Truyền tải điện Miền Đông 1 đảm bảo cung cấp điện an toàn liên tục trong mùa khô 2024

17:08' - 28/02/2024
BNEWS Ngay từ đầu năm, Truyền tải điện Miền Đông 1 (Công ty Truyền tải điện 4) đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn liên tục trong mùa khô 2024.

Theo dự báo, trong mùa khô năm 2024, lưới điện truyền tải khu vực miền Nam, đặc biệt là các đường dây 500kV từ miền Nam ra miền Trung, miền Bắc sẽ phải vận hành ở mức tải cao, nhằm truyền tải công suất từ các nhà máy điện ở miền Nam ra miền Bắc nên việc đảm bảo vận hành an toàn lưới điện truyền tải khu vực là nhiệm vụ được ưu tiên đặt lên hàng đầu.

 

Ngay từ đầu năm, Truyền tải điện Miền Đông 1 (Công ty Truyền tải điện 4) đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ; trong đó ban hành văn bản gửi 42 Đơn vị địa phương nơi có lưới điện đi qua, nhằm phối hợp trong công tác phòng chống cháy và ngăn chặn tình trạng thả diều, vật bay trong và gần hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp trong mùa khô.

Bên cạnh đó, đơn vị đã lập kế hoạch chi tiết để kiểm tra toàn diện lưới điện các khu vực trọng điểm có nguy cơ xảy ra cháy trong và gần hành lang tuyến đường dây, đặc biệt tuyến đường dây truyền tải 500kV Bắc – Nam, các đường dây đang mang tải cao, các đường dây đấu nối nguồn nhằm đánh giá và đưa ra các giải pháp ngăn ngừa phù hợp.

Lãnh đạo đơn vị cũng tăng cường kiểm tra tại các đội trạm trực thuộc, qua đó củng cố, nâng cao chất lượng công tác quản lý vận hành tại các Đội Truyền tải điện và các trạm biến áp. Các Trạm biến áp và các Đội Truyền tải điện đã lập phương án đảm bảo vận hành một cách chi tiết cho từng đường dây, từng trạm biến áp và triển khai một cách quyết liệt từng hạng mục. Các Đội Truyền tải điện cũng khẩn trương xử lý các nguy cơ ngăn ngừa sự cố do cháy, do vật bay, do xe cơ giới hoạt động… tại các khoảng cột của các đường dây 500kV.

Song song đó, các Đội cũng tăng cường các biện pháp tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân ký cam kết chấp hành và thực hiện tốt các quy định về bảo vệ hành lang an toàn lưới truyền tải điện; tuyên truyền trên các đài phát thanh các địa phương, thực hiện vệ sinh sứ hotline và thay dây chống sét tại khoảng néo bị rỉ sét không đảm bảo vận hành các đường dây 220Kv.…

Đối với các Trạm biến áp, Truyền tải điện miền Đông 1 yêu cầu chấn chỉnh kỷ cương kỷ luật vận hành, tuân thủ thực hiện các quy định liên quan trọng việc tổ chức thực hiện thao tác, ngăn ngừa sự cố do chủ quan; yêu cầu tổ chức huấn luyện viết và thực hiện phiếu tháo tác, tổng kiểm tra rà soát mạch nhị thứ, cấu hình cài đặt rơ le để hạn chế các sai sót có thể dẫn đến nguy cơ sự cố; chuẩn bị sẵn sàng phương án, vật tư để khắc phục, thay thế thiết bị nhanh nhất có thể khi xảy ra khiếm khuyết, bất thường.

Ít nhất 2 lần/tháng thực hiện kiểm tra thiết bị và đo nhiệt độ các mối nối tiếp xúc. Các thiết bị đang mang tải cao hoặc có dấu hiệu phát nhiệt sẽ tăng cường theo dõi, đo nhiệt độ trong suốt thời gian phát nhiệt và triển khai xử lý các điểm phát nhiệt nhằm đảm bảo lưới điện vận hành an toàn tin cậy.

Với việc triển khai tăng cường nhiều giải pháp đồng bộ trên, Truyền tải điện miền Đông 1 quyết tâm giữ cho lưới điện được vận hành an toàn, liên tục và tin cậy, góp phần đảm bảo cung cấp điện trong mùa khô năm 2024 và trong thời gian tới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục