Nhiều hãng mỹ phẩm nổi tiếng loại bỏ bột talc trước những lo ngại về sức khỏe

15:46' - 09/06/2020
BNEWS Bột talc được sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm mỹ phẩm như phấn rôm trẻ em, phấn phủ cơ thể và mặt ở người lớn, cũng như trong một số sản phẩm tiêu dùng khác.

Chanel, Revlon và L'Oreal - ba trong số những thương hiệu lớn nhất trong ngành mỹ phẩm - đang âm thầm loại bỏ bột talc khỏi các sản phẩm của mình, trong bối cảnh các vụ kiện về ung thư tại Mỹ và những lo ngại của người tiêu dùng về nguy cơ sức khỏe từ loại bột này đang gia tăng.

Theo các tài liệu từ ngành tòa án mà hãng tin Reuters có được, hãng mỹ phẩm cao cấp Chanel đã loại bỏ talc ra khỏi một sản phẩm phấn phủ dạng bột và bỏ hẳn một sản phẩm phấn cơ thể có chứa talc vì những quan điểm tiêu cực xung quanh loại bột này. Ngoài ra, Revlon Inc cũng đã loại talc khỏi các sản phẩm dùng cho cơ thể, còn L'Oreal SA đang tìm kiếm các chất thay thế cho bột talc.

Các công ty dược mỹ phẩm khác cũng đã ngừng bán các sản phẩm phấn có chứa bột talc. Công ty Beiersdorf của Đức cho biết đã chuyển sang sử dụng tinh bột ngô trong sản phẩm phấn trẻ em Nivea của hãng vào năm 2018.

Bausch Health cũng đã thay đổi công thức sản phẩm phấn Shower to Shower của mình vào năm 2018, mà theo một người phát ngôn của hãng là "để phù hợp với xu hướng thị trường và thị hiếu người tiêu dùng”, chứ không phải vì những lo ngại về vấn đề an toàn.

Các động thái nói trên được đưa ra trong bối cảnh người tiêu dùng, các cơ quan quản lý và nhà sản xuất đang đánh giá lại việc sử dụng bột talc trong các sản phẩm mỹ phẩm.

Bột talc là một loại khoáng chất có dạng bột mềm mịn màu trắng, không mùi tạo thành chủ yếu từ các nguyên tố magie, silicon và oxy. Đây là một loại bột có khả năng hấp thụ độ ẩm tốt và giảm ma sát, mang lại lợi ích cho người sử dụng khi nó giữ cho làn da khô thoáng và ngăn ngừa phát ban.

Bột talc được sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm mỹ phẩm như phấn rôm trẻ em, phấn phủ cơ thể và mặt ở người lớn, cũng như trong một số sản phẩm tiêu dùng khác.

Công ty dẫn đầu trên thị trường phấn dùng cho cơ thể Johnson & Johnson đã phải đối mặt với hàng nghìn đơn khởi kiện liên quan đến bệnh ung thư. Những cáo buộc rằng việc nhiễm độc a-mi-ăng khiến các nguyên đơn bị ung thư đã bắt đầu xuất hiện từ năm 2017. Các nhà sản xuất phấn có chứa talc khác, trong đó có Revlon, Chanel và Avon, cũng phải đối mặt với nhiều vụ kiện tương tự.

Năm ngoái, khi phân tích 52 sản phẩm mỹ phẩm có chứa talc, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã tìm thấy a-mi-ăng trong chín sản phẩm. Các sản phẩm này sau đó đã được các hãng tự nguyện thu hồi. FDA sẽ phân tích thêm 50 mẫu mỹ phẩm nữa trong năm nay và đang xem xét xây dựng một tiêu chuẩn về thử nghiệm a-mi-ăng.

Bộ Y tế Canada đã đưa ra kết luận tạm thời vào năm 2018 rằng talc có thể gây ra các vấn đề về phổi cho người dùng nếu hít phải, và gây ung thư buồng trứng nếu được dùng với cơ quan sinh dục. Một phán quyết cuối cùng, dự kiến sẽ được đưa ra vào năm sau, có thể dẫn đến lệnh cấm hay hạn chế đối với việc sử dụng loại bột này trong một số sản phẩm nhất định ở Canada./.

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục