Nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động thương vụ

11:45' - 07/06/2017
BNEWS Bộ Công Thương yêu cầu các tham tán tại các thương vụ nước ngoài cần nhanh chóng khắc phục những khó khăn và hạn chế, tuyên truyền gắn kết hơn nữa lợi ích của doanh nghiệp với các cơ quan thương vụ.
Áp dụng nhiều giải pháp để hoạt động thương vụ đạt hiệu quả cao. Ảnh minh họa: Dương Chí Tưởng-TTXVN

Mặc dù các thương vụ Việt Nam tại nước ngoài đã có nhiều phát huy trong việc xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm thị trường xuất khẩu nhưng vẫn tồn tại việc thiếu cung cấp thông tin hai chiều giữa doanh nghiệp và thương vụ đã làm giảm hiệu quả kết nối.

Nhận định về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh nhấn mạnh: Thực tế có nhiều luồng ý kiến phàn nàn cũng như ý kiến của doanh nghiệp, của Hiệp hội về việc hoạt động chưa hiệu quả của các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài; trong đó có các tham tán thương mại tại thương vụ.

Tuy nhiên, hệ thống các cơ quan thương vụ hiện nay đang hạn chế rất nhiều cả về số lượng, qui mô, nguồn lực và cả về chất lượng.

Cùng với đó, cơ chế hợp tác giữa thương vụ với doanh nghiệp cũng chưa thực sự hiệu quả và chưa rõ nét. Hơn nữa, đầu mối phối hợp chỉ có khoảng 50 cơ quan đại diện tại nước ngoài trong khi cộng đồng doanh nghiệp có tới hàng trăm nghìn, hàng triệu và số lượng có nhu cầu thì không phải là nhỏ.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho rằng: Không phủ định cơ quan đại diện ở nước ngoài phải có trách nhiệm nghiên cứu về tổ chức để thể chế hóa khai thác thông tin từ thị trường phục vụ cho nhu cầu của doanh nghiệp cũng như của đất nước.

Tuy nhiên, tổ chức như thế nào để tạo dòng luân chuyển, kể cả đã khai thác được rồi cũng phải xử lý ra sao cũng là vấn đề.

Để thực sự là chỗ dựa cho doanh nghiệp trong nước, Bộ Công Thương đã yêu cầu các tham tán tại các thương vụ nước ngoài cần nhanh chóng khắc phục những khó khăn và hạn chế, tuyên truyền gắn kết hơn nữa lợi ích của doanh nghiệp với các cơ quan thương vụ.

Điều này sẽ góp phần đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu.

Cùng với việc tập trung vào các mặt hàng truyền thống thì cần phát triển thị trường tiềm năng; xúc tiến đầu tư trong công nghiệp giữa doanh nghiệp trong nước và sở tại; tham gia hội nhập theo chiều sâu và tranh chấp thương mại; tận dụng cơ hội hội nhập và tham mưu chính sách trong từng thời kỳ.

Hơn nữa, khi Việt Nam đã hội nhập sâu rộng và ký kết hàng loạt các Hiệp định thương mại tự do thì cơ hội và thách thức đang đặt ra qui mô rất lớn với Việt Nam trong việc thực thi.

Đây cũng chính là những yêu cầu, nghĩa vụ đề ra rất cụ thể cho các cơ quan thương vụ và các tham tán thương mại ở nước ngoài.

Chính vì vậy, các tham tán sẽ phải phát huy sức mạnh tổng hợp của cả cơ quan thương vụ với các cơ quan đại diện ngoại giao ở bên ngoài, giữa các cơ quan ở bên ngoài với các cơ quan trong nước cũng như hệ thống cộng đồng doanh nghiệp.

Ngoài ra, Bộ Công Thương sẽ tiến hành phối hợp sâu rộng với cộng đồng doanh nghiệp cũng như các cơ quan chức năng khác để công tác tìm kiếm thị trường xuất khẩu cho doanh nghiệp đạt hiệu quả cao.

Để nâng cao nghiệp vụ cho các cơ quan thương vụ tại nước ngoài, mới đây Trường Đào tào, bồi dưỡng Cán bộ Công Thương Trung ương đã tổ chức khai giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ thương vụ cho các cán bộ, công chức, viên chức thuộc Bộ Công Thương.

Mục đích nhằm đáp ứng yêu cầu về đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ thương vụ làm công tác đối ngoại kinh tế, vững về chuyên môn, mạnh về bản lĩnh chính trị.

Theo ông Nguyễn Thiện Nam-Hiệu trưởng Trường Đào tạo, bồi dưỡng Cán bộ Công Thương Trung ương nhấn mạnh: Công tác thương vụ luôn đóng vai trò quan trọng trong kinh tế đối ngoại, thúc đẩy hoạt động giao thương, tăng cường hợp tác kinh tế của Việt Nam với các nền kinh tế thế giới.

Đồng thời là cánh tay nối dài của công tác xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp và thúc đẩy xuất khẩu, góp phần vào quá trình hội nhập ngày càng sâu rộng của nước ta với thế giới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục