Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ

21:44' - 01/03/2023
BNEWS Để nâng cao chất lượng công tác bảo trì đường bộ, góp phần gìn giữ kết cấu hạ tầng giao thông, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ tiếp tục kiến nghị từng bước tăng tổng vốn dành cho quản lý, bảo trì Quốc lộ.

Chiều 1/3, tại Tuyên Quang, Đảng ủy Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với Sở Giao thông Vận tải tỉnh Tuyên Quang tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai các nghị quyết, kế hoạch về đảm bảo chất lượng và phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong quản lý bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ cho 25 tỉnh phía Bắc, khu vực chiếm đến 40% kinh phí bảo trì đường bộ của cả nước.

Tham dự Hội nghị có ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy Ban an toàn giao thông Quốc gia, lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam và Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, các nhà thầu thực hiện công tác bảo trì đường bộ các tỉnh phía Bắc.

 

Tại Hội nghị, ông Vũ Anh Tuấn, Phó Bí thư Đảng ủy Cục Đường bộ Việt Nam đã giới thiệu, quán triệt nội dung Nghị quyết chuyên đề 06-NQ/ĐU ngày 10/11/2022 của Đảng ủy Cục Đường bộ Việt Nam về tăng cường các giải pháp đảm bảo chất lượng công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; trong đó, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ thực hiện sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật; đổi mới việc kiểm tra quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ; quản lý dự án và lựa chọn tư vấn lập dự án, thiết kế các dự án sửa chữa công trình đường bộ; tăng cường quản lý, kiểm tra đối với các công trình cầu; phát huy tiềm năng, lợi thế công ty có năng lực, kinh nghiệm quản lý, bảo dưỡng thường xuyên công trình đường bộ; quản lý, bảo quản, sử dụng và bảo trì các nhà hạt thuộc tài sản kết cấu hạ tầng đường bộ của nhà nước; triển khai áp dụng Chính phủ điện tử, Chính phủ số trong công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ;  khen thưởng và xử lý vi phạm chất lượng quản lý, bảo trì.

Tại hội nghị các đại biểu được nghe các chuyên gia đầu ngành quản lý đường bộ chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm, giải pháp trong công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ như chuyên đề: "Một số ứng dựng công nghệ trong quản lý kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ"; "Các giải pháp đảm bảo chất lượng quản lý, bảo trì kết cấu hậ tầng đường bộ"…

Tham luận tại Hội nghị, ông Lê Hồng Điệp, Trưởng Phòng quản lý bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông (Cục Đường bộ Việt Nam) cho hay, để nâng cao chất lượng công tác bảo trì đường bộ, góp phần gìn giữ kết cấu hạ tầng giao thông, thời gian tới Cục Đường bộ Việt Nam sẽ tiếp tục kiến nghị từng bước tăng tổng vốn dành cho quản lý, bảo trì Quốc lộ; bổ sung vốn để duy trì hoạt động các hệ thống phần mềm, công nghệ thông tin phục vụ quản lý, cập nhật, khai thác sử dụng dữ liệu cầu, đường, kết cấu hạ tầng đường bộ để bảo đảm hoạt động các hệ thống này liên tục, khai thác hiệu quả trong quản lý, bảo trì, lập kế hoạch thực hiện bảo trì, theo dõi, dự đoán, tình trạng xuống cấp; phục vụ kiểm định định kỳ, đánh giá an toàn công trình.

Đặc biệt, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu nhà thầu tham gia bảo trì Quốc lộ nhằm theo dõi, đánh giá chất lượng thực hiện của nhà thầu, phân loại trong lựa chọn nhà thầu; có hình thức khen thưởng khuyến khích kịp thời hàng năm.

Thảo luận tại Hội nghị, các đại biểu cũng thẳng thắn trao đổi một số khó khăn trong thực hiện công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, cụ thể như: Trách nhiệm của nhà thầu thi công, quản lý, bảo trì trong việc đảm bảo chất lượng công trình sau thời gian hết bảo hành chất lượng công trình; nâng cao, phát huy hiệu quả khai thác, quản lý, sử dụng các nhà hạt quản lý đường bộ; thời gian giao kế hoạch bảo trì sớm trước mùa mưa bão, hỗ trợ thực hiện hồ sơ, thủ tục bảo trì; công bố tình huống khẩn cấp phòng chống thiên tai; biện pháp hạn chế, ngăn chặn hiện tượng sạt lở ở các tuyến đường giao thông, nhất là tuyến Quốc lộ mang tính tổng thể, lâu dài; đổi mới công tác đấu thầu, thi công, định mức đơn giá vật liệu để đảm bảo chất lượng công trình.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục