Xu hướng “đẹp tự nhiên” đang thay đổi thị trường mỹ phẩm ra sao?
Dựa trên những số liệu kinh doanh mới nhất, hầu hết những “đại gia” của thị trường mỹ phẩm thế giới đều đang trải qua giai đoạn doanh số sụt giảm hoặc chỉ tăng trưởng một con số trong gần như suốt năm 2019.
Sự suy giảm nói trên phản ánh tình trạng trì trệ đang diễn ra trong ngành làm đẹp, khi những tên tuổi lớn đang phải vật lộn để theo kịp sự thay đổi về thị hiếu của người tiêu dùng trong việc chăm sóc da và làm đẹp, cũng như đáp ứng các yêu cầu về thân thiện với môi trường.
Từ các thương hiệu mang tính biểu tượng như Lancome, cho đến các nhà bán lẻ mỹ phẩm lớn như Sephora, các công ty mỹ phẩm truyền thống đang gặp không ít khó khăn trong việc cạnh tranh với các thương hiệu trẻ tuổi hơn, nhưng biết cách nhanh chóng nắm bắt xu hướng mới, cùng sự hiện diện mạnh mẽ trên các phương tiện truyền thông xã hội và sự ủng hộ của những nhân vật có ảnh hưởng trên thế giới “ảo”. Từ sự dịch chuyển của xu hướng làm đẹp…. Bà Kayla Marci, nhà phân tích thị trường tại công ty chuyên nghiên cứu số liệu của ngành bán lẻ Edited, cho biết trong nhiều năm qua, bà đã chứng kiến đà tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường mỹ phẩm.Sự ra đời của các cách thức và kỹ thuật trang điểm mới như tạo khối, tạo kiểu lông mày đã định hình những loại sản phẩm mới như son kem, các loại bảng màu mắt môi và phiên bản mini của các sản phẩm này.
Để rồi sự đổi mới nêu trên dẫn đến thói quen trang điểm mới cho người dùng, khiến họ đòi hỏi các sản phẩm mới và qua đó thúc đẩy đà tăng trưởng mạnh mẽ của các công ty mỹ phẩm.
Tuy nhiên, bà Marci chỉ ra rằng với các thương hiệu mới như Glossier và Drunk Elephant đang thành công trên thị trường, đã có sự thay đổi đáng chú ý trong xu hướng làm đẹp.Thay vì chạy theo phong cách tạo khối sắc sảo, người tiêu dùng đang hướng tới cách tiếp cận tự nhiên hơn với vẻ đẹp của họ, tập trung vào việc làm sạch và đảm bảo làn da khỏe mạnh.
Trái ngược với sự suy giảm của thị trường mỹ phẩm trang điểm, các sản phẩm chăm sóc da đang tăng trưởng theo cấp số nhân.Nhóm khách hàng trẻ tuổi hơn đã dần tiến vào thị trường chăm sóc da để tìm kiếm những biện pháp phòng ngừa cho nhiều vấn đề, từ trị mụn, thâm nám hay ngừa nếp nhăn.
Phân khúc thị trường này trước đây vốn chịu sự thống lĩnh bởi nhóm khách hàng đứng tuổi muốn “quay ngược thời gian” với các loại huyết thanh và kem dưỡng chống lão hóa.
Theo Báo cáo thường niên mới nhất của L'Oréal, nhóm hàng chăm sóc da chiếm 39% toàn bộ thị trường làm đẹp, trong khi nhóm mỹ phẩm trang điểm chỉ chiếm 19%.Tính riêng trong năm 2018, mảng chăm sóc da đã tăng trưởng khoảng 9% nhờ sự mở rộng của tầng lớp trung lưu trên toàn thế giới và đặc biệt là ở châu Á, nơi người tiêu dùng vừa hiểu biết, vừa dành nhiều quan tâm tới nhóm sản phẩm này.
… Đến sự dịch chuyển trong mô hình kinh doanh Việc nhóm sản phẩm chăm sóc da ngày càng mở rộng sự thống lĩnh trên thị trường làm đẹp đã góp phần vào sự ra đời của một khái niệm mới: Fast beauty - làm đẹp nhanh. Cũng giống như “thời trang nhanh” (Fast Fashion), chìa khóa của Fast Beauty bao gồm việc ra mắt sản phẩm nhanh chóng, đẩy mạnh truyền thông xã hội, tăng tính “khan hiếm” cho sản phẩm, tạo làn sóng xu hướng và đặc biệt là có mức giá phù hợp với túi tiền người tiêu dùng.Tất cả những yếu tố này đều khuyến khích người mua nhanh chóng đặt hàng để họ không cảm thấy bị “lỗi thời”.
