có sự cố xảy ra, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và an sinh của nhân dân trong mùa khô và cả năm 2024.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục