Nhiều gói thầu của 3 dự án PPP cao tốc Bắc – Nam chậm tiến độ
Thông tin về tình hình thi công 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam triển khai theo phương thức đối tác công - tư (PPP), Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết: tính đến nay, dự án đoạn Nha Trang - Cam Lâm có sản lượng thi công đạt hơn 64% giá trị hợp đồng, đáp ứng tiến độ.
Tại dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo, tiến độ thi công cũng đang bám sát kế hoạch yêu cầu. Theo báo cáo, sản lượng thi công dự án đến nay đạt 36,16% giá trị hợp đồng, đáp ứng kế hoạch.
“Phần việc quyết định đến tiến độ dự án thuộc phạm vi của Tổng công ty Đầu tư xây dựng 194 (Công ty 194), song, việc thi công của nhà thầu này còn chậm, công tác đào nền đường gói thầu XL01 còn 0,9 triệu m3. Cùng với đó là công tác đắp nền đường gói thầu XL02; các hạng mục cầu Km56, cầu Km60, gói thầu XL03.
Về tiến độ của Công ty 194, trước đó Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản phê bình Ban Quản lý dự án 85 và yêu cầu chủ đầu tư rà soát lại năng lực của nhà thầu, xem xét, điều chuyển khối lượng công việc hoặc xem xét chấm dứt hợp đồng với nhà thầu không đáp ứng. Ban Quản lý dự án 85 cũng được yêu cầu thường xuyên có mặt tại hiện trường để điều hành dự án.
Lo ngại nhất trong 3 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam hiện nay là dự án đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt khi tính đến đầu tháng 2/2023, lũy kế sản lượng thi công dự án mới đạt 25% giá trị hợp đồng, chậm 3,98% so với tiến độ điều chỉnh.
Nguyên nhân của tình trạng chậm trễ được xác định do một số tồn tại chưa được giải quyết triệt để, kéo dài như: Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Vina 2 chưa nộp đủ vốn chủ sở hữu làm ảnh hưởng đến nguồn vốn và công tác thanh toán cho các nhà thầu; chưa lập lại tiến độ chi tiết phù hợp với tiến độ tổng thể, chưa tổ chức tăng ca, tăng kíp để bù lại khối lượng bị chậm, đặc biệt công tác xử lý nền đất yếu….
"Đối với dự án này, ngày 10/1/2023, Bộ Giao thông Vận tải đã chủ trì đoàn kiểm tra hiện trường, yêu cầu nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án chỉ đạo nhà thầu tăng cường nhân lực, đặc biệt là nguồn lực tài chính, làm tăng ca để bù lại tiến độ đã bị chậm.
Trong thời gian tới, nếu nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án tiếp tục chậm tiến độ, Ban Quản lý dự án 6 căn cứ các quy định hợp đồng BOT đã ký kết, kiểm tra, rà soát, đánh giá toàn diện khả năng tiếp tục thực hiện hợp đồng BOT, đề xuất giải pháp xử lý theo quy định”, Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho hay.Dự án đoạn Nha Trang - Cam Lâm có chiều dài 49,1 km, tổng vốn đầu tư hơn 5.524 tỷ đồng, khởi công tháng 9/2021, dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2023.
Còn, dự án đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo có chiều dài 78,5 km, tổng vốn đầu tư hơn 8.925 tỷ đồng, khởi công tháng 9/2021, kế hoạch hoàn thành vào tháng 3/2024.
Dự án đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có chiều dài 49,3 km, tổng vốn đầu tư hơn 11.157 tỷ đồng được khởi công tháng 5/2021, kế hoạch hoàn thành vào tháng 5/2024./.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Tai nạn liên hoàn trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai
08:12' - 08/02/2023
Vụ tai nạn khiến 1 người bị thương nặng và 3 xe bị hư hỏng. Vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn, trời có mưa.
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng tốc để khởi công cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng vào 30/6
16:54' - 07/02/2023
Tuyến cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng đoạn qua thành phố Cần Thơ đi qua 3 huyện Vĩnh Thạnh, Cờ Đỏ và Thới Lai có tổng chiều dài 37,42km, tổng vốn đầu tư là 9.845 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Sớm tổ chức khai thác tài sản kết cấu hạ tầng cao tốc Bắc - Nam
11:17' - 01/02/2023
Bộ Giao thông Vận tải sẽ sớm tổ chức khai thác tài sản kết cấu hạ tầng là đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông hình thành từ nguồn vốn đầu tư công để thu hồi vốn đầu tư.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Phòng ngừa an ninh phi truyền thống phải chủ động, kịp thời và hiệu quả
13:03'
Phân tích mối quan hệ giữa phòng ngừa và ứng phó với an ninh phi truyền thống, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng phòng ngừa phải chủ động, bền vững; ứng phó phải kịp thời, hiệu quả.
-
Kinh tế Việt Nam
Nguyên nhân nào khiến tiến độ các chương trình mục tiêu quốc gia chững lại?
12:09'
Các địa phương, bộ, ngành cần hoàn tất phân bổ vốn đầu tư công; đồng thời, xử lý dứt điểm phần kinh phí thường xuyên còn “tắc nghẽn” nhằm bảo đảm tiến độ thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Dư địa tăng trưởng lớn xanh hóa ngành nhựa và cao su
11:42'
Tại Việt Nam, mức tiêu thụ nhựa bình quân/người vẫn thấp hơn nhiều so với các nước phát triển, cho thấy còn dư địa tăng trưởng rất lớn tại thị trường nội địa.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam - Điểm đến đầu tư hấp dẫn cho doanh nghiệp Anh
11:42'
Bộ Tài chính đã tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Anh với sự tham gia của gần 300 đại diện các doanh nghiệp, tập đoàn lớn, ngân hàng, quỹ đầu tư đến từ Anh, Việt Nam và quốc tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam - Nga nghiên cứu khả năng thành lập liên doanh khai thác tuyến vận tải hàng hải
10:43'
Trong lĩnh vực đóng tàu, Bộ Xây dựng đề xuất Liên bang Nga hợp tác, tham gia xây dựng các khu công nghiệp đóng tàu tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Gia tăng giá trị nông sản nhờ sức bật công nghệ
09:52'
Thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, Khánh Hòa đẩy mạnh ứng dụng khoa học - kỹ thuật trong nông nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam đề xuất 3 lĩnh vực hợp tác tại Hội nghị bàn tròn Bộ trưởng Xây dựng ASEAN - Trung Quốc
09:48'
Tại Hội nghị Bộ trưởng Xây dựng ASEAN - Trung Quốc, Việt Nam cam kết chung tay cùng các quốc gia kiến tạo một khu vực châu Á năng động, có khả năng chống chịu và phát triển bao trùm.
-
Kinh tế Việt Nam
Tiềm năng và cơ hội hợp tác Việt Nam – Mercosur
08:25'
Ngày 16/9, Đại sứ quán Việt Nam tại Brazil đã tổ chức Hội thảo “Tiềm năng và Cơ hội hợp tác Việt Nam – Mercosur 2025” nhằm thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và Brazil cũng như các quốc gia Nam Mỹ khác.
-
Kinh tế Việt Nam
Cộng đồng doanh nghiệp tin tưởng vào môi trường đầu tư của tỉnh Quảng Ninh
08:17'
Quảng Ninh đề cao trách nhiệm người đứng đầu gắn với cải cách hành chính, bảo đảm công khai, minh bạch, rút ngắn thời gian giải quyết công việc, nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.