Khi xu hướng chăm sóc da thay vì trang điểm đậm “lên ngôi”, không khó hiểu khi những thương hiệu mới nhiều triển vọng ra mắt thị trường làm đẹp đều thiên về nhóm sản phẩm này. The INKEY List, một thương hiệu chỉ mới ra mắt trong năm 2018, là một cái tên đáng chú ý của xu hướng này.Họ đã “gây sốc” trên thị trường làm đẹp trong năm ngoái khi có thể lên kệ hàng của Sephora như một thương hiệu cao cấp uy tín, nhưng với mức giá chỉ như các sản phẩm ngoài cửa hàng thuốc.
Những hãng mỹ phẩm thuộc phân khúc giá rẻ cũng tỏ ra đặc biệt nhanh nhạy với xu hướng Fast Beauty.Như Elf Cosmetics, một thương hiệu nổi tiếng với những sản phẩm giá vô cùng cạnh tranh, đã mở rộng dòng mỹ phẩm “Eyes. Lips. Face” để bao gồm một loạt những sản phẩm chăm sóc da với bao bì vô cùng bắt mắt.
Hay như một cái tên nổi tiếng vì giá “hạt dẻ” khác là ColourPop Cosmetics cũng đã ra mắt thương hiệu “chị em” tập trung vào sản phẩm chăm sóc da có tên Fourth Ray Beauty.
Ngay cả “người khổng lồ” thương mại điện tử Amazon cũng đã tham gia vào xu hướng này trong đầu năm 2019, khi họ thông báo hợp tác độc quyền với Fast Beauty Co., một công ty chuyên về sản phẩm chăm sóc da đang muốn “lấn sân” sang thị trường mỹ phẩm. Sự thành công của những thương hiệu mới cũng đã “đánh động” những công ty làm đẹp truyền thống.Hiện những tên tuổi lớn trong ngành mỹ phẩm trang điểm - bao gồm Estée Lauder và Coty Inc. - đang nghiêm túc nghiên cứu những xu hướng này.
Cả hai công ty đều có những bộ phận chuyên về phát triển các sản phẩm “làm đẹp nhanh”. Mục tiêu là để có thể vừa duy trì các sản phẩm nổi danh truyền thống, vừa đưa được các sản phẩm theo xu hướng ra thị trường ngay trong vài tháng chứ không phải vài năm./.
Tin liên quan
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Dược mỹ phẩm Việt Nam chính thức có mặt trên thị trường Anh]() Kinh tế số Kinh tế sốDược mỹ phẩm Việt Nam chính thức có mặt trên thị trường Anh10:10' - 23/01/2020 Theo phóng viên TTXVN tại Anh, các sản phẩm dược mỹ phẩm có nguồn gốc thảo dược của Việt Nam đã chính thức có mặt trên thị trường Anh. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Thái Lan cấm các loại mỹ phẩm chứa hạt vi nhựa từ năm 2020]() DN cần biết DN cần biếtThái Lan cấm các loại mỹ phẩm chứa hạt vi nhựa từ năm 202007:51' - 25/12/2019 Ngày 24/12, Bộ Y tế Thái Lan thông báo sẽ cấm nhập khẩu, sản xuất và bán các mặt hàng mỹ phẩm chứa hạt vi nhựa kể từ ngày 1/1/2020. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Chuỗi cửa hàng dược, mỹ phẩm chuẩn Nhật sắp ra mắt thị trường Việt]() Kinh tế số Kinh tế sốChuỗi cửa hàng dược, mỹ phẩm chuẩn Nhật sắp ra mắt thị trường Việt13:09' - 16/12/2019 Cửa hàng Flaship Matsumoto Kiyoshi dự kiến khai trương vào cuối tháng 3/2020 và sẽ phát triển thành chuỗi cửa hàng chuẩn Nhật trong 3 – 5 năm tới. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Thị trường mỹ phẩm online còn nhiều dư địa phát triển]() Hàng hoá Hàng hoáThị trường mỹ phẩm online còn nhiều dư địa phát triển17:30' - 22/08/2019 Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam sẽ có giá trị 2,3 tỷ USD trong năm 2019, đồng thời, hàng năm sẽ tăng trưởng đạt 5,4% (CAGR 2019 - 2023). 
Tin cùng chuyên mục
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Hội chợ Mùa Thu 2025: Hải Phòng - Kết nối tương lai xanh]() DN cần biết DN cần biếtHội chợ Mùa Thu 2025: Hải Phòng - Kết nối tương lai xanh20:21' Tại Hội chợ Mùa Thu 2025 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (Đông Anh, Hà Nội), gian trưng bày của thành phố Hải Phòng nổi bật với chủ đề "Hải Phòng - Kết nối tương lai xanh". 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Bộ Công Thương hợp nhất quy định mới về kinh doanh thuốc lá]() DN cần biết DN cần biếtBộ Công Thương hợp nhất quy định mới về kinh doanh thuốc lá20:12' Bộ Công Thương vừa ban hành Văn bản xác thực hợp nhất số 51/VBHN-BCT, quy định chi tiết một số điều của các Nghị định liên quan đến kinh doanh thuốc lá. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Quy chế mới về quản lý và sử dụng vốn tài trợ nước ngoài]() DN cần biết DN cần biếtQuy chế mới về quản lý và sử dụng vốn tài trợ nước ngoài20:10' Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 3135/QĐ-BCT về Quy chế quản lý và sử dụng vốn tài trợ nước ngoài thuộc thẩm quyền quản lý của bộ. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Cà Mau đồng hành cùng doanh nhân trẻ đổi mới, kiến tạo giá trị]() DN cần biết DN cần biếtCà Mau đồng hành cùng doanh nhân trẻ đổi mới, kiến tạo giá trị19:01' Trong giai đoạn 2025-2030, với khẩu hiệu hành động “Tiên phong - Đổi mới - Kiến tạo giá trị”, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Cà Mau đặt mục tiêu phát triển thêm 100 hội viên mới. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Dừng chủ trương đầu tư hạng mục dân dụng sân bay Phan Thiết theo hình thức BOT]() DN cần biết DN cần biếtDừng chủ trương đầu tư hạng mục dân dụng sân bay Phan Thiết theo hình thức BOT18:50' Ngày 27/10, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức Kỳ họp thứ 4 - Kỳ họp chuyên đề để xem xét, thông qua một số nội dung thuộc thẩm quyền. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Thông quan xuất khẩu sầu riêng qua cửa khẩu Lạng Sơn thông suốt]() DN cần biết DN cần biếtThông quan xuất khẩu sầu riêng qua cửa khẩu Lạng Sơn thông suốt18:46' Các cửa khẩu tại Lạng Sơn có số lượng phương tiện chở hàng tồn từ 500-700 xe trong ngày, bao gồm xe chở hoa quả tươi, xe mặt hàng khác… là hoàn toàn bình thường. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Mở rộng kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc]() DN cần biết DN cần biếtMở rộng kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc18:35' Trong 9 tháng năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với Trung Quốc đạt 184,04 tỷ USD, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2024 là minh chứng cho hợp tác kinh tế song phương. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Tây Ninh cần hơn 995 tỷ đồng phát triển hạ tầng khu vực cửa khẩu Mộc Bài]() DN cần biết DN cần biếtTây Ninh cần hơn 995 tỷ đồng phát triển hạ tầng khu vực cửa khẩu Mộc Bài18:16' Nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Tây Ninh dự kiến cần hơn 995 tỷ đồng đề đầu tư xây dựng, phát triển hạ tầng Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài (xã Bến Cầu, Tây Ninh). 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Nâng tầm doanh nghiệp qua ứng dụng công nghệ số và kết nối thị trường toàn cầu]() DN cần biết DN cần biếtNâng tầm doanh nghiệp qua ứng dụng công nghệ số và kết nối thị trường toàn cầu18:07' Công nghệ số và thương mại điện tử đã trở thành động lực tăng trưởng xuất khẩu, giúp doanh nghiệp tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng toàn cầu, giảm chi phí trung gian và gia tăng giá trị thương hiệu. 

 
                                                     
                                                     
                                                     
                                                     
                                                     
                                                     
                                                     
                                                     
                                                     
                                                     
                                                     
                                                    